Connect with us

Published

on

หลายประเทศกำลังเร่งผลิตและพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อหาหนทางเอาชนะโรคระบาดนี้ได้

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 22 ก.ค. 2563 กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ (HHS) กับกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ประกาศบรรลุข้อตกลงมูลค่า 1.95 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 6.1 หมื่นล้านบาท กับบริษัทเภสัชกรรม ‘ไฟเซอร์’ (Pfizer) เพื่อผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ จำนวน 100 ล้านโดส ข้อตกลงนี้ยังทำให้สหรัฐฯ มีสิทธิ์ได้วัคซีนเพิ่มอีก 500 ล้านโดสด้วย

ล่าสุดมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดทำการทดลองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับอาสาสมัคร 1,077 คน พบว่ามีความปลอดภัยและสามารถฝึกฝนระบบภูมิคุ้มกันได้สำเร็จ โดยร่างกายของอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนสร้างแอนติบอดีและเม็ดเลือดขาวที่สามารถต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทหลายแห่งกำลังมีความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยวัคซีนหลายตัวกำลังอยู่ในการทดลองระยะสุดท้าย แต่คาดว่าการใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นครั้งแรกจะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงต้นปีหน้า

“เมื่อมองตามความเป็นจริงแล้ว การเริ่มต้นใช้วัคซีนกับมนุษย์เป็นครั้งแรกจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า” นายแพทย์ไรอัน กล่าว

ทั้งนี้ WHO เปิดเผยว่า ขณะนี้สถาบันและหน่วยงานต่างๆทั่วโลกกำลังทำการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนกว่า 100 ตัว โดยจำนวน 23 ตัวกำลังมีการทดลองในมนุษย์

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: