Connect with us

Published

on

สำหรับวีคนี้ Start- up Ep.5-6 เป็นวีคที่เข้มข้นและครบรสมาก ใครไม่ดูคือพลาด เดินเรื่องได้ไม่น่าเบื่อเลย แถมยังมีปมคอยทิ้งไว้ให้อยากรู้ตลอดเวลา ใครเป็นคนเขียน โพสต์อิท อยากแก้แค้น ความต้องการภายในใจของ หัวหน้าทีมฮันจีพยอง ที่ซับซ้อนเหลือเกิน ดัลมีสามารถพิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนเห็นได้ไหม 

สำหรับเรตติ้ง Ep.5 อยู่ที่ 5.4%  และ Ep.6 ตกลงมาที่ 4.7%

EP.5 Hackthon 

การแข่งขันในงาน Hackthon เพื่อเข้า Sandbox ดุมาก เพราะดัลมี และอินแจ กลายเป็นคู่แข่งกันโดยสมบูรณ์​ หลังจากที่ทั้งคู่สามารถตั้งทีมได้แล้ว และต้องสร้างโมเดลธุรกิจที่สามารถทำได้จริง ซึ่งทั้งคู่ใช้ชุดข้อมูลเหมือนกันในการสร้างโมเดล 

ดัลมีเลือกที่จะใช้ชุดข้อมูลลายมือจากธนาคาร ในการสร้างโมเดลธุรกิจเพื่อตรวจสอบลายนิ้วมือจริงและปลอม  ในขณะเดียวกันอินแจก็เลือกที่จะใช้ชุดข้อมูลเหมือนกับดัลมี (แบบตั้งใจใช้อันเดียวกัน) โดยการใช้ข้อมูลลายมือในการสร้างฟอนต์ ซึ่งทั้ง 2 โมเดล มีแนวคิดที่ขัดกันอย่างสิ้นเชิง ในตอนนี้ทำให้เราได้เห็นระบบขั้นตอนในการคิดและสร้างสรรค์โมเดลธุรกิจ หลังจากที่ได้ทีมแล้ว ซึ่งมีวิธีคือ

  1. การเริ่มต้นจากปัญหา (Problem) : ศึกษาปัญหารอบตัว ตระหนักถึงปัญหา เพราะในทุกปัญหามักมีโอกาสแฝงอยู่เสมอ ลองลิสต์ ปัญหาและรวบรวมออกมา หรือเริ่มต้นจากการตั้งคำถามเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์​ที่เผชิญอยู่ 
  2. ปัญหามีไว้แก้ (Solution) : เมื่อได้ปัญหาแล้ว สิ่งต่อมาคือการหาแนวทางในการแก้ปัญหา ผ่านการระดมไอเดีย (Brainstrom) อาจจะผ่านการใช้กระบวนการ design thinking หรือวิธีใดก็ได้ ยิ่งได้ไอเดียมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งหาโอกาสได้มากเท่านั้น เพราะมีเพียง 1% ของไอเดียที่คิดมาเท่านั้นที่จะสามารถนำไปใช้จริงให้เกิดผลได้
  3. จำลองต้นแบบ (Prototype) : ของสินค้าและทำการทดสอบ (Validation) : การได้วิธีการแก้ปัญหาไม่จบเพียงเท่านั้น แต่เราต้องสร้างและทดสอบประสิทธิภาพของตัวสินค้าหรือนวัตกรรมที่เราสร้างขึ้น เพื่อให้สามารถนำมาต่อยอดเป็นสิ่งที่สามารถใช้ได้จริง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของ แอปพลิเคชัน หรือสินค้าต่างๆ เพราะแค่ความคิด แต่ไม่ลงมือทำก็ไม่สามารถทำให้สิ่งนั้นเป็นจริงได้
  4. ทดสอบตลาด (Market fit) : หลังจากที่ได้สินค้าออกมาเป็นรูปเป็นร่างแล้ว การนำสินค้านั้นไปทดสอบ ทดลองให้คนใช้งานผลิตภัณฑ์ และฟังผลตอบรับ ฟีดแบ็คว่าสิ่งที่คุณสร้างขึ้นมานั้น เวิร์คหรือไม่เวิคอย่างไร ถ้าไม่เวิร์คคุณจะสามารถแก้ปัญหานั้นได้อย่างไร ล้มแล้วอย่ามัวแต่จม ลุกขึ้นให้ไวและนำข้อติไปปรับปรุง 
  5. แผนธุรกิจ (Business plan & Revenue Model) : เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการสร้าง startup ให้สามารถมีต่อไปได้อย่างยั่งยืน เพราะต่อให้คุณจะเก่ง หรือมีไอเดียดีแค่ไหน แต่ถ้าหาวิธีการหาเงิน เพื่อต่อยอดธุรกิจไม่ได้ ไม่ดึงดูดใจนักลงทุน ไอเดียของคุณก็จะไม่สร้างสรรค์อะไรเลย
  6. พิชชิ่ง (Pitching) : อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ธุรกิจจะไปต่อไม่ได้เลยถ้าคุณนำเสนอไม่น่าสนใจ เพราะแน่นอนว่านักลงทุนมักจะมีเวลาให้เราน้อย ดังนั้นการพูดอย่างไรให้น่าดึงดูดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะมัดใจนักลงทุน หลักการง่ายๆ ของการพิชคือ อินโทร ต้องสั้นและเด็ด ช่วงสำคัญหรือไฮไลท์ควรพูดให้ชัดๆ ช้าๆ เพื่อให้สามารถเข้าใจได้ง่าย ชัดเจน และที่ขาดไม่ได้คือ พลังของผู้พูด การทำให้ผู้ฟังเชื่อว่า เรามีความั่นใจและภาคภูมิใจ ที่จะสร้างโมเดลธุรกิจนี้ให้ไปรอด

“ถ้ามีแต่วันที่สดใส โลกทั้งใบก็จะเป็นทะเลทราย ต้องมีฝน มีหิมะ หญ้าจะได้งอกออกจากพื้นดินและมีผลผลิตดีๆให้เรา”

Image

EP.6 Key man

เมื่อทีมซัมซานเทค ที่มีดัลมี และโดซาน เป็นผู้ร่วมก่อตั้งสามารถเข้า Sandbox ได้ ซึ่งเป็นเหมือนโลกอีกหนึ่งใบในการทำธุรกิจที่เขาไม่เคยได้เผชิญมาก่อน ทุกสิ่งล้วนเป็นสิ่งใหม่ และต้องมีการปรับโครงสร้างทีม เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการลงทุนของนักลงทุน รวมไปถึงเพื่อการขยายทีม ทำให้เกิดข้อขัดแย้งในบริษัทเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตัดสินใจว่าใครจะเป็นผู้ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจในบริษัท หรือ Key man จำนวนหุ้น และการใช้ภาษาในที่ทำงานซึ่งก็คือวัฒนธรรมองค์กรที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั่นเอง 

เพราะความเชื่อใจอาจไม่พอในการทำธุรกิจ วันนี้เราเชื่อใจกัน แต่วันข้างหน้าใครจะรู้ว่ามันจะเป็นอย่างไร ขนาดคู่รักที่รักกันมานาน ยังสามารถเลิกหรือหย่าร้างกันได้ ธุรกิจก็เช่นกัน เพื่อให้บริษัทสามารถไปต่อได้ การเลือก Key man หรือคนที่บริษัทขาดไม่ได้ จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

“ปัญหา ก็คือการเอาแต่ตามหาคำตอบที่มันไม่มีอยู่”

ต้องขอบอกว่า ตอนนี้เป็นตอนที่สนุกและครบรสที่สุดใน 6 ตอนที่ดูมาเหมือนจะเป็นไบโพล่าร์  โดยเฉพาะช็อตเด็ดนมระเบิด คือขำไม่ไหวแล้ว ทั้งสงสารทั้งเอ็นดู การได้เห็นมิตรภาพของแก๊งซัมซาน (โดซาน, ยงซาน, ชอลซาน) ที่เป็นเพื่อนรักกัน แม้ว่าจะตีกันโกรธกัน แต่ก็ยังคงรักกันและขาดกันไม่ได้ และมันต้องมีความน้ำตาคลอทุกครั้งที่มีการเจอกันระหว่าง หัวหน้าฮันกับคุณย่าวอนด็อก ความอบอุ่นที่ก่อตัว การรู้สึกถึงบุญคุณกันตลอดเวลาที่เกิดในตั้งแต่ 15 ปีก่อนมาจนถึงทุกวันนี้ และเป็นครั้งแรกที่โดซานได้มาเจอกันกับคุณย่าซึ่งเหมือนว่าทั้งคู่จะมีอะไรบางอย่างซ่อนไว้ 

และในตอนนี้ยังทิ้งปมเพิ่มไว้ให้อยากรู้อีกนั่นก็คือ ใครกันคือคนที่ฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดสะพาน เขามีความสัมพันธ์อะไรกับประธานใหญ่ Sandbox ใครกันคือคนที่เข้า Sandbox มาเพื่อที่จะแก้แค้น และคุณย่าจะตาบอดหรอ ?

Image

 

ศัพท์ใหม่คู่สตาร์ทอัพ

API (Application Programming Interface) : เป็นช่องทางในการเชื่อมระหว่างเว็บไซต์หนึ่งไปอีกเว็บไซต์หนึ่ง เหมือนเป็นตัวกลางในการเรียกใช้โปรแกรม เพื่อให้โปรแกรมอื่นสามารถเข้าถึงกันได้ ทำให้สามารถพัฒนาแอปพลิเคชันได้รวดเร็วขึ้น สามารถรับส่งข้อมูลข้าง server ได้ ซึ่งส่วนมากเราจะเห็นการใช้ API ในวงการ E-commerce และ Social media 

ติดตามซีรีส์ Start-up ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ 21.00 น. ที่ Netflix  ดูแล้วอย่างลืมมาแชร์ความรู้กันน้า 

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: