Connect with us

Life

น้องหมาเข้าใจเวลาที่เราคุยด้วยหรือไม่

Published

on

            เอ่ะ อย่าดื้อ! นั่งลง ไม่เห่า นิ่ง ขอมือ เชื่อว่าพี่ ๆ หลาย ๆ คนคงจะเคยสั่ง หรือคุยกับน้องหมาใช่ไหมคะ พี่ ๆ บางคนอาจจะแค่ออกคำสั่งให้น้องหมาทำตาม บางคนอาจจะดุหรือเตือนเวลาน้องหมาดื้อ แต่บางคนก็คุยเป็นต่อยหอย เล่าเรื่องในแต่ละวันให้น้องหมาฟัง คุยเป็นเรื่องเป็นราวเลยก็มี ทีนี้คงจะเกิดคำถามใช่ไหมคะ ว่า น้องหมาเข้าใจที่เราพูดไหม ทำไมเวลาเราพูดอะไรกับน้องหมา น้องหมาถึงทำตาบ้องแบ้วใส่ ดูสนใจที่เราพูดจัง บอกให้นั่งก็นั่ง บอกให้หยุดก็หยุด วันนี้ น้องบลาบลาบู๋ว์จะมาไขข้อค่องใจกันค่ะ

            ความจริงแล้ว น้องหมาสามารถจดจำคำพูดของเราได้แค่สั้น ๆ เท่านั้น คุณครูฝึกหมาใส่ใหญ่จึงจะออกคำสั่งแค่สั้น ๆ เท่านั้น เช่น เวลาฝึกน้องหมาให้กระโดดน้ำ ครูฝึกจะสั่งแค่ “โดด” เท่านั้น ไม่ใช่ “น้องโบ้กระโดดน้ำลงไปเลยลูก” เพราะน้องหมาจะไม่เข้าใจ และเกิดความสับสนเนื่องจากคำพูดที่ยาวเกินไป สังเกตุง่ายๆเวลาสั่งน้องหมาจะบอกแค่ นั่ง นิ่ง หมอบ คอย กิน หยุด มานี่ เหมือน ”โดด” ที่น้องบลาบลาบู๋ว์บอกไปข้างต้นค่ะ

            การที่น้องหมาจะจดจำคำสั่งสั้น ๆ พวกนี้ได้ ต้องเกิดจากการฝึก หรือความคุ้นเคยอยากไม่ต้องสงสัยค่ะ ประกอบกับน้ำเสียงและท่าทางของมนุษย์ เช่น เราพาน้องหมาไปเดินทุก ๆ เย็น เวลาเราจะไปก็จะบอกน้องหมาว่า “ไปเดินเล่นกัน” พร้อมเปิดประตูบ้านหรือหยิบสายจูง (จำตัวอย่างนี้ไว้นะคะ น้องบลาบลาบู๋ว์จะใช้จนจบเลย 5555) น้องหมาจะจดจำว่า หากเราพูดว่า ป้ะ หรือ ไปเดินเล่นกัน คือเขาได้ออกไปข้างนอก จนน้องเกิดการจดจำ ทีนี้ไม่ว่าคุณจะพูดว่า “แหม่ วันนี้อากาศดีจัง ไปเดินเล่นกันดีกว่าสุดหล่อ” น้องหมาก็จะจับใจความได้ ด้วยคำว่า “ไปเดินเล่น” นั่นเองค่ะ

           กลับกัน หากเราพูดว่า “ok we will go outside” พร้อมหยิบสายจูงและเปิดประตูบ้าน น้องหมาก็จะเข้าใจว่าได้เวลาไปเดินเล่นเช่นเดียวกัน เพราะอะไร เพราท่าทางของเรามันบ่งบอกว่า ได้เวลาออกไปข้างนอกแล้ว นั่นหมายความว่า น้องหมาไม่ได้จดจำแค่คำพูด แต่จดจำท่าทางด้วยค่ะ ซึ่งพี่ ๆ สามารถทดลองได้ง่าย ๆ คือลองไปขอมือน้องหมาที่บ้าน (น้องหมาต้องให้มือเป็นด้วยนะคะ) โดยการยื่นมือเข้าไป แล้วพูดอะไรก็ได้ที่ไม่ยาวออกมา เช่น ไฟหน้า น้องหมา ก็จะยกมือขึ้นมาให้เราเหมือนเดิมค่ะ แค่จะแอบงงนิดหน่อย เพราะคำพูดมันไม่เหมือนเดิมค่ะ

           นอกจากคำพูด แล้วการกระทำที่น้องหมาจะจดจำแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่น้องหมาสามารถจับใจความได้คือ น้ำเสียง ที่เราใช้ค่ะ สังเกตุง่าย ๆ เวลาเราพูดว่า “น่ารักจังลูกกกกก” ด้วยเสียงสอง น้องหมาจะกระดิกหางดีใจ หากเราพูดว่า “ไม่!” ด้วยน้ำเสียงที่ดุและตะคอกใส่ น้องหมาก็จะกลัวค่ะ ไม่ใช่ว่าน้องหมาแยกแยะคำพูดเราได้นะคะ แต่เป็นเพราะน้ำเสียงเราที่ใช้ กลับกัน หากเราพูดว่า “น่ารักจังลูก” ด้วยเสียงที่ดุ น้องหมาก็จะกลัวนั่นเองค่ะ พูดง่าย ๆ คือน้องหมาไม่คุ้นเคยกับคำนั้น ๆ มากพอ โดยทั่วไปน้องหมาจะเข้าใจคำพูดที่น้องหมาคุ้นเคยจริง ๆ เพียงไม่กี่คำ เช่นหากเราพูดว่า “ป้ะ” (ไปเดินเล่น) ด้วยทั้งเสียงสองหรือเสียงดุ น้องหมาก็จะเข้าใจว่า ได้เวลาไปข้างนอกเหมือนเดิมค่ะ

           ทั้งหมดทั้งมวลที่น้องบลาบลาบู๋ว์เล่าให้ฟัง สรุปแล้วคือ น้องหมาไม่ได้เข้าใจที่เราพูด แต่เข้าใจจากการจดจำองค์ประกอบต่างๆค่ะ แต่การจำจดคำของน้องหมาก็ไม่ใช่เล่น ๆ นะคะ มีรายงานว่าโดยทั่วไป น้องหมาสามารถจดจำและรับรู้คำถึง 165 คำ ซึ่งสถิติโลก มีน้องหมาสามารถจดจำคำสั่งได้ถึง 1,022 คำเลยนะคะ ซึ่งน้องตัวนั้นชื่อ แชสเซอร์ เป็นสายพันธุ์ บอร์เดอร์ คอลลี่ สายพันธุ์ที่ขึ้นชื่อว่า ฉลาดที่สุดในโลกค่ะ

อ้างอิงจาก นักวิทยาศาสตร์ยืนยันหมาฟัง “ภาษา” มนุษย์ไม่รู้เรื่อง

ไขปริศนา … จริงหรือที่น้องหมาเข้าใจภาษาที่เราพูด!?

_________________________________________________________________________

อ่านบทความอื่น ๆ

ราศีของคุณเหมาะกับน้องหมาสายพันธุ์อะไร

หมาสุดโหด ตามตำนานโบราณ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: