Connect with us

Lifestyle

โรคซึมเศร้า กับ สุนัข

Published

on

โดย น้องบลาบลาบู๋ว์

            เคยไหมค่ะ หู้ยยยย สุนัขตัวนี้น่ารักจังเลย สดใส ร่าเริงที่สุด แถมยังขี้เล่นอีกต่างหาก เอาตัวนี้เลยค่ะ” แต่พอกลับบ้านมา เงียบกริ๊บ ไม่เล่นไม่กิน ไม่เอาอะไรเลย เหมือนได้น้องหมาคนละตัวอย่างไงอย่างงั้น บางคนอาจจะบอกว่าเป็นเรื่องปกติของน้องหมาที่ย้ายบ้าน ยังไม่คุ้ยเคยกับสถานที่ใหม่ ๆ แต่รู้ไหมค่ะว่า น้องตัวนั้น อาจจะเป็นโรคซึมเศร้าก็ได้นะ แล้วโรคซึมเศร้าของน้องหมาเป็นยังไง แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าเขาเป็นซึมเศร้า วันนี้น้องบลาบลาบู๋ว์จะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

            คุณบอนนี่ บีเวอร์ อธิการบดีคณะสัตวแพทยศาสตรมหาวิทยาลัยพฤติกรรมสัตวแพทย์แห่งอเมริกา (American College of Veterinary Behaviorists หรือ ACVB) กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่ยากมาก ที่เราจะรู้ว่าภาวะซึมเศร้าของน้องหมาเหมือนคนหรือไม่ เพราะเราถามมันไม่ได้” (ตรงดีค่ะ 5555) แต่อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ ท่านก็ยังมองว่า อาการซึมเศร้าของน้องหมากับคน มีความคล้ายกันมาก ๆ ค่ะ

            จุดเริ่มต้นของการเป็นซึมเศร้าในน้องหมาจะคล้าย ๆ กับคนค่ะ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียเพื่อนที่เติบโตมาด้วยกัน หรือเจ้าของที่รัก ความขี้กลัวจนฝังใจ การย้ายบ้านใหม่ ถูกทิ้ง หรือเรื่องอะไรก็แล้วแต่ที่กระทบกระเทือนจิตใจ ดร.เลสลี่ ซินน์ นักแก้ปัญหาพฤติกรรมและครูฝึกสอนสุนัขที่ได้รับการรับรองจาก ACVB ข้างต้น กล่าวว่า “สิ่งที่สำคัญในการสังเกตุว่าน้องหมาเป็นซึมเศร้าหรือไม่ คือให้ดูจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป” ซึ่งอาการดังกล่าวก็อย่างเช่น ไม่อยากอาหาร ไม่อยากเล่น ไม่ค่อยขยับร่างกาย กัดเท้าหรือหางตัวเองจนเป็นแผล เป็นต้นค่ะ

            แล้วถ้าตอนนี้น้องหมาเป็นซึมเศร้าไปแล้ว ควรดูแลน้องหมายังไงดี หากเพิ่งอยู่ในระยะเริ่มต้น หัวข้อของเรื่องนี้คือ การเยียวยาจิตใจค่ะ ภาพน้องไปปเที่ยว หรือออกไปพบเจอสถานที่หรือสิ่งใหม่ ๆ ให้เวลา และใช้เวลากับน้องให้มากขึ้น พาออกไปวิ่งเล่น พาไปออกกำลังกาย ให้รางวัลหรือชื่นชมน้องเมื่อน้องมีความสุข แม้เวลาจะเป็นเวลาต่อวันไม่นานนัก แต่ถ้าหากทำไปเรื่อย ๆ ก็จะทำให้น้องหมามีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้ไม่ยากค่ะ

แต่ถ้าหากเป็นซึมเศร้าเรื้อรัง หรือทำตามคำแนะนำด้านบนแล้วยังไม่ได้ผล ควรปรึกษาสัตวแพทย์โดยเร็วที่สุดค่ะ เพราะนอกจากจะได้คำแนะนำจากแพทย์เพิ่มเติมแล้ว แพทย์อาจจะจ่ายยามาให้น้องหมาด้วย ซึ่งต้องยอมรับว่า ยาช่วยได้จริง ๆ เพราะสิ่งสำคัญคือควรแก้ปัญหาก่อนจะสายเกินไปค่ะ

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือการดูแลเอาใจใส่ค่ะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตั้งแต่ต้น เพราะแก้กัน ดีกว่าการแก้เสมอค่ะ

โดย น้องบลาบลาบู๋ว์

_____________________________________________________________________________

อ่านบทความอื่น ๆ

หนาวนี้ ดูแลน้องหมาอย่างไร

หมา กลับดาวหมายังไงนะ?

น้องหมาก็ฝันได้นะกั๊บ

สุนัขตามตำนานเอเชีย (ภาค1)

สุนัขตามตำนานเอเชีย (ภาค2)

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: