Connect with us

Social

จริงหรือไม่? สาวญี่ปุ่นบางคนคิดว่า การโยนช่อดอกไม้ในงานแต่งเป็นการล่วงละเมิดอย่างหนึ่ง !

Published

on

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ใครจะรู้ว่าสีสันหนึ่งในพิธีวิวาห์ของฝรั่งก็คือ การที่เจ้าสาวโยนช่อดอกไม้ให้บรรดาสาวๆ อันถือเป็นการเสี่ยงทายว่า สาวผู้โชคดีที่จะได้สวมชุดวิวาห์รายต่อไปจะเป็นใคร

แต่ในสังคมญี่ปุ่นที่ให้คุณค่ากับผู้หญิงว่าควรต้องเป็นคุณแม่บ้านหรือคุณแม่ของลูกๆ กิจกรรมนี้จึงถูกมองในมุมที่ต่างออกไป การเป็นผู้หญิงโสดโดยเฉพาะถ้าอายุมากเป็นเรื่องที่น่าละอายและถูกดูแคลน เรื่องโยนช่อดอกไม้จึงทำให้สาวโสดบางคนคิดไปถึงว่าเป็นการคุกคามกันเลยทีเดียว ขณะที่บางรายมองว่าการไปร่วมงานแต่งงานแต่ละครั้งต้องนำเงินใส่ซองเป็นของขวัญแก่คู่บ่าวสาวจำนวนไม่น้อย แล้วทำไมจะต้องทนอับอายต่อหน้าแขกเหรื่อกับช่อดอกไม้ที่เจ้าสาวโยนมาให้ด้วย?

และนั่นคือเหตุผลที่บางงานก็ไม่มีใครยอมรับช่อดอกไม้ของเจ้าสาวเลย ปล่อยให้ดอกไม้หล่นชอกช้ำไปบนพื้นเสียอย่างนั้น ซึ่งทำให้กลายเป็นเหตุผลที่เจ้าสาวหลายรายตัดสินใจงดกิจกรรมนี้ด้วย

เดล โรลล์ นักเดินทางที่หลงใหลญี่ปุ่นเล่าว่าได้สอบถามผู้เป็นเจ้าสาวก่อนถึงวันวิวาห์ว่า จะโยนช่อดอกไม้ให้แขกในงานหรือไม่ ปรากฏว่าร้อยละ 42 ตอบว่าตั้งใจโยน ในขณะที่โพลล์ของอีกสำนักหนึ่งตอบว่า สัดส่วนของเจ้าสาวที่จะไม่โยนช่อดอกไม้ให้แขกมีมากถึง 3 ใน 5

มีความเห็นเรื่องนี้อยู่ในบทความหลายชิ้น และชาวเน็ตในญี่ปุ่นก็แสดงทัศนะออกมาต่างมุม เช่น

“โยนดอกไม้เนี่ยนะคุกคาม? อะไร ๆ ก็คุกคามหมดแหละสมัยนี้ รู้สึกว่าเดี๋ยวนี้มีคนคิดลบที่มองเห็นแต่เรื่องแย่ ๆ… ”

“งานเลี้ยงไม่ได้มีไว้เพื่อให้ได้ไปสนุกกันหรอกเหรอ? เศร้านะ เขาเชิญคุณไปเพราะเห็นว่าคุณคือมิตรที่ดีต่อกัน ทำไมไม่มองข้ามเรื่องนี้ไปซะ?”

“ถ้าฉันรับช่อดอกไม้ได้ และคู่บ่าวสาวบอกว่า ‘คุณคือคนต่อไป’ ฉันก็แฮปปี้ค่ะ การที่ยังโสดมันน่าอายมากเหรอ?”

“สมัยนี้เจ้าสาวไม่ได้โยนช่อดอกไม้เพื่อให้สาวโสดแต่งงาน แต่เพื่อให้ผู้หญิงทุกคนประสบความสุขต่างหาก” ฯลฯ

มุมมองล่างสุดนี้เองที่ทำให้เจ้าสาวญี่ปุ่นเปลี่ยนจากช่อดอกไม้เป็นอย่างอื่นเพราะเห็นแก่แขกสุภาพสตรีของพวกเธอนั่นเอง และที่ฮิตกันอย่างหนึ่งก็คือ ผักบร็อกโคลี่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการสืบตระกูล และเปลี่ยนเป็นให้เจ้าบ่าวเป็นคนโยนให้หนุ่มโสดบ้าง ใครรับได้ก็ให้กัด ทีนี้ก็จะเกิดการโยนต่อๆ กันไปในกลุ่มผู้ชาย สนุกและตื่นเต้นไปอีกแบบหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังมีไอเดียให้เจ้าสาวเอาดอกไม้เสียบที่ตัวตุ๊กตาแล้วก็โยนให้แขก ใครรับก็ถูกใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ บางคนก็โยนริบบิ้นที่ผูกช่อดอกไม้แล้วให้แขกดึงริบบิ้นนำโชคนั้นไป เจ้าสาวบางคนก็โปรยขนมเป็นที่สนุกสนาน คงไม่มีใครผิดหรือถูกทั้งหมด เพียงแต่ขอให้ใช้ดุลพินิจของเจ้าสาวเพื่อรักษามิตรภาพระหว่างเพื่อนเอาไว้ก็น่าจะลงตัวดี

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: