Connect with us

Culture & Art

“อัษฏสิทธิ” พร 8 ประการแห่งองค์พระพิฆเนศ

Published

on

อ.พิทักษ์ โค้ววันชัย

พระพิฆเนศ ประทานพรเรื่องใดบ้าง ?

ชาวไทยเราคุ้นเคยกับมหาเทพนามว่า พระพิฆเนศ กันเป็นอย่างดี ด้วยความที่พระองค์ทรงเป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จที่อยู่คู่บ้านเมืองเรามานาน มีผู้บูชาพระองค์แล้วประสบความสำเร็จในเรื่องต่าง ๆ มากมาย และด้วยความที่พระองค์ทรงเป็นเทพเจ้าแห่งการขจัดอุปสรรค ศิลปินดารานักแสดงก็บูชาพระองค์ให้เป็นบรมครูแห่งศิลปะการแสดง เหล่าช่างก็บูชาพระองค์ให้เป็นครูช่าง นักวิชาการก็บูชาพระองค์ให้เป็นเทพแห่งสติปัญญา คนค้าขายก็บูชาพระองค์เป็นเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งร่ำรวย

พระพิฆเนศนั้นแท้จริงแล้วท่านเป็นเทพเจ้าที่ประทานพรเรื่องใดกันแน่ ? วันนี้ผู้เขียนจะอธิบายให้ผู้อ่านรู้ถึงเทวานุภาพแห่งองค์พระพิฆเนศกันครับ

เริ่มจากมาทำความรู้จักกับพระนามของพระพิฆเนศกันก่อน เราคงได้ยินคนเรียกพระพิฆเนศกันหลายแบบ เนื่องจากพระพิฆเนศนั้นมีหลายพระนาม เช่น พระพิฆเนศ พระคเณศ พระคณปติ พระวินายัก พระปิลไลยาร์ พระลัมโพทร พระเอกทันตะ พระวักกระตุนฑ์ ฯลฯ เพราะในคัมภีร์ของศาสนาฮินดูระบุไว้ว่า มหาเทพทุก ๆ พระองค์จะมีพระนามองค์ละ 108 พระนาม ล้วนแล้วแต่เป็นพระนามที่มีความหมายในทางมงคล ชาวอินเดียจึงเรียกขานพระพิฆเนศในนามที่แตกต่างกันไป แล้วแต่ตนจะชอบความหมายของพระนามไหน ก็เอ่ยถึงท่านด้วยพระนามนั้น

พระพิฆเนศได้รับการยกย่องว่าเป็น Universal God หมายถึง เทพเจ้านานาชาติ หรือเทพเจ้าที่สถิตอยู่ในใจของผู้คนทุกระดับชั้น ทุกเชื้อชาติ ทุกอาชีพ

ในศาสนาฮินดูนั้น พระพิฆเนศคือสัญลักษณ์แห่งความสุข ความสำเร็จสมหวังและการขจัดอุปสรรคให้สิ้นไป พระองค์คือตัวแทนแห่งความดี ความกตัญญู และการมีสติปัญญาเฉียบแหลม เชื่อกันว่าหากเซ่นสรวงบูชาพระพิฆเนศด้วยของต่างๆ เป็นประจำแล้ว พระองค์จะเสด็จลงมาประทานพรปกป้องคนในบ้านเรือนนั้นและอนุญาตให้ผู้บูชาขอพรที่ต้องการได้

มีระบุไว้ในคัมภีร์ปุราณะว่า ผู้ที่บูชาพระพิฆเนศนั้นจะได้รับพรหลักๆ อยู่ 8 ประการ ดังต่อไปนี้

1. อณิมา : ปัญหาทุกอย่างเล็กลงเรื่อยๆ จนมองไม่เห็น

2. มหิมา : ความสำเร็จหรือความสุข ขยายใหญ่ขึ้นไม่สิ้นสุด มีความสมบูรณ์พูนผล

3. คริมะ : มีความมั่นคง แข็งแกร่งเด็ดเดี่ยว ต่อสู้ปัญหาให้ผ่านพ้นไปได้

4. ลฆุมะ : เบาสบาย จิตใจปลอดโปร่ง มีสติ มีสมาธิ ขจัดความวุ่นวาย

5. ปราปติ : ความรวดเร็ว การผ่านสิ่งต่างๆ ไปได้อย่างรวดเร็วว่องไว สำเร็จทันใจ

6. ปรากามยะ : ได้รับแก้วสารพัดนึก คิดหวังสิ่งใดสิ่งนั้นก็สมประสงค์

7. อิษฏวะ : เข้าถึงหลักธรรมได้อย่างลึกซึ้ง การไปถึงซึ่งความหลุดพ้น

8. วัศตวะ : พลังอำนาจ บารมี ชัยชนะเหนือผู้อื่น การขจัดศัตรูให้สิ้น

จะเห็นได้ว่าพรทั้ง 8 ประการข้างต้น ล้วนแล้วแต่เป็นพรที่ประเสริฐ ด้วยเทวานุภาพที่มากมายนี้ส่งผลให้ผู้บูชาพระพิฆเนศต่างก็ได้รับพรที่หวัง ประสบความสำเร็จในทุกสิ่งที่ใจปรารถนา จึงไม่แปลกหากเราเห็นผู้คนยกย่องว่าพระพิฆเนศเป็นเทพเจ้าของพวกเขา เพราะพระองค์คือมหาเทพผู้ทรงประทานพรให้คนทุกระดับชั้น ทุกสาขาอาชีพ ไม่เลือกเพศ วัย เชื้อชาติ พระองค์เข้ากันได้กับคนทุกคน ตั้งแต่เด็กเล็ก ผู้ใหญ่ไปจนถึงคนชรา หากเพียงระลึกถึงพระองค์ด้วยใจที่ตั้งมั่น พระองค์จะเสด็จมาประทานพรให้ทันที

ฉะนั้น คนที่นับถือพระพิฆเนศไม่ว่าจะทำงานเกี่ยวกับอะไร ก็สามารถขอพรจากพระองค์ได้ทั้งสิ้น ผู้บูชาพระพิฆเนศเมื่อตั้งใจถวายบูชาด้วยของต่างๆ ตั้งจิตสวดมนต์ระลึกถึงพระองค์เป็นประจำแล้ว เขาจะได้รับความเมตตาจากพระองค์ ได้รับการปกป้องคุ้มครองให้ปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ และเขาจะสมหวังในสิ่งที่ตั้งใจเสมอ

และอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การบูชาพระพิฆเนศเป็นที่นิยมคือ พระพิฆเนศนั้นเป็นเทพเจ้าแห่งจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ ช่างที่ปั้นองค์พระพิฆเนศหรือจิตรกรผู้วาดภาพพระพิฆเนศสามารถรังสรรค์ผลงานรูปพระพิฆเนศขึ้นมาแบบใดก็ได้ โดยที่ไม่ถือว่าผิด จะสร้างพระพิฆเนศออกมาให้หน้าตาใจดีหรือดุร้าย สีสันพระวรกายเป็นสีใด มีกี่พระกร ถืออาวุธใดบ้าง จะทำเป็นปางเด็กเล็ก ปางหนุ่ม หรือปางผู้ใหญ่ก็ได้ เหล่านี้สามารถทำได้ทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นรูปลักษณ์ของพระพิฆเนศถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาหลากหลายไม่รู้จบ

โอกาสหน้าผู้เขียนจะนำวิธีบูชาพระพิฆเนศ และมนต์สำคัญในคัมภีร์พระเวทมาให้ผู้อ่านได้ทำความเข้าใจ เพื่อการบูชาพระพิฆเนศให้สมปรารถนาทุกประการครับ

โดย อ.พิทักษ์ โค้ววันชัย

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: