Connect with us

Published

on

Smart SME EXPO 2020 สร้างอาชีพ ฝ่าวิกฤตโควิด เผยมียอดผู้เข้างานตลอด 4 วันเฉียด 3 หมื่นคน สร้างเม็ดเงินสะพัดกว่า 2 พันล้านบาท ขณะที่การจับคู่ธุรกิจ Business Matching สูงถึง 293 คู่ ส่วนผู้เข้าอบรมสร้างงานสร้างอาชีพในงานเกือบ 1,000 คน

นางสาวณรินณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดงาน Smart SME EXPO 2020 เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา พบว่าประสบความสำเร็จเกิดคาดหมาย แม้จะเป็นช่วงที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหารอบด้านซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจ แต่คนไทยก็ยังคงให้ความสนใจ และมองหาโอกาสในการลงทุนและประกอบกิจการกันอยู่เสมอ

ภาพรวมของงานทั้ง 4 วัน พบว่ามียอดผู้คนเข้าชมงาน ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันการระบาดโควิด- 19 รวมทั้งสิ้นเกือบ 3 หมื่นคน ไม่นับรวมผู้เข้าร่วมอบรมสัมมนาที่จัดขึ้นภายในงานผ่านระบบออนไลน์จำนวนมากอีกส่วนนึง

สำหรับแฟรนไชส์ธุรกิจ ภายในงานมากกว่า 300 บูธ พบว่า มีผู้สนใจจองและซื้อแฟรนไชส์ มูลค่ารวมถึง 500 ล้านบาท (ไม่รวมยอดขายปลีก) โดยแฟรนไชส์ที่มียอดขายสูงสุดเรียงลำดับ ได้แก่ 

ตู้เติมน้ำมันอัตโนมัติและคลังน้ำมันออสซี่ออยล์ , แฟรนไชส์ร้านตัดผม Yes it is , แฟรนไชส์เครื่องซักผ้า M soul , แฟรนไชส์ไส้กรอกแม่ไก่ , แฟรนไชส์ ชานม Am Tea และ แฟรนไชส์ T-Time ติ่มซำ เป็นต้น

ส่วนการยื่นขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ที่เปิดโอกาสทางการเงินให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์และนักลงทุนภายในงาน มีเม็ดเงินรวมประมาณ 1,500 ล้านบาท ได้แก่ 

– ธนาคารออมสิน 605 ล้านบาท

– ธนาคารกรุงเทพ 352 ล้านบาท

– ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย 241 ล้านบาท

– Exim Bank 70 ล้านบาท

– ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 133 ล้านบาท

– ธนาคารกสิกรไทย 45 ล้านบาท เป็นต้น

นอกจากนี้ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม ได้ให้บริการค้ำประกันยอดสินเชื่อมูลค่า 13 ล้านบาท และ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ มียอดจองสินเชื่อบ้านภายในงานสูง 63 ล้านบาท

สิ่งที่เกินความคาดหมายคือ งานนี้มียอดเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) สูงเป็นประวัติการณ์ โดยมีจำนวนคู่เจรจาธุรกิจมากถึง 293 คู่ แบ่งเป็น การจับคู่กับคู่ค้าภายในประเทศไทย 206 คู่ และ การจับคู่กับคู่ค้าต่างประเทศทั้งประเทศจีน ลาว กัมพูชา รวม 87 คู่ 

โดยประเทศที่ผู้ประกอบการสนใจเจาะตลาดมากที่สุดคือ ประเทศกัมพูชา และประเภทธุรกิจที่เข้าร่วมเจรจามากที่สุด คือธุรกิจอาหารแปรรูป คิดเป็นร้อยละ 70 รองลงมาคือ ธุรกิจความงาม และธุรกิจผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค

ด้านกิจกรรมสัมมนาและอบรมอาชีพฟรี เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยหัวข้ออบรมและเวิร์คช็อป ที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ หลักสูตร 

ชง ชิม ช้อป กับแชมป์บาริสต้า 4 สมัย , เปิดโลกกัญชา กัญชง และ กระท่อม โดยThai Herb ,  การสร้างโอกาสการขายบน TikTok ,  ทำการตลาดออนไลน์ ให้เหนือคู่แข่งหลังยุค COVID- 19 ,  YouTuber เปลี่ยนสายตาและ ประสบการณ์ชีวิตเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นต้น 

โดยผู้ที่เข้าร่วมฟังและอบรมรวมเกือบ 1,000 คน

นางสาวณรินณ์ทิพ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับหน่วยงานให้บริการและส่งเสริมเอสเอ็มอีที่ร่วมงานครั้งนี้ยังคงได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานเช่นทุกปี อาทิ 

– สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว) ซึ่งมาให้บริการรับขึ้นทะเบียนจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐให้กับ เอสเอ็มอี 

– สำนักงานเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ที่มาโชว์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อให้เอสเอ็มอีได้เรียนรู้ เป็นต้น

“เราจัดงานครั้งนี้ขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตรอบด้าน แต่สิ่งที่เราพบคือ ผู้ประกอบการและคนทั่วไป ก็ยังต้องการโอกาสและช่องทางเสริมรายได้ รวมทั้งความรู้ต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นคง และขอขอบคุณพันธมิตรทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่ทำให้งานครั้งนี้ประสบความสำเร็จ และร่วมกันสร้างผู้ประกอบการ หรือ เอสเอ็มอีหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นอีกแรงหนึ่งที่ช่วยพัฒนาเอสเอ็มอีไทย”

นอกจากนี้ภายในงาน ยังได้มีการเปิดตัวแคมเปญ SMEs HERO, The Future of SME เป็นการร่วมมือระหว่าง บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ ดูเรียนคอร์ปปอเรชัน จัดงานเสวนา  เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำธุรกิจให้กับ SMEs ให้สามารถเกิดการทำซ้ำ เติบโตอย่างรวดเร็ว และขยายธุรกิจได้ โดยการคัดสรร SMEs ที่เป็นต้นแบบในการเจริญเติบโต เพื่อเป็นแรงบันดาลในการประกอบธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ด้านเทคโนโลยี (Technology ) ด้านธุรกิจ (Business) และด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการให้สามารถกลุ่ม SMEs สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน 

งานจัดขึ้นวันที่ 19 – 21 กุมภาพันธ์ 2564 ณ Thailand E-Sports Arena ชั้น 5 ศูนย์การค้า The street รัชดา  

ติดตามรายละเอียดงาน SMEs HERO ได้ที่ https://www.facebook.com/SMEsHERO

#Duriancorp #SMEsHERO

ทั้งนี้บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น ได้วางแผนจัดงาน Smart SME EXPO ในปีหน้า โดยจะขยายการจัดงานเป็น 4 ครั้ง แบ่งเป็นที่กรุงเทพฯ 1 ครั้ง หัวเมืองในภูมิภาค 3 ครั้ง เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและผู้สนใจในต่างจังหวัด สามารถเข้าร่วมงานได้สะดวกขึ้น โดยสามารถติดตามข่าวสารได้ทาง https://expo.smartsme.co.th/

ข่าวจาก พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น กรุงเทพฯ 4 พ.ย 63

http://www.thailand4.com/fin/2020-11-04/536bb88324685ab44ddda78cce642fbe/

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: