Connect with us

Published

on

มันกลับมาอีกครั้ง “ ฝุ่น Pm 2.5 “ ที่สำคัญ การกลับมาคราวนี้ ก็ยังมีปริมาณความหนาแน่นค่อนข้างสูง และเป็นอันตราย สร้างความตกใจให้กับคนไทยทั่วประเทศ 

ซึ่งสำนักข่าวโตโจ้นิวส์ ( เจ้าของเดียวกับรายการ “ สนป่ะล่ะ ” ) ได้เคยมีโอกาสสัมภาษณ์ศาสตราจารย์นายแพทย์ชายชาญ โพธิรัตน์ อาจารย์ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยอาจารย์กล่าวว่า จำนวนปริมาณฝุ่นที่มากขึ้นในช่วงนี้ อย่าคิดว่าแค่ในหน้ากากอนามัย หรืออยู่แต่ในบ้านก็เพียงพอ แต่บอกเลยว่า การอยู่ในบ้านกับนอกบ้านนั้นมีผลเท่ากัน ถ้าในบ้านไม่มีเครื่องฟอกอากาศ ทั้งนี้สิ่งที่ประชาชนคนไทยต้องช่วยกันดูแลตัวเองก็คือ

  1. เราต้องไม่เชื่อว่า หน้ากากอนามัยธรรมดาจะป้องกัน ฝุ่น Pm 2.5 ได้
  2. การอยู่ในอาคาร ก็ยังไม่ปลอดภัย ถ้าไม่มีเครื่องฟอกอากาศ

ศาสตราจารย์นายแพทย์ชายชาญ ยังกล่าวอีกว่า ความจริงแล้ว ฝุ่น pm2.5 อยู่กับเรามามานานกว่า20-30 ปีแล้ว เพียงแต่ว่าในประเทศไทยยังไม่มีใครที่ศึกษาเรื่องนี้แบบจริงจัง ซึ่งเรื่องนี้ มันคือปัญหาระดับโลกด้วยซ้ำ แต่ประเทศเราไม่ใส่ใจจนมันไม่เหมือนปัญหาระดับโลก โดยในประเทศไทย มีประชาชนที่เสียชีวิตจากการตายด้วย pm 2.5 คือปีละประมาณ 40,000 คน ซึ่งมากว่าการตายจากอุบัติเหติทางรถยนต์ถึง 4 เท่า

“ Pm2.5 เป็นเหมือนตัวกระตุ้น ให้เราเกิดโรคได้ง่ายขึ้น มันไม่ใช่เรื่องเล็กๆเลยนะครับ เพราะมันคือลมหายใจ ที่เราต้องหายใจอยู่ในทุกๆ วันตลอดเวลา ถ้าเกิดการสะสมเรื้อรัง ก็มีโอกาสที่จะก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ทุกเมื่อ โดยทุกๆ 10 ไมโครกรัม ของ pm2.5 ที่เพิ่มขึ้น จะมีโอกาสการเป็นมะเร็งปอดสูงขึ้นถึง 8% ” 

“ ไม่เพียงเท่านี้ โรคแทรกซ้อนที่สามารถเกิดขึ้นได้จาก pm2.5 มีอีกมากมายหลายโรคด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น โรคหลอดเลือดหัวใจ , โรคความดันสูง , กล้ามเนื้อหัวใจเต้นผิดปกติ , หัวใจล้มเหลว , กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด , โรคติดเชื้อในโพรงจมูก , โพรงไซนัส , หลอดลม , ปอดอักเสบ , ติดเชื้อเข้ากระแสเลือด , ช็อก และถ้าปล่อยให้เรื้อรัง ก็จะทำให้สมองเสื่อมได้ นอกจากนี้ในเด็ก ก็อาจทำให้เป็นโรคออทิสซึมได้ ขณะที่ในผู้ใหญ่ ก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์ , หัวใจวายเรื้อรัง , กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเรื้อรัง และเกิดไตวายเรื้อรังได้ด้วยเช่นกัน “

ศาสตราจารย์นายแพทย์ชายชาญ ยังกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ถ้าจะมองว่า pm2.5 มีข้อดีบ้างไหม ก็อาจจะมีเพียงอย่างเดียว คือ มันไม่แรงเท่าแก๊สพิษนาซีรมยิว ในช่วงสงครามโลกครั้งที่  2 อย่างไรก็ตาม ค่าที่ปลอดภัยสำหรับ pm 2.5 ตามองค์การอนามัยโลกกำหนด คือไม่เกิน 35 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร 

ติดตามรายละเอียดการสัมภาษณ์เต็มๆ ได้ที่

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: