Connect with us

Published

on

วันที่ 17 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ที่โรงแรมเวียงอินทร์ ริเวอร์ไซด์ เชียงราย ตั้งอยู่ติดแม่น้ำกก ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย และประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสกัดกั้นโรคไวรัสโควิด-19 นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย นายแพทย์สมศักดิ์ อุทัยพิลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมคณะแพย์จากศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพย์และสาธารณสุข จ.เชียงราย ได้ปล่อยตัวผู้ที่อยู่ในสถานกักกันโรคของรัฐ (Local state quarantine) ให้กลับสู่ภูมิลำเนาจำนวน 28 ราย เป็นชาย 13 คนและหญิง 15 คน ทั้งหมดมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ทั้งที่เป็นพระภิกษุจาก จ.ระยอง และไปปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดงุยเตาอูกัมมัฏฐาน จ.ท่าขี้เหล็ก จำนวน 3 รูป นักธุรกิจ หญิงสาวที่เคยทำงานอยู่ที่โรงแรมวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งเป็นแหล่งแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สำคัญ

โดยทั้งหมดได้เดินทางกลับประเทศไทยผ่านด่านพรมแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.และได้ผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงแรกและระหว่างกักตัวรวมทั้งก่อนจะได้รับการปล่อยตัวรวม 3 ครั้งไม่พบการติดเชื้อ แต่เจ้าหน้าที่ก็ให้กลับไปกักตัวที่บ้านหรือ Home quarantine อีก 14 วันต่อไป ทำให้ในปัจจุบันยังคงเหลือผู้ที่กักตัวอยู่ใน Local state quarantine ใน จ.เชียงราย ทั้ง 11 แห่งจำนวน 228 ราย เป็นชาย 89 ราย และหญิง 139 ราย 

ขณะที่วันเดียวกันได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมใน Local state quarantine จำนวน 2 รายโดยเป็นหญิงทั้งหมด ส่งผลทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมใน จ.เชียงราย จำนวน 57 รายโดยเป็นกลุ่มหญิงสาวจากโรงแรมวันจีวันที่ลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาจำนวน 6 ราย ติดเชื้อภายในจังหวัด 1 ราย และติดเชื้อขณะอยู่ใน Local state quarantine จำนวน 50 ราย ปัจจุบันรักษาหายแล้ว 30 ราย รวมทั้งหญิงสาวที่เคยทำงานอยู่ในโรงแรมดังกล่าวทั้งหมด และคงเหลือที่ยังรักษาตัวอยู่ 27 ราย 

นายประจญ กล่าวว่าปัจจุบันยังคงมีคนไทยประสานขอกลับเข้ามาทาง อ.แม่สาย อย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งหมดอยู่ในกระบวนการ Local state quarantine จึงยืนยันว่าใน จ.เชียงราย ไม่พบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาครบ 14 วันแล้ว ล่าสุดทางกรมควบคุมโรคก็ประกาศให้ จ.เชียงราย เป็นจังหวัดที่ไม่มีไวรัสโควิด-19 แล้ว ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ปรากฎคืออยู่ใน Local state quarantine ซึ่งอยู่ในการควบคุม ปัจจุบันจำนวน 27 รายที่เหลือก็ทะยอยรักษาหายโดยวันที่ 18 ธ.ค.จะรักษาหายและออกจากโรงพยาบาลได้อีก 7 ราย และวันถัดไปอีก 2 รายและ 4 รายตามลำดับ ขณะที่ผู้ที่อยู่ใน Local state quarantine ก็ทะยอยปล่อยออกไปเมื่อครบกำหนดคือวันที่ 17 ธ.ค.จำวน 25 ราย วันที่ 18 ธ.ค.จำนวน16 ราย วันที่ 19 ธ.ค.จำนวน 50 ราย วันที่ 20 ธ.ค.จำนวน 13 ราย วันที่ 24 ธ.ค.จำนวน 26 ราย และวัที่ 26 ธ.ค.จำนวน 87 ราย 

“กรณีผู้มาจากโรงแรมวันจีวันถือเป็นเป้าหมายที่เราจับตามองเป็นพิเศษ แต่หลังจากกลุ่มคน 5-6 คนที่ติดเชื้อแล้วหลบหนีเข้ามาแล้วปรากฎเป็นข่าว แล้วทางการเมียนมาได้สั่งปิดโรงแรมทำให้คนไทยที่ทำงานอยู่ภายในก็เป็นห่วงตัวเองจึงขอเดินทางกลับช่องทางปกติ ซึ่งเราก็รับตรวจและรักษาให้ฟรีทั้งหมดพร้อมทั้งให้อยู่ใน Local state quarantine ปรากฎว่าปัจจุบันกลุ่มนี้ถือว่าเข้ามาครบหมดแล้ว” นายประจญ กล่าว

ด้านนายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวว่าจากกรณีผู้มาจากโรงแรมวันจีวันดังกล่าวได้ทำให้มีการติดตามกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน จ.เชียงราย แล้วจำนวน 77 ราย พบว่าหลังจากกักตัวที่บ้านหรือ Home quarantine อีก 14 วัน จำนวน 63 รายอาการปกติ และที่เหลือจะครบกำหนดวันที่ 17 และ 20 ธ.ค.นี้แล้ว จึงถือว่ากรณีนี้ได้ปัญหาได้หมดลงไปแล้ว แต่เนื่องจากผู้ติดเชื้อไม่ได้มาจากจุดนี้จุดเดียวโดย 2 รายล่าสุดที่พบการติดเชื้อดังกล่าวก็เป็นคนที่ข้ามไปค้าขายเท่านั้นจึงต้องรองรับกลุ่มอื่นกันต่อไป

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: