Connect with us

Horoscope

7 ความเชื่อโบราณ กับลางบอกเหตุ

Published

on

โดย อ่าย ณัฏฐา

ถ้าคุณเป็นอีกคน ที่เชื่อในเรื่องของลางสังหร หรือ ลางบอกเหตุ ตามความเชื่อที่มีมาตั้งแต่โบราณ เราเชื่อว่าคุณจะเคยได้ยินหนึ่งในความเชื่อที่เรานำเสนอนี้อย่างแน่นอน มาดูกันว่า คนโบราณ เชื่อในลางบอกเหตุอะไรกันบ้างและแต่ละเหตุการณ์ที่เกิดนั้น เกิดมาเพื่อบอกหรือเตือนอะไรเรานะคะ

1. หวีหักคาผม

เมื่อเราหวีผมตามปกติในทุกวัน แล้วเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้หวีหักในขณะที่เรากำลังหวีผมอยู่ ไม่ว่าหวีนั้นจะเป็นพลาสติก หรือ ไม้ โดยบางคนไม่ทราบว่า หวีหัก เป็นหนึ่งในลางบอกเหตุ ก็นำเอาหวีไปซ่อม แล้วเอากลับมาใช้ต่อ หรือไม่ก็ไม่ได้ทิ้งไป เก็บไว้อย่างนั้น คุนโบราณเชื่อกันว่า ให้เอาหวีที่หักนั้นทิ้งไป เพราะไม่เช่นนั้น อจจะมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นกับเราค่ะ

2. คันมือ

ความเชื่อที่ว่าเรื่อง มือลอก หรือมือคัน เป็นลางบอกเหตุของการได้รับทรัพย์ มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่อาจทราบได้ค่ะ แต่เราก็รู้กันว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่เราคันมือ ให้เอามือที่คันนั้น ไปถูกับสร้อยทอง หรือ เอาเหรียญที่มีในตัวมาถูมือแทนการเกา ทั้งนี้ เพราะเชื่อว่าการนำของมีค่ามาถูที่มือ จะเป็นการช่วยให้โชคลาภเข้ามาหาเรานะคะ ถ้าเริ่มคันมือกันแล้ว ก็อย่าลืมเอาทำตามเคล็ดลับที่เราได้บอกไปนะคะ

3. ผึ้งทำรัง

อีกหนึ่งความเชื่อ ที่เกี่ยวกับโชคลาภเงินทอง คือการมีผึ้งมาทำรังที่ตัวบ้านเราค่ะ โดยปกติ ผึ้งจะทำรังกับต้นไม้ใหญ่ในที่ที่ไม่มีคนพลุกพล่าน ดังนั้นการที่ผึ้งมาทำรังในบ้านจึงห้ามไล่ เพราะถือเป็นนิมิตหมายที่ดี นิมิตหมายเแห่งโชคลาภ และเชื่อเพิ่มเติมอีกว่า ขนาดรังของผึ้ง จะยิ่งใหญ่ยิ่งดีนะคะ

4. สัตว์ป่าเข้าบ้าน

เชื่อกันว่า การมีสัตว์ป่าเข้าบ้านเป็นเรื่องอัปมงคลค่ะ ทั้งนี้เป็นเพราะสัตว์ป่า มีพลังของธรรมชาติแฝงอยู่ เมื่อพลังนั้นเข้ามาอยู่ในบ้านของเราจะถือว่าเป็นพลังที่มากเกินไป จนอาจจะทำให้เกิดเรื่องไม่ดีกับบ้านนั้นๆ ได้ หลังจากที่สัตว์ป่าดังกล่าวเข้ามาในบ้านแล้วไม่ยอมออก จะแนะนำให้มีการจุดธูปและวางดอกไม้ เพื่อเชิญให้สัตว์ป่าออกไปจากบ้านเราค่ะ

5. ตุ๊กแกร้องตอนกลางวัน

คนโบราณเชื่อว่า ตุ๊กแก คือ วิญญาณของบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วมาอาศัยอยู่ โดยตุ๊กแกจะคอยคุ้มครองลูกหลานจากอันตราย และเรื่องไม่ดีที่อาจจเกิดขึ้นได้ ด้วยวิถีทางธรรมชาติ ตุ๊กแกเป็นสัตว์ที่ออกหากินตอนกลางคืน และจะร้องเวลากลางคืนเสียเป็นส่วนมาก ดังนั้นถ้าตุ๊กแกเกิดร้องในตอนกลางวันจะถือว่า บรรพบุรุษเรามาเตือนภัย มาบอกเหตุว่าอาจจะมีเรื่องร้ายเกิดขึ้นได้นะคะ

6. ประตูภายในบ้านไม่ควรมี 3 บาน

ออกจากเรื่องสัตว์ มาดูเรื่องภายในบ้านกันค่ะ เชื่อกันว่าภายในบ้านของเรานั้น ไม่ควรมีประตูเกิน 3 บาน และ หากจำเป็นต้องมี ประตูทั้ง 3 บานนี้ ต้องไม่ตรงกันหรือเหลื่อมล้ำตรงกัน ทั้งนี้เพราะเชื่อว่าประตู 3 บานนี้ จะเป็นสัญลักษณ์ของ 3 โลก หากตั้งตรงกัน จะทำให้วิญญาณสามารถเดินผ่านเข้าออก หรือมาสิงสู่ในบ้านได้

7. ห้ามปลูกต้นไม้ที่วัดปลูก

ต้นไม้ใหญ่บางชนิด อย่างเช่น ต้นโพธิ์ ต้นไทร หรือต้นสาละ เป็นต้นไม้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องราวทางพุทธศาสนา จึงทำให้ต้นไม้นี้ ถูกถือเป็นของสูง ไม่ควรนำมาปลูกไว้ในบ้าน เพราะถือว่าเอาของสูงมาวางไม่ถูกที่ จะทำให้เจ้าของบ้านหรือคนในบ้าน พบเจอกับเรื่องไม่ดีได้ แต่ถ้าหากต้นไม้เหล่านี้มาขึ้นเองโดยไม่ได้ตั้งใจ จะให้เราถอนทิ้งเสีย นอกเหนือจากต้นไม้ที่มีเรื่องราวทางพุทธศาสนาที่เราไม่แนะนำให้คุณนำมาปลูกในบ้านแล้ว ต้นไม้ที่มีชื่อข้องเกี่ยวกับความทุกข์ ความไม่เป็นสิริมงคล หรือต้นไม้ที่มีดอกเหม็น เช่น ต้นโศก ต้นระกำ ก็ไม่แนะนำให้นำมาปลูกในบ้านเช่นเดียวกันนะคะ

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดที่ได้กล่าวไปนั้นเป็นเพียงความเชื่อที่มีแต่โบราณ ที่มีขึ้นเพื่อเป็นกุศโลบายให้เราไม่เลือกทำในสิ่งที่ไม่ควรทำบางอย่าง ดังนั้นเราจึงควรมีวิจารณญาณในการเลือกเชื่อ เลือกทำตามด้วยนะคะ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: