Connect with us

Politics

“จุรินทร์” โว! กวาดทุกคะแนนเสียง กทม.

Published

on

“จุรินทร์” ย้ำ รัฐบาลไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง รอคำสั่งศาล รธน. มั่นใจกวาดคะแนนเสียงกทม.

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์มีความคืบหน้าในการวางตัวผู้สมัคร ส.ส. ในพื้นที่กรุงเทพฯ แล้ว รวมไปถึงในส่วนของ 3 เขตที่เพิ่มใหม่ อยู่ระหว่างการหารือถึงการวางตัวผู้สมัคร

โดยมั่นใจว่า ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นพรรคประชาธิปัตย์ จะได้รับการตอบรับที่ดีในพื้นที่กรุงเทพฯ เพราะเมื่อดูจากการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. และ ส.ก. ที่ผ่านมา คะแนนเสียงของพรรคได้รับการตอบรับดีขึ้น ได้สมาชิก ส.ก. ถึง 9 เขต และผู้สมัครมีคะแนนเป็นอันดับ 2 ถึง 7 เขต สะท้อนว่าพรรคได้รับความไว้วางใจจากชาวกรุงเทพฯ พอสมควร จากเดิมที่มีผู้แทนเป็นศูนย์

ขณะเดียวกัน ในการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. แม้ผู้สมัครจะไม่ได้รับเลือก แต่คะแนนเสียงก็เป็นลำดับที่ 2 ทำให้มั่นใจว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีโอกาสที่จะกลับมาได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามถึงฐานคะแนนของส.ก.ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้ง 9 คน จะสามารถแปลงไปเป็นคะแนนเสียงของ ส.ส. ได้ 5 คนหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ในการเลือกตั้งระหว่าง ส.ส. และ ส.ก. มีความแตกต่างกัน จึงไม่สามารถนำคะแนนว่าวัดกันได้ แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับพรรค ส่วนจะได้จำนวน ส.ส. เท่าไหร่นั้น มีความเป็นไปได้ทั้งหมด ซึ่งในอดีตพรรคเคยเกือบได้ ส.ส. ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งหมดก็เคยมีให้เห็น

ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยในนายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวนั้น ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลจะมีข้อเสนอต่อการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีรักษาการหรือไม่ นายจุรินทร์ระบุว่า ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เป็นที่ทราบว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่จากข้อเท็จจริง นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้พ้นจากตำแหน่ง และยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งไม่ได้ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และถือเป็นเรื่องปกติที่เมื่อนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามระเบียบคำสั่งให้ห้รองนายกรัฐมนตรีขึ้นมารักษาการตามลำดับ ตามรายชื่อที่ได้มีการเสนอไว้ก่อนหน้านี้ อีกทั้งในการบริหารราชการก็ยังคงดำเนินการต่อไปได้ ยืนยันรัฐบาลยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งไม่มีใครทราบล่วงหน้า

ส่วนกรณีข้อสงสัยถึงอำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรีจะต้องผ่านการพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้อำนาจรักษานายกรัฐมนตรี แต่งตั้ง โยกย้าย ข้าราชการหรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า ในการแต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการนายกรัฐมนตรี ก็ได้ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีแล้วและตราบใดที่คำสั่งเดิมไม่เปลี่ยนแปลงก็จะยังคงต้องทำตามคำสั่งนั้น

ส่วนกรณีนายนิพนธ์ บุญญามนี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่อยู่ระหว่างวินิจฉัยของศาลปกครอง จะส่งผลกระทบต่อโควต้ารัฐมนตรีของพรรคหรือไม่ นายจุรินทร์ระบุว่า ต้องรอคำสั่งศาล แต่หากศาลมีคำสั่งออกมาแล้ว จะมีคำตอบด้วยตัวของมันเอง ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนตำแหน่งโควต้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

สำหรับการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งหลังจากที่หลายพรรคการเมืองได้มีการลงพื้นที่ต่อเนื่อง มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะยังเหลือระยะเวลา 7 เดือน ก่อนจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ ซึ่งทุกพรรคจะต้องมีการเตรียมพร้อมอยู่แล้ว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: