Connect with us

Entertainment

เพลงใดบ้าง เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ ” พฤษภาทมิฬ “

Published

on

ในช่วงวันเวลานี้เมื่อ 28 ปีที่แล้ว ( 17 – 20 พฤษภาคม ) มีเหตุการณ์ทาง การเมืองที่รุนแรงมากที่สุดเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ชาติไทย นั่นคือ “ พฤษภาทมิฬ ” ข้อเท็จจริงของเหตุการณ์นี้เมื่อปี 2535 คืออะไร คงไม่ใช่หน้าที่ของ Content นี้ที่จะมาบอกเล่า แต่วันนี้ทีมข่าวเฉพาะกิจ โตโจ้ นิวส์ เรามี Content ที่เบากว่านั้น แต่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ นั่นคือบทเพลงที่เกิดขึ้นโดยมีแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

ในบรรดาเพลงที่เกิดขึ้นโดยมีที่มาที่ไปจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬนั้น มีมากมายหลายเพลง จากหลากหลายศิลปิน เราจะขอคัดมาเพียงบางส่วน เพื่อให้คนรุ่นใหม่ ได้เรียนรู้ความรุนแรงของเหตุการณ์นั้น ผ่านบทเพลงที่บางเพลงก็สื่อความหมายตรงๆ บางเพลง ก็แฝงปรัชญากินใจ

เพลง นกสีเหลือง พฤษภาคม ของวงโฮป เป็นเพลงพิเศษที่ถูกบรรจุลงในอัลบั้มรวมฮิต “ จากวันนั้นถึงวันนี้ ” เมื่อปี 2535 เนื้อเพลงท่อนหนึ่ง บันทึกเป็นคำพูดว่า “ พฤษภาคม วันที่ 17 18 19 และ 20 กระสุนปืน รัวดังถี่ยิบ แล่นมาฆ่าดังห่าฝน ฆาตกรโหด ไร้สัจจะ ใช้เลห์กล มันสั่งยิง อย่างแยบยล หมื่นคนตาย ”

เพลง คอยเพื่อน , ฮีโร่โมเตอร์ไซค์ , นกสีตะกั่ว , ดอกไม้พฤษภา ฯลฯ ในสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 5 “ ดอกไม้พฤษภา ” ของวงซูซู วางแผงปี 2535 อัลบั้มนี้ เป็นอีกชุดหนึ่ง ที่แทบจะเรียกได้ว่าทั้งอัลบั้ม แต่งขึ้นมาเพื่อบันทึกประวัติศาสตร์เหตุการณ์ในครั้งนี้ และเป็นชุดแรกที่ไม่มีทอม ดันดี ซึ่งออกจากวงไปทำงานเดี่ยวของตัวเอง 

เพลง หวัง , หาย อัลบั้ม “ มาตามสัญญา ” เป็นสตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 4 ของพี่ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ โดยทั้ง 2 เพลงนี้ พี่ปูเขียนถึงที่มาไว้ในหนังสือ “ ๑ ทศวรรษ พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ “ ไว้ว่า “ หวัง ” เขียนช่วงพฤษภาทมิฬ เหนื่อยแล้วก็เบาลงได้ ผ่อนลงได้ พอแข็งแรงแล้วก็กลับมาสู้ใหม่ และเพลง “ ​หาย ” เขียนให้วีรชนที่เสียชีวิตในการต่อสู้พฤษภาทมิฬ เขียนให้เป็นจดหมายเหตุ เวลา เหตุการณ์ที่ได้เข้าร่วม คล้ายๆเป็นนิทานเรื่องหนึ่ง โดยมีเวทีการแสดงอยู่ที่ถนนราชดำเนิน เพราะการยึดอำนาจวนเวียนอยู่ในประวัติศาสตร์ของไทย

นอกจากนี้พี่ปู ก็ยังมีเพลงอยู่ตรงนี้ ในอัลบั้ม อยู่ตรงนี้ วางแผงปี 2536 อีก ด้วย โดยเพลงนี้พี่ปูเคยเล่าว่า เกิดจากนั่งดูข่าวทางโทรทัศน์ แล้วก็เห็นครอบครัวผู้เสียชีวิต ให้สัมภาษณ์ว่าถึงการสูญเสียคนรักในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ

เพลงโองการแช่งน้ำ วงตาวัน อยู่ในสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 2 “ ม็อบ ” วางแผงปี 2535  โดยปุ้ม พงศ์พรหม สนิทวงษ์ ณ อยุธยา ผู้แต่งและขับร้องเพลงนี้ เล่าถึงที่มาไว้ในคอนเสิร์ต เดอะ ซิมโฟนิค ออฟ วงตาวัน ( The Symphonic of Wongtawan ปี 2558 ) ว่า “ เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2535 ผมติดอยู่ที่ห้องอัดเสียงมังกรแดง แถวถนนรามคำแหง พวกเรากำลังทำชุด “ ม๊อบ ” กันอยู่ ก็กำลังจะเสร็จแล้ว  ที่จริงเพลง “ โองการแช่งน้ำ ” เพลงนี้ ไม่ได้อยู่ในแผนงานของพวกเราเลยนะครับ แต่เพราะเขายิงกัน เราออกไปไหนไม่ได้ ด้วยความยั๊วะ และโมโหเนี่ย เพลงนี้เขียนเสร็จไม่ถึง 2 ชั่วโมง แล้วก็อัดเลย ” 

และผลงานเดี่ยวลำดับที่ 6 ของแอ๊ด คาราบาว ในชุด “ พฤษภา ” อัลบั้มชุดนี้ วางแผงปี 2535 และมีความพิเศษตรงที่ เป็นครั้งแรก ที่แอ๊ด คาราบาว ออกผลงานร่วมกับพี่ชายฝาแฝด อี๊ด ยิ่งยง โอภากุล โดยบทเพลงแทบทั้งอัลบั้ม คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นในพฤษภาทมิฬ ไม่ว่าจะเป็น ใครฆ่าประชาชน , ราชดำเนิน , กระบี่มื้อเดียว ( เขียนถึงพล.ต.จำลอง ศรีเมือง ) , ก้นโด่ง ( เขียนถึงอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ) ฯลฯ และเพลงที่คลาสสิคได้รับความนิยมมากที่สุด….ทะเลใจ

แอ๊ด คาราบาว ได้เคยให้สัมภาษณ์ถึงที่มาของเพลง ” ทะเลใจ ” ไว้ในหนังสือ WRITER MAGAZINE ( ตัดทอนบางส่วน ) ว่า “ ทะเลใจนี่เขียนไม่ถึงครึ่งชั่วโมง เขียนให้พี่ตุ๋ย ( พล.อ.อิสระพงศ์ หนุนภักดี ) ตอนนั้น ผมต้องหนีตายไปเชียงใหม่ พอกลับลงมาวันนั้น ก็เขียนเพลงนี้เลยด้วยกีต้าร์ตัวเดียว นั่งอยู่หน้าบ้าน ฮัมทำนองไปรอบสองรอบ เนื้อมันออกมาเลย รวดเดียว ครึ่งชั่วโมงจบ ”

จริงๆแล้วยังมีบทเพลงอีกมากที่มีเนื้อหา ที่มาที่ไป ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬในครั้งนี้ ถ้าเพื่อนๆเคยฟังเพลงไหน แล้วประทับใจ เล่าให้ฟังกันได้นะครับ

ทีมข่าวเฉพาะกิจโตโจ้ นิวส์ ขอบันทึกไว้เป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของชาติไทย และขอรำลึกถึงดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตทุกท่านในเหตุการณ์ครั้งนี้ครับ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: