Connect with us

Horoscope

เตรียม “รวย” ด้วยอัญมณี ประจำเดือนธันวาคม

Published

on

โดย อ่าย ณัฏฐา

อัญมณีในโลกนี้นั้นมีอยู่มากมาย หลายชนิดได้รับความนิยมและนำมาเป็นเครื่องประดับเพื่อความสวยงาม แต่นอกจากความสวยงามแล้ว อัญมณีแต่ละชนิดยังมีพลังซ่อนอยู่ และการเลือกอัญมณีให้เหมาะกับตัวเรา เป็นเรื่องที่ควรรู้เพื่อให้อัญมณีชิ้นนั้น ๆ นำคุณมาให้เราค่ะ 

เริ่มต้นเดือนธันวาคม เดือนสุดท้ายของปีแบบนี้ เรามีเคล็ดลับดี ๆ ในการเลือกอัญมณีประจำเดือนธันวาคมมาให้เลือกใส่  เพื่อเพิ่มทั้งความมั่นใจ และเพิ่มพลังบวกดี ๆ ให้ชีวิตชาวธันวาคมกันค่ะ


ก่อนที่จะพาไปรู้จักอัญมณีประจำเดือนธันวาคม เรามารู้จักลักษณะของชาวธันวาคมกันก่อนดีกว่า

คนเกิดเดือนธันวาคม ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายนั้น จะมีบุคคลิกที่กระฉับกระเฉง เพราะมีนิสัยที่ชอบทำอะไรรวดเร็ว จนบางครั้งอาจจะถูกมองเป็นคนที่ดูหุนหันพลันแล่น นอกจากนั้นคุณยังเป็นคนตรง ๆ คิดอะไรพูดอย่างนั้น อย่างไม่กลัวใครเลยก็ว่าได้ แต่อย่างไรก็ตาม ชาวธันวาคมก็เป็นคนที่สามารถทำการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ได้ดี แถมยังเป็นคนมองโลกในแง่ดีอีกด้วยนะคะ

อัญมณีทึบสีเขียวน้ำทะเล อย่างเทอร์ควอยส์ หรืออัญมณีใสสีฟ้า อย่าง โทพาส และ เซอร์คอน ถูกจัดเป็นอัญมณีประจำตัวของชาวธันวาคมค่ะ ทั้งสามชนิดนี้ หากชาวธันวาคมนำมาติดตัว เช่นการนำมาทำเป็นเครื่องประดับ อัญมณีเหล่านี้จะนำพาเรื่องดี ๆ มาสู่ผู้ใส่ โดยเน้นให้เป็นการทำเครื่องประดับที่ทำให้เราสัมผัสอัญมณีได้อย่างง่ายดาย เช่น นำมาทำเป็นจี้เม็ดเดี่ยว หรือ แหวนชู ทั้งนี้เพราะพลังของอัญมณี จะถูกส่งมายังผู้สวมใส่ ก็ต่อเมื่อมีการสัมผัสโดยอัญมณีโดยตรงนั่นเอง

เรามาดูเรื่องราว และ คุณสมบัติของอัญมณีทั้ง 3 นี้กันค่ะ

เทอร์ควอยซ์ (Turquoise) 

อัญมณีทึบแสงที่มีช่วงของสีตั้งแต่ขาว ไปจนถึง สีฟ้า เขียวฟ้า เขียว และเขียวเหลือง และโดยทั่วไปที่เราพบ อัญมณีชนิดนี้มักจะมีสีมากกว่า 1 สีในชิ้นเดียว เทอร์ควอยซ์มีประวัติมาอย่างยาวนาน จากความรู้ทางธรณีวิทยา เทอร์ควอยซ์เป็นแร่ที่เกิดในบริเวณมีความลึกน้อยกว่า 20 เมตร (66 ฟุต) ซึ่งในบางกรณีอาจลึกกว่านั้นคำว่า โดยเทอร์ควอยซ์ถูกพบครั้งแรกที่คาบสมุทรไซนาย ประเทศอียิปต์ เมื่อกว่า 7,500 ปีที่ผ่านมาค่ะ  

จากความเชื่อในสมัยโบราณ เทอร์ควอยซ์ถูกใช้ในหลายวัฒนธรรมมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการใช้เป็นเครื่องประดับของราชวงศ์ชั้นสูงของอียิปต์ หรือถูกใช้ไปในพิธีการฝังศพของชาวอเมริกันเมื่อพันกว่าปีก่อน ในทางฮวงจุ้ย เทอร์คอยซ์เป็นอัญมณีธาตุน้ำ และถูกถือเป็นอัญมณีแห่งความโชคดี ที่จะคอยช่วยคุ้มครองผู้ครอบครองให้คลาดแคล้วจากเรื่องร้าย และยังนำมาซึ่งนำความสำเร็จทั้งในด้านความรักและการเงินเช่นกัน 

แทนซาไนท์ (Tanzanite)

แทนซาไนท์เป็นอัญมณีที่ไม่ได้มีประวัติหรือเรื่องเล่าที่มีมาอย่างยาวนานอย่างอัญมณีอื่น ๆ ทั้งนี้เพราะแทนซาไนท์ถูกพบครั้งแรกที่ประเทศแทนซาเนียในปี 1967 หรือเมื่อประมาณ 50 กว่าปีที่ผ่านมานี่เองค่ะ เมื่อครั้งที่ถูกพบยังไม่มีใครรู้จักอัญมณีชนิดนี้ และบ้างก็เข้าใจผิดว่าเป็นไพลิน จากความสวยอันนี้ตกตะลึงของสีน้ำเงินเข้มอมม่วงของแทนซาไนท์นี่เอง ที่ทำให้ บริษัท Tiffany &Co. ทำเรื่องขอเป็นตัวแทนจำหน่ายหลัก และทำการโปรโมทอัญมณีชนิดนี้ไปทั่วโลก พร้อมตั้งชื่อมันว่า แทนซาไนท์ ที่มีที่มามาจากชื่อประเทศที่ถูกค้นพบนั่นเองค่ะ

จากคุณสมบัติทางธรรมชาติที่ทำให้แทนซาไนท์สามารถแสดงสีได้แตกต่างกันเมื่อดูภายใต้สภาพแสงที่แตกต่างกัน จึงเชื่อกันว่าการมีแทนซาไนท์ในครอบครอง จะช่วยให้เราสามารถปรับตัวกับสถานการณ์ต่างๆ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และมีการใช้ความคิดได้เป็นระบบมากขึ้น เชื่อกันว่าแทนซาไนท์นั้นมีพลังด้านดีของดาวเสาร์ควบคุมอยู่ จึงเหมาะมากกับชาวธันวาคมที่เกิดวันเสาร์ นอกจากนี้ยังเหมาะกับชาวธันวาคมที่ทำงานด้านเกษตรกรรม การค้าขายทางด้านอสังหริมทรัพย์ งานที่เกี่ยวกับการเงิน หรือแม้แต่ธุรกิจกลางคืนที่เกียวกับการบันเทิงค่ะ

เซอร์คอน (Zircon) 

เซอร์คอนเป็นอัญมณีที่มีความเกี่ยวข้องกับคนไทยมากที่สุดในจำนวนอัญมณีทั้ง 3 ชนิดของวันนี้ คนไทยจะเรียกเซอร์คอนว่า “เพทาย” ซึ่งถูกจัดเป็นหนึ่งในอัญมณีมงคล 9 ชนิด (นพรัตน์)“เพชรดี มณีแดง เขียวใสแสงมรกต เหลืองใสสดบุษราคัม แดงแก่ก่ำโกเมนเอก สีหมอกเมฆนิลกาฬ มุกดาหารหมอกมัว แดงสลัวเพทาย สังวาลย์สายไพฑูรย์” จากบทท่องนี้ ทำให้เรามักจะเข้าใจกันว่า เพทาย คืออัญมณีที่มีสีแดงหม่น แต่ในธรรมชาติแล้ว เพทายนั้นมีได้หลายสีกว่ามาก ไม่ว่าจะเป็น สีใส เหลือง แดง ส้ม น้ำตาล หรือแม้กระทั่ง ฟ้า ที่ถูกจัดเป็นอัญมณีของชาวธันวาคมนี่เองค่ะ 

เพทายถูกจัดเป็นอัญมณีที่เก่าแก่ที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง ชาวยุโรปในยุคกลางมักนำเพทายมาทำเป็นเครื่องรางสำหรับการปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย โดยเชื่อกันว่า หากเพทายมีการเปลี่ยนสี จะเป็นการเตือนภัยถึงเรื่องร้ายที่กำลังจะเกิดขึ้น และเชื่อกันอีกว่าพลังของเพทายนั้น จะทำให้ผู้ที่ครอบครองมีความมั่งคั่งร่ำรวย มีชื่อเสียง และช่วยเสริมสร้างสติปัญญาทำให้มีความฉลาดเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ในบางความเชื่อ เพทายสีฟ้า ยังเป็นตัวแทนของความรักที่คู่แต่งงานมักจะมอบให้กันในวันครบรอบแต่งงานปีที่ 4 และปีที่ 11 กันอีกด้วยนะคะ

โดย อ่าย ณัฏฐา

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: