Connect with us

Entertainment

‘โซจู 소주’ จากวัฒนธรรมการดื่มสู่ Soft Power ของแดนกิมจิ

Published

on

ก่อนอื่นเลย ทีมข่าวโตโจ้นิวส์ขอขยายความคำว่า Soft Power หรือแปลตรงตัวได้เลยว่า “อำนาจอ่อน” ซึ่งหมายถึง การที่ประเทศนั้นๆใช้ความดีความโดดเด่นของประเทศตัวเองมาใช้เป็นแรงชักจูงและดึงดูดความสนใจให้คนทั้งในและต่างประเทศคล้อยตาม โดยไม่เน้นการบังคับว่าต้องชอบหรือต้องทำตาม เพียงแต่จะใช้กลยุทธ์ต่างๆ ที่สอดคล้องกับศิลปะวัฒนธรรม อาหาร เครื่องดื่ม ซีรีส์ ภาพยนตร์ หรือแม้แต่ กีฬา เพื่อให้คนสนใจและเป็นแนวทางการพัฒนาและผลักดันประเทศให้ดีและโด่งดังขึ้น

ซึ่งประเทศที่นำ Soft Power มาเป็นหลักการพัฒนาประเทศที่เราเห็นได้ชัดมาโดยตลอดก็คือ ‘ประเทศเกาหลีใต้’ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จในด้านนี้มาก เพราะประเทศเกาหลีใต้สามารถดึงดูดความสนใจในด้านต่างๆจากคนทั่วทุกมุมโลกได้อย่างแนบเนียนและซึมลึกไปจนถึงความชอบส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็น เพลง K-Pop ซีรีส์เกาหลี เนื้อย่างเกาหลี ผักดองกิมจิ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สุดโปรดปรานของชาวเกาหลีอย่าง ‘โซจู’

วันนี้เราเลยจะมาพูดถึงว่า โซจูนั้นมีความเกี่ยวข้องกับ Soft Power ของเกาหลีใต้ได้อย่างไร ทั้งๆที่เป็นน้ำมึนเมาของชาวเกาหลีตั้งแต่ยุคสมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน

ต้องอธิบายก่อนว่า ชาวเกาหลีใต้ชอบการดื่มแอลกอฮอล์เป็นเอามากตั้งแต่ก่อนยุคสามอาณาจักร เพราะว่าการดื่มแอลกอฮอล์เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต ทั้งในงานประเพณี ในการไหว้ฟ้าดิน และในการเฉลิมฉลองงานต่างๆเพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศที่สนุกสนาน ครึกครื้น รวมถึงเป็นการเข้าสังคมและสร้างมิตรภาพ ความสัมพันธ์กับผู้คนรอบตัว เช่น ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า หรือบริษัทคู่ค้า เป็นต้น และจะบอกว่าการดื่มสังสรรค์หลังเลิกงานเป็นเหมือนหน้าที่สำคัญของพนักงานชาวเกาหลีใต้เลยก็ว่าได้

หลายคนคงตั้งคำถามว่า แล้วโซจูไปเกี่ยวอะไรกับการชักจูงดึงดูดความสนใจให้คนมาสนใจในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งคำตอบคือ ประเทศเกาหลีใต้ไม่ได้พยายามผลักดันให้โซจูโด่งดังสำหรับคนนอกประเทศ แต่ด้วยความแข็งแกร่งของ Soft Power ที่ทำให้โซจูกลายเป็นสินค้าเครื่องดื่มยอดฮิตที่คนต่างอยากลิ้มลองหลังจากที่ได้ดูจากซีรีส์เกาหลีต่างๆ เมื่อปรากฎอยู่ในฉากที่ตัวละครชอบนั่งดื่มกันเป็นประจำ

ความอิสระของภาพลักษณ์เครื่องแอลกอฮอล์ที่สามารถฉายลงบนทีวีหรือสื่อต่างๆของเกาหลีใต้ได้นั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โซจูและเครื่องดื่มอื่นๆโด่งดังขึ้นมา และคนต่างชาติก็ไม่ได้มองว่าการดื่มของชาวเกาหลีเป็นสิ่งที่ไม่ดี ผิดศีลธรรม แต่มองว่าเป็นวัฒนธรรมของประเทศที่มีมาหลายยุคหลายสมัยมากกว่า

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้โซจูเป็นจุดสนใจของใครหลายๆคนก็คือ การเชื่อมโยง Soft Power ของด้านอุตสาหกรรม K-Pop K-series ผนวกรวมเป็นหนึ่งกับอุตสาหกรรมเครื่องดื่มโซจู โดยการนำดาราศิลปิน Top Star ของประเทศมาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์โซจูต่างๆ และที่สำคัญมีการคิด Product Marketing ที่เลือกแค่ผู้หญิงมาใช้ในการโฆษณา ด้วยเหตุผลที่ว่า ต้องการลดภาพลักษณ์ของโซจูที่เป็นเพียงเครื่องดื่มสำหรับผู้ชาย และด้วยองค์ประกอบภาพการโฆษณาที่ดูอ่อนโยนและมีความเซ็กซี่เบาๆ นั่นเอง ซึ่งดาราศิลปินดังได้ที่เป็นพรีเซนเตอร์โซจู ได้แก่ ไอรีน Red Velvet ไอยู แบซูจี นาอึน Apink เป็นต้น

เห็นกันมั้ยว่า พลังของ Soft Power นั้นมีอำนาจมากแค่ไหนสำหรับการพัฒนาประเทศๆหนึ่ง การที่สร้างจุดเด่นและผลักดันอุตสาหกรรมต่างๆภายในประเทศส่งผลให้ประเทศเกิดการสร้างรายได้และต้อนคนเข้าประเทศได้เป็นจำนวนมหาศาล

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: