Connect with us

Blog

“เค้าคือพี่ชายผม ไม่ใช่ศัตรู”

Published

on

เขียนโดย “คุณเอ๋ วัชรินทร์ จัตุชัย” (แชมป์แฟนพันธ์แท้บาสเกตบอล NBA)

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1996 ในการดราฟเข้าสู่ NBA ชาร์ลอต ฮอเน็ตส์ได้เลือกเอาเด็กหนุ่มที่เพิ่งจบจากมหาวิทยาลัย “โคบี้ ไบรอันท์” เข้ามาสู่ทีมในฐานะตัวเลือกอันดับที่ 13 แต่โคบี้ ไบรอันท์ในวัย 18 ปีขณะนั้น กลับไม่ทันได้สวมใส่ชุดของทีมฮอเน็ตส์ และก็ถูกเทรดไปสู่ “แอลเอ เลเกอร์ส” ซึ่งเมื่อไปอยู่เลเกอร์สทีมใหญ่แห่งฝั่งตะวันตกในตอนนั้น โคบี้ก็ได้ฉายแวว และพัฒนาฝีมือที่ยอดเยี่ยม จนพาเลเกอร์สนั้นคว้าแชมป์ 5 สมัย แถมตัวเค้าได้ตำแหน่ง MVP อีก 1 สมัย  ซึ่งนอกจากในตลอดการเล่นอาชีพ NBA กับเลเกอร์สนั้น โคบี้ก็ได้สร้างตำนานและคุณค่าหลายอย่างที่ทิ้งไว้ให้กับ NBA ก่อนที่เค้าจะจากโลกนี้ไป

เมื่อก้าวเข้ามาสู่ลีคบาสเกตบอลที่ดีที่สุดของโลกในปี 1996 แล้ว แน่นอนว่าหลายคนเฝ้ารอดูนัดสำคัญนัดแรกของโคบี้ ไบรอันท์ที่จะเจอกับซุปเปอร์สตาร์เบอร์ 1 ของลีคในขณะนั้นอย่าง “ไมเคิล จอร์แดน” ไม่มีใครคิดว่าโคบี้จะชนะเพราะเค้าเพิ่งจบจากมัธยม 6 เท่านั้น การเรียนรู้ การหาประสบการณ์ และเส้นทางของบาสเกตบอลของโคบี้มันยังอีกยาวไกล “หลายคนอยากดูผมเจอกับไมเคิล ผมรู้นะ คนอยากดูเค้ากับผมดวลตัวต่อตัวกัน  อยากรู้ว่ามันจะเป็นยังไงถ้าเราได้เจอกัน ผมเองก็อยากเจอ อยากแข่งกับเค้าเหมือนกัน” นั่นคือสิ่งที่โคบี้ได้บอกกับสื่อ ก่อนที่จะมีการเจอกับไมเคิล จอร์แดนในวันที่ 17 ธันวาคม 1996 การดวลกันของซุปเปอร์สตาร์ดาวค้างฟ้ากับหนุ่มที่เพิ่งจบจากมัธยม 6 ที่อายุน้อยที่สุดใน NBA ขณะนั้น “ออ ได้เด็กจากเลเกอร์สคนนั้นนะเหรอ ผมก็ไม่ได้รู้จักเค้ามากมายหรอก” นั่นคือสิ่งที่ไมเคิล จอร์แดนให้สัมภาษณ์ก่อนเกม

แม้ว่าในการเจอกันครั้งนั้นโคบี้จะโดนจอร์แดนสอนมวย และทำได้เพียงแค่ 5 แต้ม ส่วนจอร์แดนทำไปสบายๆ 30 แต้ม แต่นั่นกลับเป็นไฟที่ทำให้โคบี้นั้นต้องเก่งกว่านี้ให้ได้ โคบี้ฝึกซ้อมหนักขึ้น และมีความมุ่งมั่นมากขึ้น “ผมอยากจะเป็นเหมือนไมเคิล” นั่นคือประโยคง่ายๆที่โคบี้ได้บอกเอาไว้ แน่นอนว่าแค่ความมุ่งมั่นไม่เพียงพอ โคบี้เข้าโรงยิมก่อนใครเพื่อน และออกหลังสุด เค้าทุ่มเททุกอย่างเพื่อที่จะเก่งขึ้นกว่าเดิม และไปพิสูจน์ทุกคนเห็นว่าเค้าก็มีดีเพียงพอ 

ในการพบเจอกันของทั้งคู่อีกครั้งในวันที่ 17 ธันวาคม 1997 โคบี้ได้เจอกับจอร์แดนอีกครั้ง แต่ในวันนี้เค้ามาเป็นอีกคนกับที่เจอกับจอร์แดนในครั้งที่ผ่านมา โคบี้ทำไปถึง 33 คะแนน นั่นทำให้ไมเคิล จอร์แดนนั้นประทับใจในตัวเด็กหนุ่มวัย 19 คนนี้มาก หลังจบเกมจอร์แดนยังไม่กลับเข้าล๊อคเกอร์รูม แต่เค้ากลับมองหาโคบี้ เพื่อที่จะเอ่ยปากชมเด็กคนนี้ และเมื่อได้มีโอกาสคุยกันหลังเกม จอร์แดนได้ถามโคบี้ตรงๆว่า “ไอ้น้อง นายต้องการอะไรหรือเปล่า” สิ่งที่โคบี้ตอบก็คือ “ผมแค่อยากโทรหาคุณบ้าง ผมขอเบอร์คุณหน่อย”

“ให้ตายสิ !! ไอ้เด็กคนนี้มันคุยกับผมทั้งคืนเลย และก็ไม่ได้มีความเกรงใจเลย มันโทรมาหาผมห้าทุ่มบ้าง ตีสองบ้าง แถมโทรแทบจะทุกวันเลย” จอร์แดนเล่าความประทับใจกับความพยายามของโคบี้ ซึ่งจอร์แดนได้บอกว่า ตัวของโคบี้ไม่ได้โทรมาเพื่อที่จะคุยสารทุกข์สุขดิบ หรือปรึกษาปัญหาชีวิต แต่เค้าโทรมาเพื่อ “ขอวิชา” จากไมเคิล จอร์แดน เนื้อหาในการคุยไม่มีอะไรมากไปกว่าการทำให้ตัวเองนั้นพัฒนามากขึ้น “ผมต้องกระโดดยังไงดีพี่” “ผมควรจะหมุนตัวยังไงดี” “ผมควรจะบิดข้อมือตอนชู๊ตนิดนึงไหมพี่” แน่นอนว่าการโทรหาจอร์แดนตอนตีสองเพื่อถามเรื่องเหล่านี้ มันทำให้จอร์แดนรู้เลยว่า ไอ้เด็กคนนี้จะยิ่งใหญ่ในอนาคตที่จะมาถึงอย่างแน่นอน

ด้วยท่วงท่าการเล่นที่คล้ายคลึงกัน ด้วยลีลาในสนามที่แทบจะเหมือนกัน การที่แฟนๆจอร์แดนจะอคติกับโคบี้ว่าเค้าเลียนแบบจอร์แดนก็คงจะเป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้ แม้แต่สื่อยังบอกว่าโคบี้นั้นลอกเลียนทุกอย่างของจอร์แดน แต่กลับกันจอร์แดนนั้นได้บอกว่า “เด็กคนนี้มีจิตใจที่แข็งแกร่งมากนะ แกร่งกว่าผมด้วยซ้ำ แฟนๆหลายคนของผมไม่ชอบวิธีการเล่นของเค้า เพราะบอกว่ามันเหมือนพยายามลอกเลียนแบบผม แต่เค้าคือน้องชายของผม” 

หลังจากที่ทั้งคู่นั้นมีอะไรเหมือนกัน การพูดคุยกันจึงมีบ่อยขึ้น และแม้ว่าจะสนิทกันมากเท่าไร แต่เมื่อเจอกันในสนามทั้งคู่จะไม่มีการออมมือให้แก่กัน โดยในการเล่นอาชีพนั้นจอร์แดนจะรีไทร์ไปก่อน ซึ่งเค้ารีไทร์ไปในปี 2003 แต่โคบี้ก็ยังคงโทรมาขอเคล็ดลับ และมาพบเจออยู่เสมอ จนกระทั่งเมื่อโคบี้นั้นได้เลิกเล่นในปี 2016  โคบี้ได้เปิดปากถึงความรัก และความเคารพที่มีต่อตัวของจอร์แดนว่า “เค้าคือพี่ชายของผม เค้าเป็นพี่ที่ผมรักมาก ผมเกลียดนะเวลาที่คนบอกว่า การดวลกันของเราทั้งคู่ใครจะชนะ แต่สิ่งที่ผมได้รับจากเค้าในการเจอกันในสนามแข่งทุกครั้งก็คือ คำแนะนำ ผมรักพี่ชายของผม” 

แม้ว่าในปัจจุบันโคบี้ ไบรอันท์จะจากโลกนี้ไปแล้วก็ตาม แต่คำยกย่อง เสียงสรรเสริญของเค้าก็ยังคงอยู่ และความผูกพันธ์ของโคบี้ ไบรอันท์และไมเคิล จอร์แดนก็ยังมีเสมอ ซึ่งในพิธีศพของโคบี้นั้น จอร์แดนได้ร้องไห้ออกมาอย่างไม่อายใคร พร้อมกับบอกประโยคสั้นๆว่า “เมื่อโคบี้ ไบรอันท์เสียชีวิตลง มันเหมือนส่วนหนึ่งในชีวิตของผม มันตายจากไปเช่นกัน หลับให้สบายน้องรัก”

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: