Connect with us

Published

on

เชื่อว่าหลาย ๆ คนมีกิจวัตรประจำวันที่ต่างกันออกไป ในแต่ละวันบางคนมีสิ่งที่ต้องทำเยอะจนเกิดอาการเหนื่อยล้า หรือบางคนอาจจะไม่ได้มีภารกิจที่ต้องลงมือทำเยอะ แต่เมื่อใกล้หมดวันแล้ว สิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องการที่สุดก็คือ “การพักผ่อนให้เพียงพอโดยการนอนหลับ” ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมหลักของมนุษย์ที่ใช้เวลากับการนอนถึง 1 ใน 3 ของช่วงชีวิต

อย่างที่กล่าวไว้ว่า มนุษย์ล้วนต้องการที่จะนอนให้เพียงพอเพื่อใช้ชีวิตในวันต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่กลับกลายเป็นว่า มีคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องเผชิญว่าการนอนหลับเป็นเรื่อง ‘ยาก’ สำหรับพวกเขา เพราะถึงแม้พวกเขาอยากจะนอนหลับมากแค่ไหน แต่ก็เป็นเรื่องที่เขาต้องต่อสู้กับอาการนอนไม่หลับ หรือ Insomnia

เรามาลองเช็คลิสต์กันดูดีกว่าว่า คุณกำลังเผชิญกับภาวะโรคนอนไม่หลับหรือ Insomnia กันอยู่หรือเปล่า … ถ้าตอนนี้คุณกำลังเกิดอาการง่วงแต่นอนไม่หลับ, นอนหลับไม่สนิท, หลับๆตื่นๆตลอดทั้งคืน, สะดุ้งตื่นขึ้นมากลางคืน หรือตื่นเช้าแล้วไม่สดชื่น … สัญญาณพวกนี้ไม่ดีเอาซะเลย เพราะนั่นจะทำให้ประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตของคุณจะลดลง และส่งผลเสียต่อเรื่องอื่น ๆ

โรคนอนไม่หลับยังสามารถเช็คต่อได้อีกว่าอาการของคุณอยู่ในประเภทตามระยะเวลาของอาการช่วงใด

1) อาการนอนไม่หลับชั่วคราว – การนอนไม่หลับที่เกิดขึ้นติดต่อกันไม่เกินสัปดาห์ ซึ่งสาเหตุเกิดจาก ความเครียดแบบฉับพลัน เช่น การต้องพูดพรีเซ็นต์งาน การเข้านอนโรงพยาบาลเพื่อการผ่าตัด หรือเกิดอาการ Jet Lag เป็นต้น

2) อาการนอนไม่หลับระยะสั้น – การนอนไม่หลับที่เกิดขึ้นติดต่อกันนานเป็นสัปดาห์ – เดือน ที่เกิดจากภาวะความเครียดต่าง ๆ เช่น ปัญหาของครอบครัว เพื่อน หรือการทำงาน เป็นต้น

3) อาการนอนไม่หลับเรื้อรัง – การนอนไม่หลับที่เกิดขึ้นในระยะเวลานานเป็นเดือน – ปี และส่วนใหญ่จะสืบเนื่องจากโรคจิตเวช ที่มีการใช้ยามาเกี่ยวข้อง และมีการเจ็บป่วยเรื้อรัง ไม่ว่าจะทางกายหรือจิตใจ

ทั้งนี้ โรคทุกโรคย่อมมีวิธีการรักษา และโรคนอนไม่หลับก็มีวิธีการรักษาหรือแก้อาการที่ไม่ยากและใคร ๆ ก็สามารถทำตามได้โดย 6 วิธีนี้

  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หลังช่วยบ่ายจนถึงช่วงก่อนนอน
  • ไม่ควรงีบตอนกลางวัน
  • จัดห้องนอนให้เหมาะสมแก่การนอน อย่าให้มีเสียงรบกวนแทรกเข้ามา และห้องนอนควรมืดสนิท
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
  • งดเล่นโทรศัพท์ก่อนเข้านอน เปลี่ยนเป็นอ่านหนังสือแทน
  • ปรึกษาแพทย์หรือนักบำบัด

สุดท้ายนี้ อาการนอนไม่หลับไม่ใช่อาการที่ไม่สามารถแก้ไขให้กลับมาสู่ปกติได้ แต่การที่จะกลับมานอนเป็นปกติได้ต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันและมีความเครียดที่น้อยลง ทำใจให้สบายขึ้น

ซึ่งถ้าทุกคนสามารถนอน 6-7 ชม. ต่อวันได้ เชื่อสิว่าคุณภาพชีวิตของทุกคนทั้งทางด้านสุขภาพและจิตใจจะดีขึ้นอย่างมาก ก. ล้านตัว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: