Connect with us

Entertainment

เปิดที่มาของเพลง ” รักคุณเท่าฟ้า ” ( ต้นฉบับ ) ฉลองการบินไทยครบรอบ 25 ปี ( ปี 2528 )

Published

on

ทันทีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอให้ บริษัท การบินไทย จำกัด ( มหาชน ) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย ก็ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า หลังจากนี้ต่อไป เส้นทางที่ไม่ใช่เส้นทางการบินของการบินไทย จะเป็นเช่นใด

และเมื่อพูดถึง “ การบินไทย ” บางคน ก็อาจจะนึกถึงความเป็นสายการบินแห่งชาติ หรือบางคน ก็อาจจะนึกถึงสโลแกน “ รักคุณเท่าฟ้า ” ซึ่งในวันนี้ ทีมข่าวเฉพาะกิจโตโจ้นิวส์ ก็มีเรื่องราวที่มาของเพลง “ รักคุณเท่าฟ้า ” อันโด่งดัง ที่ขับร้องโดยเทียรี่ เมฆวัฒนา หนึ่งในสมาชิกวงดนตรีหัวควาย คาราบาว มาเล่าให้ฟังกันครับ

ในระหว่างที่คาราบาว กำลังทำอัลบั้มชุดที่ 5 “ เมด อิน ไทยแลนด์ ” อยู่นั้น ( ยอดขายภายหลัง มีมากกว่าล้านตลับ ) พวกเขาก็มีโครงการจะเดินทางไปทัวร์คอนเสิร์ตที่ประเทศสหรัฐอเมริกาควบคู่ไปด้วย โดยมีบทเพลงเพลงหนึ่ง เป็นเพลงที่จะต้องแต่งขึ้น เพื่อแลกกับตั๋วเครื่องบินของการบินไทย

“ หลังจากอัลบั้มชุดที่ 4 ท.ทหารอดทน พอช่วงกลางวัน พวกเราก็นั่งทำเพลง  ทำเทปเดโม เตรียมไว้สำหรับอัลบั้มชุดที่ 5 ( เมด อิน ไทยแลนด์ ) พอตกกลางคืน พวกเราก็เล่นคอนเสิร์ตทัวร์กันไปเรื่อยๆ เป็นอย่างนี้ทุกวัน  จนกระทั่ง พอเดโมเสร็จครบ 10 เพลง พวกเราก็บันทึกเสียงกันที่ห้องอัดเสียงศรีสยาม เรียกว่าอัดกันทั้งวันทั้งคืน บางวันก็นอนกันในนั้นเลย ตื่นเช้ามาก็อัดเสียงกันต่อ ” พี่เทียรี่ เล่าไว้ในหนังสือ ” Thierry The Story ”

“ วันสุดท้าย ก่อนที่จะเสร็จงานชุดนี้ พวกเรายังมีเพลงที่จะต้องทำกันอีก 1 เพลง เพื่อจะใช้แลกเป็นตั๋วเครื่องบินในการที่จะไปทัวร์อเมริกา ประมาณ 1 ทุ่มกว่าๆ พี่แอ๊ดก็เดินมาถามผมว่า มีทำนองเพลงที่เคยแต่งไว้แล้วเหลือบ้างมั๊ย ผมนึกไปนึกมา ก็เลยเอาเพลงเพลงหนึ่ง ที่ผมเคยแต่งตอนไปเรียนอยู่ที่นิวยอร์คมาให้พี่แอ๊ดฟัง ก็คิดว่าน่าจะเหมาะกับการนำมาใช้เป็นเพลงสายการบิน ”

“ ผมกับพี่แอ๊ด เรานั่งทำเพลงนี้กันสองคน พี่แอ๊ดแกก็เขียนเนื้อเดี๋ยวนั้นเลย ทำกันอยู่ไม่ถึงชั่วโมงก็เสร็จ วงก็เริ่มอัดดนตรี Rhythm ไป ตอนนั้นผมก็ไปนอนหลับ เพราะอยู่ดึกมาทุกวัน หลับไป 2-3 ชั่วโมง พอตื่นขึ้นมา ผมก็อัดเพลงโน้นเพลงนี้ไปเรื่อยๆต่อ ”

“ ตอนนั้นทุกเพลงเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว เหลือแต่เพลงที่ผมจะต้องร้อง 2 เพลงคือ นางงามตู้กระจก และเพลงโปรโมทให้การบินไทย ผมมาเริ่มร้องเพลงนางงามตู้กระจก ตอนประมาณตี 5 เสร็จเกือบ 6 โมงเช้า แล้วผมก็ร้องโปรโมทนี้ต่อ มาเสร็จเอาประมาณ 9 โมงเช้า แล้วก็ไปหลับยาวเลย เพราะไม่ไหวแล้วจริงๆ “

“ พวกเราทุกคนสลับกันนอน สลับกันทำงานอย่างทรหด ตื่นมาตอนบ่าย เจ้าหน้าที่จากการบินไทยก็มารอรับเพลงซึ่งกำลัง Mix อยู่ พอ Mix เสร็จเขาก็รับไปเลย ส่วนพวกเราก็ยังนั่ง Mix งานชุดที่ 5 กันต่อจนเสร็จเรียบร้อย เป็นอัลบั้ม “ เมด อิน ไทยแลนด์ “ นี่แหละครับ และเพลงโปรโมทการบินไทยนั้นก็คือเพลง “ รักคุณเท่าฟ้า ”

สำหรับเนื้อเพลง “​ รักคุณเท่าฟ้า ” เวอร์ชั่นที่เป็นเพลงโปรโมทให้การบินไทยนั้น จะมีเนื้อเพลงท่อนสุดท้ายเพิ่มเข้ามาจากเวอร์ชั่นปกติที่เราได้ยินกันว่า “ …บินบนความเป็นไทย ไปบนสายการบิน การบินไทย เรารักคุณเท่าฟ้า….โดยเพลงนี้ ถูกนำมาบรรจุอยู่ในอัลบั้มรวมฮิต ที่หน้าปกเป็นรูปปลาตะเดียน ”


โดยคำว่า “ รักคุณเท่าฟ้า ” เป็นคำขวัญของบริษัท การบินไทย จำกัด ( มหาชน ) ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2521 เพื่อโครงการส่งเสริมภาพลักษณ์และบริการใหม่ ภายใต้หัวข้อรณรงค์ชื่อเดียวกัน โดยขณะนั้น ตราสัญลักษณ์ของการบินไทย เพิ่งเปลี่ยนเป็นรูปดอกจำปี ดังเช่นปัจจุบันนั่นเอง

สำหรับเพลง ” รักคุณเท่าฟ้า ” เวอร์ชั่นต้นฉบับฉลอง 25 ปี การบินไทยนี้ ทางเพจโตโจ้นิวส์ ขออนุญาตนำเอามาจากช่อง Chananvit Wayuparb มาเผยแพร่ โดยไม่แสวงหาผลกำไรใดๆ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: