Connect with us

Lifestyle

สุนัขตามตำนานเอเชีย (ภาค2)

Published

on

โดย น้องบลาบลาบู๋ว์

หลังจากที่เล่าเรื่องตำนานฝั่งญี่ปุ่นไปแล้ว วันนี้เราจะมาเล่าต่อกับตำนานฝั่งประเทศจีนกันบ้างค่ะ เริ่มกันที่ สุนัขสิงโต ซึ่งก็คือน้อง ๆ ที่เรามักจะเห็นตามศาลเจ้าทั่วไปอะค่ะ ตามตำนานเหล่าว่าสุนัขสิงโตถูกสร้างขึ้นมาโดยพระเจ้า เพื่อปกป้องกันภัยอันตราย และความคิดชั่วร้ายค่ะ โดยทั่วไปมักจะมีหน้าสั้นค่ะ มีแผงคอเป็นสิงโต ขนหยิก มีรอยยิ้มกระชากใจ (หมาถึงเจ้าเล่ห์อะค่ะ 5555) มีฟันและกรงเล็บที่แหลมคม มักจะอ้าปากกว้างเพื่อคำรามใส่สิ่งชั่วร้าย แถมยังมีพละกำลังที่แข็งแกร่งอีกด้วยค่ะ และหากพี่ ๆ สังเกตุน้องสุนัขสิงโตดี ๆ สุนัขสิงโตมักจะอยู่เป็นคู่ตัวผู้ และตัวเมียความสมดุลค่ะ ซึ่งนอกจากจะปกป้องกันภัยจากภายน้อกได้แล้ว ยังสามารถปลุกเจ้าของให้ตื่นจากความลุ่มหลงหรือขาดสติได้อีกด้วยค่ะ

เทียนโกว

น้องหมาที่กินดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ หรือที่หลาย ๆ เรียกว่า สุนัขสวรรค์ (ของจีน) ค่ะ โดยหน้าที่หลักๆของมันก็คือ เฝ้าประตูสวรรค์ นำความสงบสุขมาสู่ชุมชนค่ะ ซึ่งด้วยขนาดตัวที่ใหญ่ของมันทำให้ดูน่ากลัวค่ะ ในนิทานพื้นบ้าน ในช่วงสุริยุปราคา ชาวบ้านจะยิงธนูใส่ จุดประทัด หรือตีกลองเพื่อขับไล่ไม่ให้เทียนโกวไม่ให้มันกินดวงจันทร์หรือดวงอาทิตย์ค่ะ โดยตามตำนาน เทียนโกวจะมีรูปร่างเหมือนขนาดตัวที่ใหญ่ บ้างก็ว่ามีขนยาวสีดำ บ้างก็ว่ามีขนสีขาวค่ะ

ปานฮู (Pan Hu)

ถ้าอ่านผิดขออภัยนะคะ ปานฮูถูกเรียกอีกชื่อว่า สุนัขมังกรค่ะ เป็นตัวแทนในตำนานของจีนว่าเป็นหมาเหนือธรรมชาติ ที่ไม่แน่ชัดว่าเป็นมนุษย์ที่มีหัวเป็นสุนัข หรือเป็นอะไรแปลงร่างมาค่ะ ตามตำนานเล่าว่า ปานฮุเป็นสุนัขที่แต่งงานกับลูกสาวจักรพรรดิด้วยนะคะ เรื่องราวยาวหน่อย แต่สนุกค่ะ เริ่ม!

ประเทศจีนในอดีตมีกษัตริย์องค์นึงชื่อเกาซิน วันนึงอยู่ ๆ พระราชินีของเขาก็ปวดหูขึ้นมา และเธอก็ต้องทนทุกข์ทรมานอยู่แบบนั้นนานถึงสามปีด้วยกัน ซึ่งสามปีที่ผ่านมา ไม่มีหมอหรือใครสามารถช่วยอาการปวดหูของเธอได้เลย วันนึง มีพ่อมดแก่ ๆ คนนึงเข้ามาในวัง พ่อมดคนนั้นหยิบบางอย่างออกมาจากหูพระราชินี แล้วอาการปวดหูก็หายไปเลย งงสิคะ น้องบลาบลาบู๋ว์ก็งงค่ะ เพราะสิ่งนั้น คืออะไรก็ไม่รู้ รูปร่างคล้ายนรังไหมสีทอง ราชินีตัดสินใจเก็บไว้ในโถดิน ไม่กี่วันต่อมาก็มีสุนัขตัวนึงฟักออกมาจากรังไหม งงกว่าเดิมอีกค่ะทีนี้ ราชินีเลยตั้งชื่อว่า ปานฮู ห้องหมาตัวนั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นที่รักกของคนทั่วไปค่ะ อยู่มาวันนึง กษัตริย์เกาซินมีปัญหากับอาณาจักรข้าง ๆ จึงประกาศว่า หากใครนำหัวของกษัตริย์เมืองข้าง ๆ มาได้ จะได้แต่งงานกับลูกสาวเขา พอปานฮูได้ยินเข้า ก็หายไปจากเมือง (มุ่งมั่นดีนี่ 5555) ปานฮูกลับมาพร้อมหัวของกษัตริย์เมืองข้าง ๆ กษัตริย์รีบสั่งอาหารมาให้ ปานฮูก็ไม่กินค่ะ สามวันด้วยกัน ไม่กินอะไรเลย จนปานฮูก็เริ่มพูดว่า ถ้าท่านไม่อยากให้ลูกสาวต้องมาแต่งงานกับสุนัข ท่านต้องปล่อยข้าไว้ใต้ระฆังทอง 7 วัน ข้าก็จะกลับมาเป็นคน และแต่งงานกับเจ้าหญิง ทีนี้พระราชาก็ยอมทำตามค่ะ แต่กรรมของเวรค่ะ วันที่ 6 เจ้าหญิงดันสงสารปานฮูที่ไม่ได้กินอะไรมาตั้ง 6 วัน นางสั่นกระดิ่งเรียกให้ปานฮูให้มากินน้ำกินข้าวบ้าง ความปวดหัวคือ เวทมนตร์ถูกทำลายค่ะ ทันทีที่เจ้าหญิงสั่นกระดิ่ง ทำให้การกลายร่างไม่สำเร็จ ร่างกายเป็นมนุษย์แล้ว แต่หัวดันยังเป็นสุนัขอยู่ค่ะ และทั้งคู่มีลูกด้วยถึง 12 คนด้วยกัน!!! จนคนชนเผาเหยาในปัจจุบันเชื่อว่า พวกเขาเป็นลูกที่สืบเชื้อสายมาจากลูกครึ่งคนครึ่งสุนัขค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง

Chinese Foo Dog

Tiangou, Celestial Chinese Dog

Pan Hu

____________________________________________________________________________

อ่านบทความอื่น ๆ

สุนัขตามตำนานเอเชีย (ภาค1)

น้องหมาก็ฝันได้นะกั๊บ

หมา กลับดาวหมายังไงนะ?

หนาวนี้ ดูแลน้องหมาอย่างไร

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: