Connect with us

Culture & Art

หมาสุดโหด ตามตำนานโบราณ

Published

on

เปิดตำนาน หมาในเทพนิยายสุดโหด

โดย น้องบลาบลาบู๋ว์

มีเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกันน้องหมาในเทพนิยายที่ถูกเล่าขานมามาหลายชั่วอายุคน มีทั้งที่มาจากความเชื่อ หรือสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในชนเผ่านั้น ๆ ซึ่งในแต่ละท้องที่ก็จะมีเนื่องเล่าและความเป็นมาที่ต่างกัน ทั้งน้องหมาผู้พิทักษ์ ที่คอยปกป้องดูแลคนผู้คน และน้องหมาปีศาจ ที่จะคอยมอบรอยแผลและความตายให้แก่ผู้ที่พบเห็น ความน่าสนใจของน้องหมาในตำนาน คือเรื่องราวและต้นกำเนิดของน้องหมาในตำนานทางฝั่งตะวันตกเหล่านี้กันค่ะ หาขนมอร่อย ๆ มาสักห่อ แล้วมาเข้าสู่โลกในเทพนิยายกันค่ะ น้องบลาบลาบู๋ว์ขอเริ่มกันที่

หมาป่าโคโยตี หรือไคโยตี (Coyote)

ซึ่งไม่ใช่สาว ๆ ที่เต้นโชว์แต่อย่างใดนะคะ โคโยตีเป็นสัตว์ในตำนานที่มีตัวตนและที่มาที่หลากหลาย ทั้งชนเผาอินเดียนแดงของอเมริกา และจากชนเผ่าแอซเท็ก (อยู่ในแถบแม็กซิโกในอดีตและถูกยิดโดยสเปนในตอนนั้นค่ะ) ซึ่งคำว่า โคโยตี้ เป็นการผิดเพี้ยนมาจากภาษาสเปนที่อ่านว่า โคโยทัล (Coyotl) ของชนเผ่าแอซเท็กค่ะ โคโยตีตามตำนานความเชื่อของคนในยุคนั้น โคโยตีเป็นตัวแทนของทหาร เพื่อเรียกพลังและความกล้าหาญ

ตามตำนาน โคโยตีจะมีใบหน้าที่ยาว ขนยาว จมูกยาว หูแหลม มีฟันแหลมคม และมีดวงตาสีเหลืองเหมือนกันในทุกพื้นที่ โดยตามตำนานยังเล่าอีกว่า โคโยตีสามารถพูดภาษามนัษย์ได้ มีชั้นเชิงที่ดี ฉลาดแกมโกง และหิวกระหายอยู่ตลอดเวลาค่ะ

              โดยในแต่ละพื้นที่ โคโยตีก็จะมีบทบาทที่ต่างกัน บางพื้นที่ก็เชื่อว่าโคโยตี ก็ถูกยกให้เป็นผู้พิทักษ์ที่คอยปกปักรักษามนุษย์ โดยชนเผ่าอินเดียนแดงบางเผ่าเล่าว่าเคยมียักษ์ออกมากินคนไปทั่ว ทำให้โคโยตีไม่พอใจ แต่ไม่ได้ใช้กำลังต่อสู้กับยักษ์แต่อย่างใด โคโยตีจะพูดหว่านล้อมและกลอุบายต่าง ๆ นานาแทน กลับกันในบางพื้นที่ก็ว่าเป็นปีศาจที่เต็มไปด้วยความทะนงตัว โลภมาก ด้วยเรื่องเล่าที่บอกต่อ ๆ กันมาว่าเจ้าเล่ห์ ทำให้ถูกมองว่าเป็นอันธพาลและน่ารักเกียจค่ะ

คูชี (Cu Sith)

น้องหมาตัวใหญ่ในตำนานของประเทศสกอตแลนด์ ว่ากันว่าคูชีเป็นลางแห่งความตาย ปรากฏตัวเพื่อนำดวงวิญญาณของผู้คนเข้าสู่โลกหลังความตาย มักจะออกล่าด้วยความเงียบ ตามความเชื่อเล่าว่า หากใครที่ได้ยินมันหอนถึงสองครั้ง ให้รีบหนีไปให้ไกลที่สุดก่อมันจะหอนครั้งที่สาม เพราะหากได้ยินเสียงหอนของคูชีครบสามครั้ง จะเกิดอาการหวาดกลัวจนสิ้นใจได้ ซึ่งเสียงของคูชีถูกเล่าขานกันว่าได้ยินไกลยันโพ้นทะเล เช่นกัน หากใครได้ยินเสียงคูชีเห่า ให้รีบพาผู้หญิงในครอบครัวที่เป็นแม่ลูกอ่อนไปในที่ปลอดภัยโดยด่วน ไม่อย่างงั้น คูชีจะลักพาตัวผู้หญิงแม่ลูกอ่อนไปเลี้ยง และให้นมลูกนางฟ้าค่ะ

              ตามตำนานแล้วคูชีมักจะอาศัยซอกหิน สามารถพบเห็นได้ทั้งในป่า หิมะ และพื้นทราย แต่ส่วนใหญ่คูชีจะชอบอาศัยอยู่ในป่าและทุ่งหญ้าที่ราบสูง ด้านของรูปร่างลักษณะก็มันจะเล่ากันว่า คูชีเป็นหมาป่าขนาดใหญ่ มีอุ้งเท้าที่ใหญ่เท่ากัับมือคนเลยค่ะ หลายๆชนเผ่าบอกว่าใหญ่เท่าลูกกระทิงหรือลูกวัวเลยทีเดียว ขนของมันจะมีสีเขียวแซมด้วยสีขาว โดยขนสีเขียวมักจะยาว บางแหล่งเล่าว่าหางยาวขนสลวยบางที่ยังบอกอีกว่าหางของคูชีถูกถักเปียโดยนางฟ้าค่ะ

หมานรก (Hellhound)

ซึ่งเป็นชื่อเรียกรวมๆ เพราะในแต่ละท้องถิ่น ก็จะมีตำนานหมานรกเป็นของตัวเอง เช่นในอังกฤษตอนเหนือจะเรียกว่า หมาบาร์เกส (Barghest) ส่วนในแถบโคลเชสเตอร์ อิปสวิช ถึงนอริชจะเรียกว่า แบล็คชัค (Black Shuck) ซึ่งหมานรกถูกเล่าขานมาจากตำนานเทพเจ้ากรีก

โดยตามตำนานพื้นบ้านแล้ว ไม่ว่าจะพื้นที่ไหน ๆ หมานรกก็คือตัวแทนของเรื่องชั่วร้าย มีพลังเหนือธรรมชาติ มีลักษณะต่างกันตามท้องถิ่น แต่ที่คล้าย ๆ กันก็จะเป็นขนดกสีดำสนิท ดวงตาสีแดง วิ่งเร็วเหมือนผี มีกลิ่นตัวที่แรง

              บางตำนานเล่าว่าหากใครมองเข้าไปในตาของหมานรกครบสามครั้ง คน ๆ นั้นจะต้องตายอย่างไม่มีเงื่อนไข โดยทั่วไปหมานรกจะถูกใช้เป็นผู้ดูแลเส้นทางเพื่อเข้าสู่โลกแห่งความตาย รวมไปถึงการไล่ล่าวิญาณที่หายไป ในตำนานบางที่ของยุโรปยังเชื่ออีกว่า หากคืนไหนหมานรกหอน จะเป็นลางบอกเหตุถึงความตายค่ะ

คาเดโฮ (Cadejo)

             
ในแถบอเมริกากลางถึงอเมริกาใต้เองก็มีตำนานของ คาเดโฮ (Cadejo) เล่ากันว่าเป็นเป็นตำนานจากสมัยบรรพบุรุษพื้นเมืองของคนในแถบนั้น ซึ่งมีคาเดโฮอยู่สองแบบคือ คาเดโฮสีขาวจะมีดวงตาสีฟ้า ที่เป็นตัวแทนของความดี ที่จะคอยปกป้องผู้คนเมื่อยามค่ำคืน และสีดำที่เป็นตัวแทนของความชั่วร้าย ในบางครั้ง คาเดโอสีดำก็ถูกเล่าว่าเป็นตัวแทนของปีศาจเลยก็มีค่ะ โดยที่มาคร่าวๆของทั้งสองก็คือ พระเจ้าส่งตัวสีขาวมาเพื่อปกป้องผู้คนที่ศรัทธาในพระองค์ ในขณะที่ซาตานเองก็ส่งตัวสีดำมาเพื่อตีกับตัวสีขาวเพราะอยากจะเอาชนะพระเจ้าค่ะ ซึ่งก็มีตำนานกล่าวว่า ผู้คนในช่วงนั้นพยายามฆ่าคาเดโจสีดำอยู่หลายครั้ง แต่ก็ต้องล้มเหลวและล้มตายกันไปตามระเบียบค่ะ

              เป็นยังไงกันบ้างค่ะ กับ 4 น้องหมาในตำนาน จากดินแดนตะวันตก หวังว่าเรื่องที่น้องบลาบลาบู๋ว์หยิบมาเล่าวันนี้ คงจะสนุกและถูกใจพี่ ๆ กันนะคะ ซึ่งเรื่องราวของน้องหมาในตำนานยังไม่หมดนะคะ สำหรับวันต่อไป น้องบลาบลบู๋ว์จะหยิบเรื่องราวของ ฝั่งเอเชียบ้านเรามาเล่าให้ฟังบ้าง

ข้อมูลอ้างอิง

สุนัขในตำนาน เล่าขานกันทั่วโลก

หมาประหลาด ในเทพนิยายและตำนานท้องถิ่น

Coyote หมาป่าโคโยตีในตำนาน

เฮลฮาวด์

Cadejo

El Cadejo (legend)

________________________________________________________________

อ่านบทความอื่น ๆ

น้องหมาก็ฝันได้นะกั๊บ

หมา กลับดาวหมายังไงนะ?

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: