Connect with us

Health

มัวแต่หักโหมงาน ชวนเช็คอาการตัวเองกันสักหน่อย

Published

on

สวัสดีครับทุกคน! ในชีวิตประจำวันของเรามักจะมีเรื่องต่าง ๆ ที่ทำให้เราเครียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน การเงิน ความสัมพันธ์ หรือแม้แต่การจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน ความเครียดนั้นถ้าเราปล่อยให้สะสมไปเรื่อย ๆ มันก็อาจทำให้เราป่วยเป็นโรคต่าง ๆ ได้ วันนี้เราจะมาคุยกันถึงวิธีการผ่อนคลายความเครียด และสัญญาณเตือนที่บอกว่าเราอาจจะกำลังเครียดเกินไปแล้วครับ

สัญญาณเตือนว่าเราเครียดเกินไป

  1. อารมณ์แปรปรวน: รู้สึกหงุดหงิด โกรธ หรือเศร้าโดยไม่มีสาเหตุ
  2. นอนไม่หลับ: หลับยาก ตื่นกลางดึก หรือหลับแล้วไม่สดชื่น
  3. ปวดหัวและปวดกล้ามเนื้อ: อาจจะมีอาการปวดหัว ปวดคอ หรือปวดหลัง
  4. เบื่ออาหารหรือกินมากเกินไป: การเปลี่ยนแปลงในการกินอาจเป็นสัญญาณว่าคุณเครียด
  5. หมดพลังงาน: รู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา แม้ว่าจะไม่ได้ทำงานหนัก

ถ้าเราเจอสัญญาณเหล่านี้บ่อย ๆ อาจเป็นไปได้ว่าเรากำลังเครียดเกินไปแล้ว ลองมาดูวิธีการผ่อนคลายความเครียดในชีวิตประจำวันกันดีกว่าครับ

วิธีการผ่อนคลายความเครียด

  1. ออกกำลังกาย:
    • การออกกำลังกายช่วยเพิ่มการหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่ช่วยให้เรารู้สึกดี ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหนัก ๆ การเดินเล่นรอบสวน หรือทำโยคะก็ช่วยได้มากครับ
  2. ทำสมาธิและฝึกหายใจลึก ๆ:
    • การทำสมาธิช่วยให้จิตใจสงบและลดความเครียด ลองนั่งในที่เงียบ ๆ หลับตา หายใจเข้าออกลึก ๆ สัก 5-10 นาทีทุกวัน จะรู้สึกได้ว่าจิตใจผ่อนคลายมากขึ้นครับ
  3. ทำกิจกรรมที่ชอบ:
    • การทำสิ่งที่เราชอบ เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง ดูหนัง หรือทำงานฝีมือ จะช่วยให้เราลืมความเครียดไปได้ชั่วขณะและรู้สึกผ่อนคลาย
  4. พูดคุยกับคนที่เรารัก:
    • การได้พูดคุยและแบ่งปันความรู้สึกกับเพื่อนหรือครอบครัว จะช่วยลดความเครียดได้อย่างมาก บางครั้งแค่ได้เล่าเรื่องที่ทำให้เรากังวลให้คนอื่นฟัง เราก็จะรู้สึกเบาใจขึ้นครับ
  5. นอนหลับให้เพียงพอ:
    • การนอนหลับที่เพียงพอและมีคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะการนอนไม่พอจะทำให้ร่างกายและจิตใจเราเหนื่อยล้าและเครียดง่ายขึ้น ควรตั้งเวลาเข้านอนและตื่นให้เป็นเวลาเดียวกันทุกวัน
  6. จัดการเวลาและงานให้ดี:
    • การวางแผนงานและการจัดการเวลาที่ดี จะช่วยลดความกดดันและความเครียดจากการทำงานได้ ลองทำรายการสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันและเรียงลำดับความสำคัญ จะช่วยให้เราจัดการงานได้ดีขึ้น
  7. ลดการใช้เทคโนโลยี:
    • การใช้โทรศัพท์และคอมพิวเตอร์มากเกินไปอาจทำให้เราเครียด ลองพักจากหน้าจอทุก ๆ ชั่วโมง หรือกำหนดเวลาไม่ให้ใช้โทรศัพท์ก่อนนอนสัก 1 ชั่วโมง จะช่วยให้เราผ่อนคลายและนอนหลับได้ดีขึ้น

การผ่อนคลายความเครียดเป็นสิ่งที่สำคัญมากในชีวิตประจำวัน อย่าลืมดูแลตัวเองและหาวิธีผ่อนคลายที่เหมาะสมกับตัวเราเองนะครับ ความเครียดไม่ใช่สิ่งที่เราควรละเลย ถ้าเราดูแลตัวเองดี ๆ เราจะมีพลังและสุขภาพดีสำหรับการทำสิ่งที่เรารักครับ!

ด้วยความปราถนาดีจากพวกเราโตโจนิวส์

อย่าลืมกดติดตาม Tojo News เพื่อพบกับข่าวสาร และบทความใหม่ ๆ จากเรา

Line Today TOJO NEWS , ToJoNews

#โตโจนิวส์ #TOJONEWS #สำนักข่าวโตโจนิวส์ #สุขภาพ #ความเครียด #ทำงาน

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: