Connect with us

Horoscope

ปี่เซี๊ยะกับกิเลน ต่างกันยังไง บูชาอะไรแล้วถึงจะดี

Published

on

โดย อ่าย ณัฏฐา

สัญลักษณ์มงคลในตำนานต่างๆ จากความเชื่อของคนจีน นั้นมีอยู่เยอะแยะมากมายเลยค่ะ หลายสัญลักษณ์เป็นที่รู้จักกันดี บางสัญลักษณ์อาจจะไม่คุ้นตา และบางสัญลักษณ์เราก็อาจจะไม่แน่ใจความหมาย อย่างเช่นที่หลายคนไม่แน่ใจว่าสัญลักษณ์ปี่เซียะกับกิเลนนั้นต่างกันอย่างไร ให้คุณในเรื่องที่ต่างกันหรือไม่ หรือมีวิธีการบูชาที่แตกต่างกันขนาดไหน วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักสัญลักษณ์ทั้งสองนี้ค่ะ

ปี่เซี๊ยะ

ปี่เซียะเครื่องรางมงคลที่เป็นที่รู้จักกันดี ว่าให้คุณกับผู้ที่บูชาในเรื่องของโชคลาภ โดยปี่เซียะนั้นจะมีลักษณะเด่นอยู่ดังนี้

1) มีเท้าทรงพลังเหมือนสิงโต

2) มีเขาและลำตัวเหมือนกวาง

3) มีปีกใหญ่เหมือนพญานก

4) มีศีรษะเป็นมังกร

5) มีหางแมวอันศักดิ์สิทธิ์

6) ไม่มีรูทวารหนักและเบา

โดยลักษณะเด่นที่สุดคือมีปากแต่ไม่มีทวาร จึงเชื่อกันว่าปี่เซียะจะเป็นเครื่องรางที่ช่วยเก็บทรัพย์สินให้เข้ามาอยู่กับเราโดยไม่มีการไหลออกเลยนะคะ โดยเราสามารถนำปี่เซี๊ยะมาเป็นเครื่องประดับที่ใส่ติดตัว หรือจะเป็นรูปปั้นที่ตั้งประจำอยู่ที่บ้านก็ได้ทั้งสิ้น สัญลักษณ์ปี่เซียะจะมีทั้งในลักษณะตัวเดี่ยวและตัวคู่ซึ่งจะให้ผลคล้ายๆ กันคือช่วยเกี่ยวกับเรื่องของโชคลาภ แต่สิ่งที่ต่างไปคือสัญลักษณ์ที่เป็นลักษณะคู่ของปี่เซียะจะมาในรูปแบบตัวผู้และตัวเมีย เชื่อกันว่าการมีปี่เซียะ 2 ตัว หรือมีเป็นคู่แบบนี้จะ ปี่เซี๊ยะจะช่วยกันทำมาหากินเพื่อเรียกทรัพย์เข้ามาให้เราได้มากยิ่งขึ้นนะคะ

วิธีการบูชาปี่เซียะนั้นไม่ยาก เพราะชาวจีนปี่เซียะเป็นสัตว์เลี้ยงจึงเชื่อกันว่าการลูบหัวปี่เซียะบ่อยๆ และการมองหน้าปี่เซียะในขณะที่ลูบเป็นประจำจะช่วยทำให้ปี่เซียะนั้นเชื่องกับเรา และการเชื่องกับเรานั้นเองจะทำให้ปี่เซียะขยันนำโชคลาภเข้ามาหาเราค่ะ เราไม่จำเป็นต้องมีของเซ่นไหว้ปี่เซียะ เพียงแต่ตั้งน้ำเอาไว้ให้ปี่เซียะได้ดื่มกินก็เพียงพอนะคะ

กิเลน

กิเลนเป็นสัตว์มงคลในเทพนิยายของจีนที่มีลักษณะของสัตว์มงคล 5 ชนิดรวมกันคือ

1) มีหัวเป็นมังกรมีเขา 1 อัน

2) มีลำตัวเป็นกวาง

3) ลำตัวมีเกล็ดเหมือนปลา

4) มีหางเหมือนวัว

5) มีเท้าเป็นกีบเหมือนม้า

โดยตัวกิเลนนั้นจะมีสีทั้งหมด 5 สีคือ สีน้ำเงิน แดง เหลือง ขาวและดำ ซึ่งเชื่อว่า 5 สีนี้คือตัวแทนของธาตุทั้ง 5 (ดิน น้ำ ไฟ ไม้ โลหะ) จากตำนานความเชื่อของชาวจีนเชื่อกันว่ากิเลนเป็นสัตว์ที่เชื่องมาก กิเลนไม่ชอบเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น แถมยังกินพืชเป็นอาหาร และเป็นสัตว์ที่จะนำพาความโชคดีมาให้กับคนที่คอยกระทำแต่ความดี โดยเชื่อว่ากิเลสนั้นจะช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจการค้าเจริญรุ่งเรือง เสริมบารมีและช่วยให้ชีวิตการงานมีความมั่นคง แถมยังเป็นเครื่องรางที่จะช่วยนำพาแต่ข่าวดีและความโชคดีมาให้คุณค่ะ

โดยวิธีการบูชากิเลนนั้นจะคล้ายการบูชาปี่เซียะตรงที่เมื่อนำมาจัดวางไว้ในบ้านจะเน้นการตั้งวางเป็นคู่ ทั้งเพื่อเป็นการนำพลังดีๆเข้าสู่บ้าน และเป็นการเสริมฮวงจุ้ยของบ้าน โดยเน้นตั้งวางกิเลนไว้ที่ตำแหน่งเสือขาวหรือทิศตะวันตกของบ้านนะคะ

_________________________________________________________________________________

อ่านบทความอื่น ๆ

เปิดศักราชความเฮงด้วยอัญมณีประจำเดือนมกราคม

ขับไล่สิ่งอัปมงคลด้วยเกลือ ปีละครั้ง

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: