Connect with us

Horoscope

อานิสงส์ ให้มีปัญญา และ วาสนา ต้องทำสิ่งนี้

Published

on

รับบุญใหญ่ด้วยการเวียนเทียนได้จริงหรือ วันวิสาขบูชาเพิ่งผ่านไปเมื่อวาน เราเชื่อว่าหลายคนคงได้ไปเวียนเทียนกันมาแล้ว รู้หรือไม่คะว่าเราเวียนเทียนกันไปทำไม และอานิสงส์ผลบุญที่ได้จากการเวียนเทียนคืออะไร?

พิธีการเวียนเทียน (หรือ การเวียนประทักษิณาวัตร, ทักขิณาวัฏฏ์ หรือ ทักขิณาวัฏ) เริ่มขึ้นตั้งแต่สมัยพุทธกาล และถูกส่งต่อมาเพื่อเป็นการแสดงความเคาราพบูชาต่อพระรัตนตรัย โดยการเวียนเทียนมักถูกกระทำขึ้นในวันสำคัญทางศาสนาสืบมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้เราเวียนเทียนเพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อบุคคลหรือสถานที่แห่งนั้น โดยการเวียนเพื่อแสดงความเคารพนั้นจะเป็นการเวียนขวา ๓ รอบ ในขณะที่การเวียนซ้าย ๓ รอบ (อุตราวรรต) จะนิยมใช้ในงานอวมงคลต่างๆเช่นงานศพค่ะ

๓ วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่จะมีการเวียนเทียนเกิดขึ้นได้แก่

วันมาฆะบูชา (ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๓)

วันที่พระสงฆ์ ๑,๒๕๐ รูปได้มารวมกันอย่างพร้อมเพรียงโดยไม่ได้นัดหมาย

วันวิสาขบูชา (ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖)

วันแห่งการระลึกถึงวันประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

วันอาสาฬหบูชา (ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘)

วันแห่งการระลึกถึงวันแรกที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนา

เป็นที่ทราบกันดีว่าสิ่งที่เราควรจัดเตรียมเพื่อทำการเวียนเทียนนั้นได้แก่ดอกไม้ ธูปและเทียน โดยสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ “เทียน” ค่ะ เพราะเทียนเป็นสัญลักษณ์ของการบูชาพระธรรม หรือคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ถูกใช้เป็นสื่อกลางในการแสดงความศรัทธาที่เรามีต่อพระพุทธศาสนา อีกทั้งเปลวไฟจากเทียนนั้นยังเปรียบเสมือนความสุกสว่างของชีวิต อีกทั้งยังเป็นแสงนำทาง เพื่อพาเราไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ


อานิสงส์จากการเวียนเทียนเชื่อกันว่าผู้ใดที่มีโอกาสได้เวียนเทียนนั้น จะมีพร้อมทั้งปัญญาและวาสนา เพราะการเวียนเทียน ถือเป็นการสืบสานพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนต่อไป นอกจากนั้นแล้วผู้เวียนเทียนยังได้ผลบุญจากการทำกาย วาจา ใจให้เกิดความสงบ สะอาด สว่างในขณะเดินเวียนเทียนด้วยจิตอันเป็นสมาธิได้อีกด้วยค่ะ

แต่จริงๆ แล้วทุกท่านสามารถเวียนเทียนได้ตลอด ไม่จำเป็นต้องตรงกับวันสำคัญก็ได้ ขอเพียงท่านทำด้วยใจอันบริสุทธิ์ และพร้อมระลึกถึงพระรัตนตรัยค่ะ

_______________________________________________________________________________

อ่านบทความอื่น ๆ

เช็คด่วน!! ใครมีของเหล่านี้ในรถ เอาออกด่วน ก่อนความซวยมาเยือน

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: