Connect with us

Politics

เป็น ส.ว.(250) ควรมีมโนธรรมสำนึก ไม่ใช่ทำเพื่อตอบแทนบุญคุณใคร !!

Published

on

ชุมสาย ย้ำส.ว. 250 โหวต ประยุทธ์ ประวิตร เสี่ยงขัด รธน. ม 114 เตือนยึดมติมหาชน ประณามนักกฎหมาย ขายจิตวิญญาณ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายชุมสาย ศรียาภัย รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ รัฐธรรมนูญ บัญญัติให้วาระดำรงตำแหน่ง ส.ว.5 ปี ตามมาตรา 269 ซึ่งสอดรับกับมาตรา 272 ที่ให้ สว.มีอำนาจโหวตนายก แต่ การโหวตนายกรัฐมนตรี หลังเลือกตั้ง อาจจะมีปัญหาตามมาเพราะรัฐธรรมนูญ 2560 ในหมวดที่ 7

ส่วนที่ 4 มาตรา 114 บัญญัติว่า “ส.ส และ ส.ว. ย่อมเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยไม่อยู่ในความผูกมัดหรืออาณัติมอบหมายหรือความครอบงำใดๆ และต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ และความผาสุกของประชาชนโดยรวม” แปลว่า แม้ ส.ว. จะมีที่มาจาก ใครก็หรืออำนาจใดก็ตาม แต่ทันทีที่คุณผ่านการสรรหา มาเป็น สว.ในหลักการและสายตาของรัฐธรรมนูญย่อมถือว่าคุณเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย จึงไม่ควรกระทำการใดอันเป็นการขัดต่อมติมหาชน

“ส.ว.250 คน ควรมีมโนธรรมสำนึกในฐานะผู้แทนปวงชน ไม่ใช่ทำเพื่อตอบแทนบุญคุณใคร เพราะผู้มีบุญคุณคือประชาชนที่จ่ายภาษีเป็นเงินเดือนของ ส.ว. นั่นเอง”



นายชุมสาย กล่าวต่อว่า หาก สว.ทั้ง 250 โหวตผู้ที่มีส่วนในการสรรหาแต่งตั้งตนมา เข้าลักษณะเอื้อประโยชน์ระหว่างกัน ขัดกับหลักประชาธิปไตยและหลักนิติรัฐ สว. ผู้ที่ให้ความเห็นชอบ ในการโหวตนายกรัฐมนตรีต้องมีจุดยึดโยงกับประชาชน ในประเทศประชาธิปไตยเสรีนิยม ทั้งโลกไม่มีใครเขาทำกัน

ส่วนตัวเห็นว่าทางออกที่ดีที่สุด ส.ว. ควรคำนึงถึงเจตจำนงของประชาชนผ่าน คะแนนโหวตเพื่อพาประเทศชาติประชาชน เดินไปข้างหน้า ซึ่งการตัดสินใจโหวตพลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตร ถ้ามันเกิดความเสียหายตามมา แม้ ส.ว.อ้างว่าไม่ต้องรับผิดตามกฎหมายแต่ย่อมเป็นความรับผิดชอบ และต้องตระหนักในพันธะหน้าที่ ในการกระทำและตัดสินใจ หรือความรับผิดชอบในทางการเมือง แน่นอน เมื่ออยู่ในภาวะวิสัย ที่คนทั่วไปสามารถคาดการณ์หรือเล็งเห็นผลได้ว่าจะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชน หากยังฝ่าฝืนกระทำเพื่อพวกพ้องหรือกลุ่มตนเองเช่นนั้นก็ควรที่จะมีจิตสำนึกและแสดงความรับผิดชอบในการนั้นๆ ในอนาคตด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต้องคำนึงถึงธรรมเนียมปฏิบัติทางการเมืองที่ผ่านมา ผลที่จะตามมา ความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชนรวมทั้งภาระทางงบประมาณ ซึ่งการเลือกตั้งถือเป็นการสะท้อนความประสงค์ ของมหาชนผ่านสถาบันตัวแทนคือสภาผู้แทนฯ ซึ่งต้องถือเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ เป็นหลัก และหากเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนฯ  ไปอาศัยเสียงโหวตจาก สว.ที่ไม่ได้มีจุดยึดโยงกับประชาชน ที่ถูกวางไว้เพื่อสืบทอดอำนาจ จะขัดต่อเจตน์จำนงค์ของมหาชนอย่างรุนแรง ทำให้บ้านเมืองเดินไปสู่สภาพตีบตัน ไม่สงบสุข ประเทศชาติประชาชนติดหล่มจากวังวนอำนาจบริหารชุดเก่า

นายชุมสาย กล่าวต่อว่า สำหรับการให้ความเห็นของ บุคคลในรัฐบาลรักษาการ
ที่ว่าหากมีรัฐบาลเสียงข้างน้อย เวลาผ่านไปจะกลายเป็นเสียงข้างมากขึ้นเอง ตนเชื่อว่า นักกฎหมายบางคนขายจิตวิญญาณรับใช้เผด็จการจนถูกกลืนกินกลายเป็นเผด็จการไปแล้ว เลือกตั้งเสร็จต้องช่วยกันเก็บคนเหล่านี้ไว้ในกรุ และปิดตำนานไปได้เลย

#เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: