Connect with us

Published

on

วันที่ 30 ตุลาคม 2563 ที่บริเวณริมท่าน้ำวัดโสธรวรารามวรวิหาร นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานพิธีเปิดขบวนแห่พระพุทธโสธรทางน้ำ ประจำปี 2563 โดยมี พระราชภาวนาพิธาน ผู้ช่วยเจ้า อาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีนางจันทรรัตน์ ไตรติลานันท์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ นายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มพลังงาน บริสุทธ์ นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ผู้บริหารโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ หัวหน้าส่วนราชการภาครัฐภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธี จำนวนมาก

สำหรับปีนี้ ขบวนแห่หลวงพ่อพระพุทธโสธรทางน้ำ กำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 30 และวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563 โดยในวันแรก ขบวนแห่อัญเชิญพระพุทธโสธรจะล่องไปตามลำน้ำบางปะกง ผ่านอำเภอบ้านโพธิ์ และอำเภอบางปะกง ในวันที่สองขบวนเรือ ขบวนแห่อัญเชิญพระพุทธโสธร เคลื่อนขบวนออกจากท่าน้ำวัดโสธร ล่องไปทางวัดจุกเฌอ เขตอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา อำเภอคลองเขื่อน และอำเภอบางคล้า

ทั้งนี้ ประเพณีการแห่พระพุทธโสธรทางน้ำ เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่ดั้งเดิม นับเป็นเวลากว่า 100 ปี โดยมีสาเหตุมาจากการเกิดโรคระบาดทางน้ำ และชาวบ้านร่วมใจกันบนบานองค์พระพุทธโสธรให้ช่วยขจัดปัดเป่าโรคภัย โดยอัญเชิญองค์พระพุทธโสธรแห่ทางน้ำ และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ถือเป็นประเพณีของจังหวัดฉะเชิงเทราที่ประชาชนรอคอยขบวนองค์พระพุทธโสธรผ่านทางน้ำ โดยทุกอำเภอได้จัดเรือที่ตกแต่งอย่างสวยงามเข้าร่วมขบวนแห่ไปตามลำน้ำบางปะกง เพื่อให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนตั้งอยู่สองฝั่ง ได้มีโอกาสสักการบูชาองค์หลวงพ่อพระพุทธโสธรซึ่งในแต่ละชุมชนจะมีการตั้งโต๊ะสักการะ และมีประชาชนลงเรือเพื่อกราบไหว้ปิดทองเป็นจำนวนมาก

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: