Connect with us

Published

on

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารที่เป็นที่โปรดปรานหรืออาหารช่วยชีวิตของหลายๆคน แต่รู้หรือไม่ว่า บรรภัณฑ์ของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วยนั้นกำลังกายเป็นบ่อเกิดของขยะมหาศาล เพราะการบริโภคที่มากขึ้นในชีวิตประจำวันของคน เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหนึ่งถ้วยนั้น มีส่วนประกอบที่ย่อยสลายได้ยากเกิน 3 ชิ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่กำจัดได้ยากต้องใช้เวลาหลายร้อยปีในการย่อยสลาย และยิ่งพอกพูนมากขึ้นทุกวัน

ไม่เพียงแต่ในด้านของบรรจุภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดขยะเท่านั้น แต่ด้วยบรรจุภัณฑ์ของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ทำมาจากพลาสติก (Polystyrene :PS) ซึ่งเมื่อถูกความร้อนก็จะก่อให้เกิดสารพิษตกค้างในบะหมี่ของเราและส่งผลต่อสุขภาพเมื่อเรารับประทานเข้าไป

จากผลวิจัยในปี พ.ศ.2561 พบว่า ในปี 61มียอดขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่วโลกถึง 103 พันล้านถ้วย เนื่องจากเป็นที่ต้องการของคนทั่วโลกโดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นเพราะสามารถทำได้ง่าย ประหยัดเวลา และราคาถูก แต่ลองนึกภาพผลหลังจากที่เราได้ทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วยไปแล้วเหลือแต่เพียงถ้วยที่ย่อยสลายได้ยาก ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของพวกเราเองที่จะช่วยกันหาหนทางในการแก้ไขปัญหาและหาวิธีในการกำจัดขยะที่เกิดขึ้นด้วยฝีมือของเราเอง

นักศึกษาชาวออสเตรเลีย Emily Enrica ได้ออกแบบบรรจุภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบใหม่ (Paper noodle) ได้สำเร็จและผ่านกระบวนการทดสอบของหน่วยงานอาหารและยาของประเทศออสเตรเลียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผลิตขึ้นมาจากเยื่อกระดาษ ทำให้สามารถย่อยสลายได้เองทางชีวภาพ และมีความทนทานสามารถใช้ดีกับไมโครเวฟ มีรูปทรงที่ถูกออกแบบมาให้เกิดความสะดวกสบายในการกินมากกว่าแบบเดิม สามารถป้องกันความร้อนขณะถือถ้วยซึ่งเรียกได้ว่า สามารถอำนวยความสะดวกให้กับทั้งมนุษย์และสิ่งแวดล้อมในเวลาเดียวกัน

ที่มา : https://www.yankodesign.com/2020/03/11/cup-noodles-made-eco-friendly-with-this-100-paper-packaging-design/?fbclid=IwAR0T42IoxFoV7VrEmyHqIsEHkWHv4vnwcjoioKaKfGVwmKNnChHl4xm2Z4Q

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: