Connect with us

Culture & Art

พระพิฆเนศเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ การบูชาที่ถูกต้อง

Published

on

พระพิฆเนศ ถือว่าเป็นเทพเจ้าที่มีผู้บูชามากที่สุดในโลก เป็นเทพเจ้านานาชาติ ที่มีการจัดตั้งวัด ศาสนสถาน หรือเทวาลัยเพื่อประดาฐานและทำการสักการะบูชาอยู่ในทุก ๆ ประเทศ

พระพิฆเนศ คือ สัญลักษณ์แห่งความสุข ความร่าเริง สดใสอยู่เสมอ คือตัวแทนของผู้ที่มองโลกในแง่ดี มองทุกอย่างด้วยรอยยิ้ม ด้วยความรักความเอ็นดู สิ่งที่องค์ท่านโปรดปราดให้สาวกกระทำคือ การมองสรรพสิ่งรอบตัวด้วยสายตาที่เบิกกว้าง และใบหน้าที่ชื่นบาน แม้แต่การมองศัครู คนที่มุ่งร้าย ก็ให้มองด้วยความสดชื่นไม่หดหู่ และ รู้จักให้อภัยศัตรูอยู่เสมอ ดังเช่น หนูมุสิกะ(พาหนะของพระพิฆเนศ) ที่เคยเป็นอสูรต้องการปราบพระพิฆเนศ แต่สุดท้ายก็ยอมศิโรราบและกลับตัวกลับใจมาเป็นบริวารที่ซื่อสัตย์

พระพิฆเนศ ถูกยกย่องให้เป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ ความสุขความสมหวังทุกประการ จึงเป็นสาเหตุให้พระองค์ได้รับการบูชาอย่างกว้างขวาง เพราะคำว่า “สำเร็จ” นั้นได้ถูกครอบคลุมความสมหวังในทุก ๆ ด้าน

ผู้บูชาพระพิฆเนศ หากถวายการบูชาอย่างเคร่งครัด มีระเบียบชัดเจน ระลึกถึงพระองค์อยู่เสมอ จะได้รับการประทานพรให้มีสติปัญญาที่ดี ได้รับการขจัดปัญหาต่าง ๆ ให้ผ่านพ้นไปอย่างราบรื่น หากทำการเซ่นสรวงสังเวยองค์พระพิฆเนศด้วยความศรัทธาและตั้งใจแล้วย่อมได้รับการชี้นำให้ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ นั้นสำเร็จเสร็จสิ้น ประสบความสุขตามที่ใจปรารถนา พระพิฆเนศยังมีเทวานุภาพด้านการป้องกันภูติผีปีศาจ การทำลายอาถรรพ์จากสิ่งชั่วร้าย หากตำแหน่งใดในบ้านเรือนประสบเภทภัยบ่อย หรือหากสมาชิกในบ้านมีอาการเจ็บป่วย ให้จัดหิ้งบูชาให้งดงามและถาวร เมื่อผ่านไประยะหนึ่ง สิ่งร้าย ๆ ก็ย่อมถูกขจัดปัดเป่าให้หายไปในเร็ววัน

พระพิฆเนศ เป็นเทพที่มีรูปลักษณ์โดดเด่นที่สุดในบรรดาทวยเทพของศาสนาพารหมณ์ นั้นคือ มีเศียรเป็นช้าง และมีพระวรกายเป็นมนุษย์ รูปร่างอ้วนท้วน แสดงถึงความสมบูรณ์ มีพระกรรณ(ใบหู)ที่ใหญ่ มีเอกทันต์ หมายถึงการมีงาข้างเดียว พระกรมีตั้งแต่ 2,4,6 จนไปถึง 16 พระกร ตามแต่ศิลปินจะปั้นจะสร้างสรรค์ขึ้น แต่ละพระกรก็จะทรงศาสตราวุธต่างกันไป เช่น พระกรถือสาสตราวุธที่ทำลายล้างฆ่าฟันเช่น ดาบ ตรีศูล หอก ตระบอง ฯลฯ ก็หมายความว่า พระพิฆเนศปางนั้นเกี่ยวกับ การปราบศัตรู ขจัดภัย ปกป้องคุ้มครองผู้บูชา หากพระพิฆเนศปางนั้นเน้นถือสิ่งของ ที่ไม่ใช่อาวุธ เช่น ถือถ้วยขนม รวงข้าว พืชพรรณธัญญาหาร ฯลฯ

ก็หมายถึงพระพิฆเนศจะแสดงเทวานุภาพด้านการ ประทานอาหารหรือความมั่งคั่งร่ำรวย อุดมสมบูรณ์ อยู่ดีกินดี หรือพระพิฆเนศถือดอกบัว ดอกไม้สวยงาม ตลอดจนอุ้มพระชายา ก็สื่อความหมายถึงการประทานความรุ่งเรืองและสิริมงคลแก้ชีวิต

ปัจจุบันพระพิฆเนศถือว่าเป็นเทพที่มีจำนวนปางมากที่สุด เพราะความแตกต่างของความเคารพนับถือ ของศิลปะและวัฒนธรรม แต่ไม่ว่าการบูชาปางใด ทุกปางก็คือเทพเจ้าแต่งความสำเร็จทั้งสิ้น

การบูชาพระพิฆเนศ

พระพิฆเนศโปรดปรานในการถวายขนมหวาน ไม่ว่าจะเป็นขนมชนิดใด สิ่งที่สำคัญคือความสดใหม่  ของที่เป็นส่วนผสมต้องคัดสรรมาอย่างดี จำนวนจะมากจะน้อยก็ได้ หรือ ผู้ถวายจะถวามขนมที่ตนเองชอบก็ได้

สิ่งที่โปรดรองลงมาก็คือ ผลไม้ จะเป็นชนิดใดก้ได้ทั้งสิ้น เช่น ส้ม อ้อย สาลี่ แอปเปิ้ล องุ่น ลำไย ชมพู่ ฯลฯ

สำหรับน้ำต่าง ๆ นั้นสามารถเลือถวายได้ทั้งน้ำสะอาด นมวัว (ทั้งหวานทั้งจืด) นมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต น้ำผึ้ง หรือน้ำผลไม้ต่าง ๆ น้ำดื่มเหล่านี้สามารถถวายทั้งขวด หรือเทใส่แก้วก็ได้

อีกหนึ่งอย่างที่ควรนำมาถวายก็คือ ดอกไม้สด ทั้งดอกดาวเรือง ดอกกุหลาบ ดอกมะลิ ดอกบัว ซึ่งจะถวายเป็นดอกหรือเป็นพวงก็ได้

สำหรับโต๊ะหมู่บูชา จะต้องมีเทียน 2 เล่ม ตั้งซ้าย-ขวา หรือตะเกียงประทีปแทนก็ได้ หากสถานที่เอื้ออำนวย แนะนำให้มีการจุดธูป หรือ กำยาน เพื่อให้ที่บูชามีกลิ่นหอมฟุ้ง ไม่จำกัดจำนวน แต่โดยปกติ หากจุดทุกวันจะจุด 3 ดอก  หรือนาน ๆ ครั้ง ก็ 8 ดอก หากเป็นกำยานให้เลือกที่มีกลิ่นหอม ๆ เพียง 1 อัน หรือจะจุดทั้ง 2 อย่างก็ได้ และแต่ความประสงค์ของผู้บูชา

หัวใจพระคาถา บูชาพระพิฆเนศ

โอม ศรี คะเณศายะ นะมะหะ  หรือ โอม คัง คะณะปะตะเย นะมะหะ

อ้างอิงจาก หนังสือ บูชามหาเทพ โดยอาจารย์พิทักษ์ โค้ววันชัย

______________________________________________________________________

อ่านบทความอื่น ๆ

“อัษฏสิทธิ” พร 8 ประการแห่งองค์พระพิฆเนศ

มูทั้งที ต้องปัง ๆ กันทุกคน

บุญด่วนรวดเร็วทันใจ ไม่ต้องไปวัด ทำเองได้ที่บ้าน

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: