Connect with us

Highlight

“กรณ์ จาติกวณิช” เสนอ 8 แนวทางจัดการปัญหาโควิด-19 ในเวทีอาเซียนบวกสาม เพิ่มความร่วมมือทางการค้าระหว่าง 13 ประเทศ

Published

on

“กรณ์ จาติกวณิช” เสนอ 8 แนวทางจัดการปัญหาโควิด-19 ในเวทีอาเซียนบวกสาม แชร์ข้อมูลและนวัตกรรมระหว่างประเทศ ตั้งกองทุนช่วยเหลือด้านการแพทย์ เพิ่มความร่วมมือทางการค้าระหว่าง 13 ประเทศ

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.นายกรณ์ จาติกวณิช ว่าที่หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij ถึงประเด็นการประชุมอาเซียนบวกสามที่นายกรัฐมนตรีของไทยร่วมประชุมหารือเรื่องโควิด19 โดยนายกรณ์ ระบุว่า ASEAN+3 สู้โควิดเช้านี้ท่านนายกฯมี video conference กับผู้นำอาเซียน +3 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้)จากวิกฤติ Covid มีหลากหลายประเด็นที่คงต้องหารือกัน ในความเห็นของผมมีประเด็นต่างๆ ควรที่จะต้องถกรายละเอียดพูดคุยกันอย่างเข้มข้นดังต่อไปนี้ครับ

เช้านี้ท่านนายกฯ มี Video Conference กับผู้นำอาเซียน+3 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้)

จากวิกฤตโควิด-19 มีหลากหลายประเด็นที่คงต้องหารือกัน 

ในความเห็นของผม… มีประเด็นต่างๆ ควรที่จะต้องถกรายละเอียดพูดคุยกันอย่างเข้มข้นดังต่อไปนี้ครับ

  1. ความช่วยเหลือทางด้านการแพทย์ – การตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเพื่อนบ้านในกรณีที่มีวิกฤตทางการแพทย์เป็นเรื่องที่ดีมาก ซึ่งนอกจากประเด็นมนุษยชนแล้ว โควิด-19 ทำให้เราเห็นว่าหากเพื่อนบ้านป่วย เราก็เสี่ยงด้วย
  • การกำหนดการเพิ่มความร่วมมือทางการค้าระหว่าง 13 ประเทศ เพื่อสร้างอุปสงค์ภายในกลุ่ม – ผมเชื่อว่าการค้าขายภายในภูมิภาคจะมีความสำคัญมากขึ้นหลังวิกฤตคลี่คลาย
  • การกำหนดนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจที่สอดคล้องกัน ทั้งในทิศทางและจังหวะเวลา – กำลังซื้อและกระบวนการการผลิตที่ฟื้นพร้อมกันมีพลังมากกว่า 
  • การกำหนดระบบการดูแลและการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว และระบบการกำกับการเคลื่อนไหว – โควิด-19 ที่วิกฤตในเอเชียและทั่วโลก ส่วนสำคัญมาจากแรงงานที่มีลักษณะการทำงานและอยู่อาศัยที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดและแพร่เชื้อโรค
  • การวางแผนการรื้อฟื้นการท่องเที่ยวภายในกลุ่ม และเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การเปิดตลาด – ผมเชื่อว่าในช่วงแรกการท่องเที่ยวภายในภูมิภาคจะฟื้นก่อน และเรายังจะพึ่งการท่องเที่ยวจากโซนตะวันตกไม่ได้ไปอีกระยะหนึ่ง
  • การส่งเสริมระบบโลจิสติกส์ในภูมิภาคให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการSME ทั่วทั้งเอเชีย
  • การแชร์ Data และนวัตกรรมระหว่างกัน จะช่วยให้การแก้ปัญหาต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • การส่งเสริมการสร้างแพลตฟอร์ม มีความจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงการผูกขาดโดย Platform Provider ในระบบปัจจุบัน

#TOJONEWS #โตโจ้นิวส์ 

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: