Connect with us

Lifestyle

น้องหมาก็ฝันได้นะกั๊บ

Published

on

โดย น้องบลาบลาบู๋ว์           

หากช้อนคู่กับซ่อมฉันใด การนอนหลับก็ต้องคู่กับความฝันฉันนั้น คนเรารู้จักกับความฝันมาตั้งแต่จำความได้ บางวันฝันดีจนไม่อยากจะตื่น แต่บางคือก็ฝันร้ายจะจิตตกก็มี คำถามที่น่าสนใจคือ น้องหมาเวลานอนเขาฝันเหมือนคนอย่างเราหรือเปล่า แล้วถ้าน้องหมาฝันได้ น้อง ๆ เขาจะฝันว่าอะไรบ้าง การที่น้องหมานอนอยู่ ๆ น้องหมาก็ร้องหรือละเมอขึ้นมานี่น้อง ๆ กำลังฝันอยู่เหรอ วันนี้น้องบลาบลาบู๋ว์มีคำตอบค่ะ ไปนอน เอ้ย… ไปเริ่มกันเลยค่ะ แห่ะๆ

              การนอนหลับคือการที่ร่างกายได้ผักผ่อน ทำให้สติ ร่างกาย ประสาทสัมผัส และกล้ามเนื้อทำงานลดน้อยลงค่ะ ซึ่งในสัตว์แต่ละชนิดต่างก็มีความต้องการในการนอนหลับที่ต่างกัน แต่เหตุผลของการนอนหลับที่นอกจากผักผ่อนแล้ว ระหว่างนอนหลับร่างกายของเรายังซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการเจริญเติบโตด้วยค่ะ ที่สำคัญ การนอนหลับยังเป็นช่วงที่สมองได้ประมวลผลกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่ผ่านมาด้วยค่ะ เช่นหากวันนี้เราดูหนังผีมา ก็มีโอกาสที่คืนนั้นเราจะฝันเห็นผี หากเราเล่นกีฬามาอย่างหนักหน่วง เราก็อาจจะฝันถึงการเล่นกีฬานั้น ๆ เช่นกันค่ะ

ทีนี้เรามาไขข้อค่องใจก่อนเลยค่ะ ไม่ใช่แค่มนุษย์เท่านั้นที่ฝันได้ เพราะมีนักวิทยาศาสตร์หลายได้ทำการทดลอง โดยการตรวจสอบคลื่นสมองสัตว์ และได้ผลออกมาว่า สัตว์ที่มีกระดูกสันหลังเกือบทุกชนิดสามารถฝันได้ค่ะ! มีงานทดลองนึงที่ทดลองกับหนู ก่อนหน้าที่หนูจะนอนหลับ นักวิทยาศาสตร์ให้หนูตัวนั้นวิ่งอยู่ในเขาวงกตทั้งวัน และได้ตรวจสอบคลื่นสมองขณะอยู่ในเขาวงกตนั้นด้วย ซึ่งพอเอามาเปรียบเทียบกับตอนนี้น้องหนูตัวนันหลับ ก็พบว่าสมองที่ถูกใช้ขณะหาทางออกจากเขาวงกตก็ถูกใช้งานขณะน้องหนูหลับด้วยเช่นกัน

ความแตกต่างก็คือ เหล่าน้องหมาและสัตว์ต่าง ๆ มีความฝันที่ซับซ้อน ฝันซ้ำได้ดีกว่ามนุษย์ และในหนึ่งเหตุการณ์ สัตว์ต่าง ๆ สามารถจดจำรายละเอียดเพื่อนำไปฝันได้มากกว่าคนเยอะมาก เช่นวันนี้น้องลัคกี้ ได้วิ่งเล่นในช่วงเย็นกับเจ้าของอย่างสนุกสนาน ได้คาบบอลมาให้เจ้านายขว้าง ได้เจอกับหมาอีกตัวที่จะมาแย่งลูกบอล ได้กินน้ำที่เจ้านายเตรียมไว้ให้ขณะวิ่งเล่น ได้กลับบ้านตอนฟ้ามืด กลับไปก็ได้กินอาหารสุดโปรด วิ่งเข้าไปทักทายเจ้านายในห้องน้ำ แล้วเจ้านายก็ไล่ออกมา (พอก่อนค่ะ ถ้าไม่หยุดสามารถเขียนเป็นบทหนังได้แน่ ๆ 5555) เชื่อไหมคะว่า น้องหมาแทบจะจำได้ทุกอย่างที่ทำเลย กลับกันที่คนอย่างเรา ๆ จำได้ว่าวันนี้พาลูกไปวิ่งเล่นมาแค่นั้น แถมน้องหมาเข้ามาป่วนในห้องน้ำน้ำไปด้วยก็ได้ค่ะ 5555 เนื่องจากกลไกของสมองที่ทำงานน้อยกว่า เพราะในหนึ่งวันคนเรามีหลาย ๆ เรื่องให้คิด และมีหลายเรื่องให้กังวลค่ะ ในขณะที่เรากำลังปาบอลให้น้อง ในหัวเราอาจจะกำลังคิดเรื่องอื่นอยู่ก็ได้ เห้อ งานวันพรุ่งนี้ยังไม่เสร็จเลย วันนี้กลับไปจะกินอะไรดี เธอบอกว่าไปอาบน้ำจนตอนนี้สามวันแล้วก็ยังอาบไม่เสร็จเลย หรือว่าเธอไม่ชอบเรานะ (อันนี้ส่วนตัวค่ะ 5555) เป็นต้น

กลับมาก่อนค่ะ อย่าเพิ่งไปเรื่อยไปเปื่อยค่ะ (บอกตัวเอง) แล้วการที่น้อง ๆ กระตุกหรือร้องขึ้นมาเวลานอนนี่คือน้องเขาละเมอใช่ไหม ใช่ค่ะ นั่นเป็นกระตอบสมองสมองของน้องที่กำลังฝันอยู่ค่ะ ส่วนน้องกำลังฝันอะไร ไม่มีใครรู้ได้ค่ะ เขาอาจจะกำลังฝันถึงคุณก็ได้ เขาอาจจะกำลังฝันถึงตอนที่กำลังเล่นเขวี้ยงบอลก็ได้ ไม่มีใครรู้ ขนาดเรามนุษย์ด้วยกันเองยังไม่มีเทคโนโลยีไหนที่ทำให้เราเห็นฝันของคนอื่นได้เลยค่ะ

อีกหนึ่งคำถามคาใจก็คือ แล้วน้องหมาฝันร้ายไหม เหมือนมนุษย์เลยค่ะ ความฝันของน้องหมาอาจจะไม่ได้สวยงามหรือมีแต่เรื่องดี ๆ เสมอไป ขึ้นอยู่กับสภาพจิตใจและสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ก็เช่นกันฝันร้ายที่ว่าคืออะไร ก็ไม่มีทางรู้ได้อย่างชัดเจน แต่น้องบลาบลาบู๋ว์ว่าฝันร้ายของน้องคงจะไม่ใช่การที่น้องหมาเปิดกระเป๋าตังมาแล้วว่างเปล่าคนเราแน่ ๆ (หรืออาจจะเป็นแค่น้องบลาบลาบู๋ว์คนเดียว 5555) มีตัวอย่างนึงที่น่าสนใจมาก น้องหมาตัวนึงไม่ชอบอาบน้ำเลย เวลาอาบน้ำเสร็จน้องหมาตัวนั้นมักจะไปหลบอยู่หว่างขาเจ้าของ ซึ่งมีอยู่วันนึง น้องตื่นขึ้นมาแล้วรีบวิ่งไปที่หว่างขาเจ้าของเหมือนตอนอาบน้ำ ทำให้ตีความได้ว่า น้องหมาฝันร้าย เรื่องอาบน้ำค่ะ 5555 นอกจากนั้น การกระทำที่น้องหมาแสดงออกมาขณะนอนหลับ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าละเมอ ก็มักจะบอกเราได้ว่ากำลังไล่ล่าอะไรสักอย่าง หรืออ้อนเจ้านายขอขนมจากเจ้านายอยู่ก็ได้ค่ะ

 ไม่ว่าน้องหมาจะดีจนไม่อยากจะตื่น หรือฝันร้ายจนจิตตก สิ่งสำคัญคือเมื่อตื่นขึ้นมา น้องจะยังเจอพี่ ๆ เจออ้อมกอด และความอบอุ่นจากพี่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นฝันร้ายหรือฝันดีแค่ตื่นมาเจอเจ้านายก็มีความสุขมาก ๆ แล้วคร้าาาา (จะมีวความสุขขึ้นสิบเท่าหากตื่นมาเจอเจ้านายที่ในมือมีขนมค่ะ 5555)

   _____________________________________________________________________________

อ่านบทความอื่น ๆ

หมา กลับดาวหมายังไงนะ?

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: