Connect with us

Published

on

วันที่ 3 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ที่ห้องจอมกิตติ ศาลากลาง จ.เชียงราย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เขียงราย และนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ แถลงข่าวการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายที่ 7 ในรอบสัปดาห์ของ จ.เชียงราย โดยเป็นชาย อายุ 28 ปี ที่อยู่ในเขต อ.เมืองเชียงราย และพบติดเชื้อนอก ศูนย์กักดูอาการหรือ Local quarantine เป็นรายแรกเพื่อไม่มีประวัติเดินทางมาจากต่างประเทศหรือ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เหมือนคนอื่นๆ แต่มีประวัติคลุกคลีใกล้ชิดกับหญิงสาวจำนวน 3 คนที่เป็นเพื่อนกันซึ่งต่อมาได้พบว่าติดเชื้อขณะอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.พะเยา ดังกล่าว

นายวรวิทย์ กล่าวว่าขณะที่พบผู้ป่วยรายล่าสุดนี้ได้มีผู้ที่อยู่ใน Local quarantine จำนวน 84 ราย และได้มีการตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้เดินทางเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง และยังคงมีการใช้ประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ที่มีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานให้คนไทยกลับเข้ามาตามช่องทางปกติและให้ผู้ที่เคยลักลอบเข้ามาใน 1 เดือนไปพบกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด้วยเช่นเดิม

ด้านนายแพทย์ทศเทพ กล่าวว่าสำหรับเส้นทางหรือไทม์ไลน์ของชาย อายุ 28 ปี ดังกล่าวพบว่าช่วงบ่ายวันที่ 28 พ.ย.ได้มีเพื่อนหญิงจำนวน 3 คน ซึ่งมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ไปพบเพื่อนขอพักที่ห้องพักด้วยกันเพราะผู้ชายเป็นสาวประเภทสอง จากนั้นพักผ่อนในห้องพัก จนถึงช่วงเย็นวันที่ 29 พ.ย.จึงร่วมกันไปเที่ยวงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ในสิงห์ปาร์ค อ.เมืองเชียงราย และนั่งอยู่ ณ ที่เดียวกันโดยไม่ได้ออกไปเต้นหน้าลานเวทีเมื่อถึงเวลา 23.00 น.ก็ไปเที่ยวสถาบันเทิงและดื่มสังสรรค์กันจนถึงเวลา 05.00 น.จึงกลับไปพักผ่อน 

จากนั้นเที่ยงวันที่ 30 พ.ย.ได้เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวร่วมกับเพื่อนกลุ่มเดิมไป จ.เชียงใหม่ ตามกรณีหญิงสาว อายุ 29 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ และ จ.พะเยา ก่อนหน้านี้ ก่อนที่วันที่ 1 ธ.ค.จะเดินทางกลับด้วยรถโดยสารประจำทางและช่วงเย็นก็ไปทำงานที่ร้านอาหารตามปกติ กระทั่งเช้าวันที่ 2ธ.ค.ทราบข่าวว่าเพื่อนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงไปขอตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งก็พบผลเป็นบวกจึงไปตรวจที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ก็ได้รับการยืนยันดังกล่าว

นายแพทย์ทศเทพ กล่าวอีกว่าปัจจุบันมีพบการติดเชื้อรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ 7 ราย โดยกรณีผู้ติดเชื้อรายที่ 1-3 นั้นมีผู้สัมผัสเกี่ยวข้องรวมจำนวนประมาณ 40 คน และสัมผัสเสียงสูง 17 คน ผลการตรวจหาเชื้อพบว่าส่วนใหญ่เป็นลบทั้งหมด ส่วนรายที่ 4-6 พบใน Local quarantine จึงไม่มีไทม์ไลน์ ส่วนรายสุดท้ายอยู่ระหว่างแกะรอยการสัมผัสของชายอายุ 28 ปีนี้อยู่เพราะเดินทางไปหลายจุดคาดว่าจะสรุปผลแจ้งต่อสาธารณะได้ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้

“เมื่อรายสุดท้ายไม่มีประวัติเดินทางมาจากต่างประเทศจึงคาดว่าติดเชื้อจากเพื่อนที่ไปนอนพักด้วยกัน แต่ก็จะตรวจสอบหาจุดที่ชัดเจนอีกครั้ง อย่างไรก็ตามตนก็ยังคงยืนยันและมั่นใจว่าผู้ที่ไปเที่ยวงานงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ในสิงห์ปาร์ค ยังถือว่ามีความเสี่ยงต่ำเพราะไม่ได้ใกล้ชิด และในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ เจ้าหน้าที่ไปรับการไปรับตรวจหาเชื้อได้ที่สิงห์ปาร์คและที่ลานหน้าศาลากลาง จ.เชียงราย หลังแรกในเขต อ.เมืองเชียงราย ผู้ที่ไปเที่ยวสามารถไปตรวจได้หรือถ้าไม่สบายใจหรือกังวลก็สามารถไปปรึกษาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือโรงพยาบาลได้” นายแพทย์ทศเทพ กล่าว

ด้านนายแพทย์ไชยเวช กล่าวว่าอาการของชายคนล่าสุดแทบไม่ป่วยไข้เลย โดยรับประทนอาหารได้ พูดคุยได้และเล่นไลน์กับเพื่อน เช่นเดียวกับอีกทั้ง 7 คนที่อาการไม่มากซึ่งบ่งชี้ว่าโอกาสจะติดต่อไปยังคนอื่นยาก ขณะที่โรงพยาบาลมีระบบแยกผู้ป่วยโควิด-19 ออกไปจากผู้ป่วยในที่มีประมาณ 800เตียงออกไปอย่างชัดเจนจึงไม่ต้องกังวลใดๆ แต่สิ่งที่กังวลมากกว่าคือการที่มีผู้ลักลอบเข้ามาแล้วไม่แสดงตนซึ่งไม่รู้ว่ามีหรือไม่จึงขอให้ไปแสดงตนตามประกาศจังหวัดด้วย       

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: