Connect with us

Politics

สอนมวย “อุ๊งอิ้ง” ขายฝันขึ้นค่าแรง 600 บาท

Published

on

“สุชาติ” สอนมวย “อุ๊งอิ้ง” เสนอตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่กลับไร้วุฒิภาวะ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า หลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวในการประชุมใหญ่วิสามัญ ประจำปี 2565 ช่วงหนึ่งว่า ประเทศไทยมี 20 ล้านครอบครัว สามารถสร้างงานทักษะสูงได้ 20 ล้านตำแหน่ง

และมีรายได้รวมกันถึงปีละ 4 ล้านล้านบาท และในปี 2570 คนไทยต้องได้ค่าแรงขั้นต่ำให้สมกับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คือ ต้องได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 600 บาท ส่วนเงินเดือนของผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จะอยู่ที่ 25,000 บาทขึ้นไป โดยพรรคเพื่อไทย จะสร้างแนวทางหารายได้ใหม่ให้กับประชาชนด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่คู่ขนานไปกับรายได้ดั้งเดิม เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินของประชาชนที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ เพราะพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่แค่พักหนี้ แต่ล้างหนี้จนหมดสิ้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความเป็นไปของนโยบายที่ น.ส.แพทองธาร อ้างว่าสามารถทำได้ ว่า เมื่อเห็นข่าวก็รู้สึกตกใจกับกรณีที่ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า จะหางานให้ 20 ล้านตำแหน่งให้กับคนไทย ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงคนไทยประมาณ 11-12 ล้านคน ทำงานอยู่ในระบบประกันสังคม มาตรา 33 ทำงานอิสระ ทั้งหาบเร่ แผงลอย ขับวินมอเตอร์ไซค์ หรือขับแท็กซี่อีก 20 กว่าล้านคน รวมแล้ว 30 กว่าล้านคน ไม่นับรวมข้าราชการอีกส่วนหนึ่ง นักศึกษาที่เรียนอยู่อีกส่วนหนึ่ง คำถาม คือ จะเอาตำแหน่งงาน 20 ล้านกว่าอัตรามาเพื่ออะไร ที่สำคัญ คือ ตอนนี้คนไทยไม่ได้ตกงาน

นายสุชาติ ยังกล่าวถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชูนโยบายคนไทยต้องได้ค่าแรงขั้นต่ำให้สมกับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คือ ต้องได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 600 บาทต่อคน ว่า ถ้าย้อนกลับไปเมื่อปี 2554 พรรคเพื่อไทย เคยชูนโยบายหาเสียงโดยืนยันว่าค่าแรงขั้นต่ำต่อคนจะต้องไม่ต่ำกว่าวันละ 300 บาททั้งแผ่นดิน แล้วรู้ไหมว่ามีอะไรเกิดขึ้น

รมว.แรงงานกล่าวอีกว่า วันนี้ค่าแรงขั้นต่ำซึ่งอยู่ในระบบประกันสังคมมีอยู่ประมาณ 2 ล้านคน ต่างด้าวอีก 1 ล้านคน เป็นแรงงานที่มีฝีมือผ่านกระบวรการอบรม ยกตัวอย่าง ช่างปูกระเบื้อง วันหนึ่งได้ค่าแรง 1,000 บาท และยังมีอยู่ 100 กว่าอาชีพที่เราคัดออกมาว่าควรได้ค่าแรงเท่าใด วันหนึ่ง 500-1,000 บาท มีหมดทุกอาชีพ แต่หากใช้ค่าแรงขั้นต่ำ 600 โดยไม่ต้องเป็นงานฝีมือ ลองคิดดูว่าแรงงานต่างด้าวจะทะลักเข้ามาในประเทศไทยมากแค่ไหน แล้วจะมีงานรองรับให้เค้าหรือไม่

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะกระทบต่อนักลงทุนต่างประเทศเพราะจะไม่กล้าเข้ามาลงทุน การออกมาพูดแบบนี้ส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจทั้งระบบ หากจะหาเสียงอะไรก็แล้วแต่ ควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจด้วย อย่าหาเสียงเพราะนึกสนุกแบบนี้ เพราะสิ่งที่พูดออกมามันเหมือนการโยนระเบิดเวลาให้เจ้าของกิจการ การหาเสียงแบบนี้เป็นการโยนภาระให้ภาคเอกชน

แต่ตัวเองได้คะแนนเสียงซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ขณะที่กระทรวงแรงงาน กำลังจะทำเรื่องหนึ่งเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย เช่น แรงงานที่กำลังผ่อนบ้านซึ่งเสียดอกเบี้ยในอัตราดอกเบี้ยลอยตัว 6-7 บาทต่อปี ตนจะเอาเงินประกันสังคมก้อนหนึ่งไปฝาก ธอส.เพื่อรีไฟแนนซ์ให้ดอกเบี้ยลดลงมาเหลือ 1.99 นี่คือสิ่งที่ช่วยแรงงาน และช่วยด้วยการลดค่าครองชีพให้เค้า ส่วนค่าแรงต้องปรับตามสภาพเพื่อให้นายจ้างอยู่ได้ด้วย

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: