Connect with us

Lifestyle

“โชคลาภ” จากแมวสามสี

Published

on

โดย อ่าย ณัฏฐา

โชคลาภจากแมวสามสี

บทความนี้อาจจะถูกใจทาสแมวหลาย ๆ คนที่อาจจะอยากรู้ว่า แมวที่คุณเลี้ยวอยู่นั้น นำพาโชคลาภมาให้คุณรึปล่าว หากคุณมีแมวสามสีอยู่ในบ้าน บอกได้เลยว่าคุณโชคดีแล้วค่ะ เพราะตามความเชื่อจากทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออก ต่างก็ยกให้แมวสามสี เป็นแมวแห่งความโชคดี ที่สามารถนำพามาซึ่งโชคลาภให้เจ้าของได้ค่ะ

ความเชื่อเรื่องโชคลาภที่แมวสามสีนำพามาให้เจ้าของ มีอยู่กับหลายประเทศเลยทีเดียวค่ะ

คนญี่ปุ่นสมัยก่อน ที่มักทำมาหากินด้วยการออกเรือไปหาปลานั้นเชื่อว่า การออกเรือจะปลอดภัย และได้ปลากลับมามาก เมื่อชาวเรือนำแมวสามสีออกไปหาปลาด้วย นอกจากนั้น สัญลักษณ์ “แมวกวักนำโชค” 招き猫 (Maneki Neko)  ที่โด่งดังไปทั่วโลก ก็มีต้นแบบมาจากแมวสามสีเช่นเดียวกัน เชื่อกันว่า แมวกวักนำโชค จะนำพามาซึ่งโชคลาภ ให้กับร้านค้าที่นำแมวกวักนำโชคไปตั้งบูชา โดยเน้นให้ตั้งอยู่ที่หน้าร้านเพื่อให้แมวกวักนำโชคนี้ จะกวักเรียกลูกค้าเข้าร้านนะคะ

ชาวอเมริกันก็มีความเชื่อเกี่ยวกับแมวสามสีเช่นเดียวกัน โดยชาวอเมริกันเรียกแมวสามสีว่า “Lucky Cat” เพราะเชื่อกันว่า แมวสามสีเป็นแมวแห่งโชคลาภเงินทองไม่ต่างจากชาวญี่ปุ่นเลยค่ะ

ชาวอิยิปต์มีการบูชาแมวสามสีเช่นเดียวกันค่ะ จากหนังสือประวัติศาสตร์ที่บันทึกมา แมวสามสีตัวแรกถูกค้นพบที่อิยิปต์ จากรูปร่างที่สง่างามของแมว ทำให้มีการนำแมวสามสีมาเป็นหนึ่งในรูปปั้นที่สำคัญในสมัยนั้นเช่นกันค่ะ

เมื่อเรารู้ความหมายดี ๆ ของแมวสามสีกันแล้ว ลองมาดูหลักการทางชีววิทยาเกี่ยวกับการเกิดสีต่าง ๆ ของแมวกัน หากเราจะดูว่าแมวของเราเป็นแมวสามสีหรือไม่ ต้องสังเกตดูว่า ขนต้องถูกแบ่งสามสีคือ ขาว, สีดำ และสีส้ม เป็นหลัก ไม่ใช่เป็นการคละกันของสีนะคะ โดยแมวสามสีจะ มีชื่อเรียกเฉพาะว่า คาลิโก้-แคท (Calico Cat) และแมวสามสีกว่า 99% จะเป็นตัวเมีย ทั้งนี้เป็นเพราะโครโมโซมของแมวจะเป็นตัวกำหนดสีที่แมวตัวนั้น ๆ จะสามารถมีได้ค่ะ

โครโมโซมแมวเพศเมีย = XX

โครโมโซมแมวเพศผู้ = XY

โครโมโซม X = จะสามารถทำให้เกิดสีดำ, ส้ม และรวมถึงสีอื่น ๆ ด้วย (ส้มคือยีนเด่น ส่วนดำคือยีนด้อยที่มีโอกาสเกิดมากที่สุด)

โครโมโซม Y = ไม่สามารถสร้างเม็ดสีได้

ส่วนการเกิดของสีขาวนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับโครโมโซมเพศใด ๆ ค่ะ

ทำให้ลูกแมวเพศผู้แทบจะ 100% มีได้แค่สองสีหรือสีเดียวเท่านั้น นั่นคือ ไม่สามารถเกินกว่านี้ได้เพราะมีโครโมโซม X ที่ให้สีได้เพียงแท่งเดียวนะคะ

เมื่อรู้แบบนี้กันแล้ว ลองหันไปมองหน้าเจ้าแมวเหมียวที่บ้านดูค่ะ แต่ไม่ว่าจะเป็นแมวที่บ้านคุณจะมีสามสีหรือไม่ เราก็เชื่อว่าแมวทุกตัวสามารถตอบแทนเจ้าของได้ด้วยความรักของเจ้าเหมียวเองนะคะ

______________________________________________________________________

อ่านบทความอื่น ๆ

เลือกอัญมณีประจำเดือนเกิด ที่ใส่แล้วรวย เฮง เฮง เฮง

ใส่เสื้อผ้ายังไงให้เฮง รวย ปัง เสริมดวงปี 65

เตรียม “รวย” ด้วยอัญมณี ประจำเดือนธันวาคม

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: