Connect with us

Published

on

สำหรับ 2 EP. ในสัปดาห์นี้ ต้องยกให้เป็นตอนที่อธิบายความเป็น Start-up ได้ดีมากๆ แต่ คำว่า Start-up ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการเป็นแค่ธุรกิจ แต่ยังหมายถึง “การเริ่มต้น” อะงงละสิ ต้องติดตามดูกันเองนะ แอดไม่อยากสปอยส์เลยจริงๆ ส่วนเรทติ้งของ Ep.11 นั้นอยู่ที่ 4.8% ในเกาหลี และ Ep.12 พุ่งขึ้นถึงพีคที่ 6.1%

EP.11 Exit 

  ตอนนี้แอดยกให้เป็นตอนของการกระจ่างทุกสิ่งอย่างไปเลย ทุกปมต่างๆ ที่มีถูกทำให้รู้ได้ในตอนนี้ ทั้งเรื่องของการแก้แค้นของยงซาน หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งซัมซานเทคและเพื่อนของโดซาน เรื่องของอเล็กซ์​ จากทูสโท ที่ตอนแรกเราสงสัยกันว่าเขาจะเข้ามามีบทบาทอะไรในเรื่อง ทำไมบทถึงเน้นขนาดนั้น แต่สิ่งที่แอดชอบที่สุดในเรื่อง ต้องยกให้เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้

“ถ้าเร็วเกินไปมันคงไม่ดีหรอกครับ มันควรมีคนอย่างผม ความเร็วนั้นจะได้ช้าลงหน่อย ความเร็วที่ผู้คนสามารถปรับตัวและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้ ”

พ่อนัมโดซาน

คำพูดที่พ่อของนัมโดซานกล่าวในงานวัน Demo Day หลังจากที่เขาได้เข้ามาประท้วงอินแจคอมปานี ในกรณีที่ อินแจคอมปานี ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อลดกำลังคน ส่งผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีนั้น ไม่สามารถปรับตัวได้ทัน และต้องพบกับความเจ็บปวด แน่นอนว่าทุกการเปลี่ยนแปลงนั้นส่งผลกระทบต่อคนไม่กลุ่มใดก็กลุ่มหนึ่ง แต่เราทุกคนก็ต้องการที่จะพัฒนาสิ่งต่างๆ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม ดังนั้นเราจะมีวิธีอย่างไรที่จะสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนได้ โดยที่ทำร้ายคนกลุ่มหนึ่งให้น้อยที่สุด? คำตอบคือ ‘การปรับตัว’ นั่นเอง ไม่ใช่เพียงแค่ผู้ที่ได้รับผลกระทบเท่านั้นที่ต้องปรับตัวกับเทคโนโลยี แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตนั้นก็ควรที่จะพยายามแก้ไขปัญหาปรับตัวเข้าหากลุ่มคนเหล่านี้ อย่างเปิดใจ เพื่อให้ความเร็วเหล่านั้นช้าลง และคนสามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และใช้เทคโนโลยีเพื่อ “ป้องกัน” มากกว่าจะ “ทำร้าย”

“แค่นิดเดียวนั่นจะทำให้ 92.4 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือมันปลอม”

นัมโดซาน

ในงาน Demo day อินแจคอมปานี ได้พูดถึงความแม่นยำการรับรู้ผู้คน (Accuracy rate) ที่มีความแม่นยำในการรับรู้รู้ได้ถึง 93.2%  ในขณะที่ฝั่งของซัมซานเทคมีความแม่นยำ 92.4% ซึ่งน้อยกว่าอินแจคอมปานี ทำให้ซัมซานเทคคิดหนักว่าควรจะทำอย่างไรดี เพื่อที่จะสามารถเอาชนะได้ มีเสียงหนึ่งบอกว่า ให้เพิ่มเปอร์เซ็นในตอนพรีเซนต์ แล้วค่อยมาอัพเกรตในตอนหลังก็ได้ แต่โดซาน ผู้ที่เคยมีประวัติการโกหกมาแล้วถึง 2 ครั้ง และรับรู้ได้ถึงความเจ็บปวดของการโกหกเหล่านั้น เลือกที่จะไม่ทำและมองว่า เมื่อไหร่ที่เราโกหกเพียงเล็กน้อย นั่นจะทำให้ที่เหลือกลายเป็นของปลอมไปทั้งหมด แต่ท้ายที่สุดแล้วซัมซานเทคก็สามารถเอาชนะได้สำเร็จ

EP.12 Acquire

สุดท้ายการเข้ามาของอเล็กซ์ก็เปิดเผย เขาตั้งใจที่จะเข้ามามีส่วนร่วมกับซัมซานเทค ด้วยเหตุผลเดียวนั่นก็คือ เพื่อให้นัมโดซาน มาเป็นนักพัฒนาของเขาให้ได้ อย่างที่เราเห็นตั้งแต่แรกว่า อเล็กซ์ดูจะสนใจโดซานเป็นพิเศษอยู่แล้วเพราะด้วยความสามารถในการเขียนโค้ดที่เก่งของโดซาน ทำให้อเล็กซ์อยากที่จะได้โดซานมาเป็นนักพัฒนาในบริษัททูสโทของเขานั่นเอง และในที่สุดเขาก็ทำสำเร็จ ด้วยการทำการ Acquire บริษัทซัมซานเทค โดยการเสนอซื้อด้วยราคา 3,000 ล้านวอน หรือประมาณ 815 ล้านบาท แต่ท้ายที่สุดก็ไล่ ดัลมี และนักออกแบบออก เพื่อที่จะให้เหลือเพียงแค่นักพัฒนา นั่นก็คือ โดซาน และเพื่อนอีก 2 คน ซึ่งเป็นนักพัฒนานั่นเอง ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่หักที่เป็นบ่อเกิดของน้ำตาอันยิ่งใหญ่นั่นเอง 

“หากเป็นศัตรูที่เอาชนะไม่ได้ จงเป็นฝ่ายเดียวกัน” 

หัวหน้าทีมฮัน

การตัดสินใจของดัลมีจะเป็นอย่างไร เมื่อเธอเองต้องถูกไล่ออกจากบริษัทที่เธอเป็นประธานและผู้ร่วมก่อตั้งหลังจากที่ตัดสินใจขายบริษัทให้กับทูสโทตอนนี้สิ่งสำคัญที่เห็นได้หลักๆก็คือเงื่อนไขสัญญาเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการทำธุรกิจรวมถึงทุกอย่างเมื่อต้องการจะทำสัญญากับใครเพราะทุกสิ่งมีผลที่จะได้รับเสมอแม้ว่าซาฮานักออกแบบของซัมซานเทคที่เคยเป็นทนายความมาก่อนจะตรวจเช็คสัญญาแล้วแต่ท้ายที่สุดซัมซานเทคกลับต้องจบลงเพราะเงื่อนไขสัญญาเหล่านั้นดังนั้นก่อนจะเริ่มทำสัญญาอะไรก็ตามควรเช็คและมองถึงอนาคตความเป็นไปได้รวมถึงความเป็นธรรมในสัญญา

ศัพท์คู่ซีรีส์

  • Acquire : หรือ Acquirsition คือ กลยุทธ์การเติบโตโดยการเข้าซื้อกิจการ ซึ่งเกิดขึ้นในกรณีที่นักลงทุนประทับใจในความสามารถหรือความเชี่ยวชาญของทีมสตาร์ทอัพนั้น แต่ไม่สนใจโมเดลธุรกิจ หรือไอเดียในปัจจุบัน 
  • Merger : กลยุทธิการเติบโตโดยใช้การควบกิจการ โดยที่ 2 บริษัทหรือมากกว่ารวมกิจการกันเพื่อลดต้นทุน 
  • Barrier-free design : การออกแบบเพื่อให้คนพิการหรือผู้มีความบกพร่องทางร่างกายสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ โดยปราศจากสิ่งกีดขวาง ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะนำไปสู่การออกแบบสำหรับทุกคน (Design for all) 

ตอนต่อไปต้องติดตามกันว่าการเริ่มต้นใหม่ของ ดัลมี โดซาน และหัวหน้าทีมฮัน จะเป็นอย่างไร 3 ปีหลังจากที่โดซานกลับมาจาก Sillicon Valley จะทำให้อะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้าทีมฮันกับดัลมีจะมีอะไรคืบหน้ารึป่าว ติดตามได้ในวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 21.00 ทาง Netfilx นะคะ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: