Connect with us

News

ด่วนประกาศแล้ว!! 8 ประเทศนี้​ ห้ามเดินทางเข้าไทย​ ตั้งแต่​ 1​ ธ.ค.นี้ เป็นต้นไป!!!

Published

on

หมอโอภาส​ ยืนยัน​ ประเทศที่พบสายพันธุ์”โอไมครอน” และประเทศที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดมี 8 ประเทศ​ ห้ามเข้าไทย​ ตั้งแต่​ 1​ ธ.ค.นี้

ผู้​สื่อข่าวโต​โจ้​นิว​ส์ราย​งานว่า​ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ก.สาธารณสุขได้ติดตามเฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1529 หรือ “โอไมครอน” และกำหนดมาตรการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ

โดยประเทศที่พบสายพันธุ์ดังกล่าวและประเทศที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดมี 8 ประเทศ ได้แก่ บอตสวานา​, เอสวาตินี, เลโซโท​,มาลาวี​,โมซัมบิก​, นามิเบีย, แอฟริกาใต้ และซิมบับเว ​จะต้องปฎิบัติดังนี้ ผู้ที่ได้รับอนุญาตแล้ว สั่งกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.64 ไม่อนุญาตให้เข้าราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.64 และไม่อนุญาตให้ลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.64 ซึ่งผู้ที่เดินทางที่มาจาก 8 ประเทศ จะไม่อนุญาตให้เข้าประเทศไทย

ส่วนประเทศอื่นๆ ในทวีปแอฟริกานั้น จะไม่อนุญาตให้เข้ามาในรูปแบบ Test and Go ซึ่งใน 8 ประเทศไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศอนุญาตให้เข้ามาในรูปแบบ Test and Go อยู่แล้ว รวมถึงจะไม่อนุญาตให้เข้ามาในรูปแบบ Sandbox และผู้ที่เข้ามาในประเทศอยู่แล้วนั้น จะต้องอยู่ในสถานกักตัวที่ราชการกำหนดเท่านั้น และไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมนอกห้องพัก 14 วัน ต้องตรวจ 3 ครั้ง วันที่ 0-1, 5-6 และ 12-13 โดยมีข้อปฎิบัติดังนี้ ไม่อนุญาตให้ลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 27พ.ย.64 และผู้ที่ได้รับอนุญาตทุกประเภทให้ดำเนินการตามที่ได้รับอนุญาต จนถึง 15 ธ.ค.64 แต่หลังจากนั้นต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งมาตรการเหล่านี้ได้ดำเนินการไปแล้ว

นพ.โอภาส กล่าวว่าสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศแถบแอฟริกาตอนใต้ในเดือนพ.ย.โดยเข้ามาในรูปแบบ Sandbox 1,007 คน ผลการตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด ทั้งนี้ การกลายพันธุ์ของเชื้อมีตลอดเวลา แต่ปัจจัยที่ทำให้แอฟริกาใต้ติดเชื้อค่อนข้างมาก นอกจากการป้องกันแล้ว การฉีดวัคซีนโควิด-19 ก็สำคัญ ซึ่งประเทศแถบทวีปแอฟริกาฉีดวัคซีนน้อยที่สุด ทั้งนี้ ที่ประชาชนทำได้เพื่อให้ปลอดภัยคือ ผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนถ้าไม่มีข้อห้ามขอให้มาฉีดวัคซีนโควิด-19 ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิดไปแล้ว กังวลว่าภูมิจะตกหรือไม่ พบว่าฉีดครบ 2 เข็มแล้วจะมีภูมิคุ้มกันอยู่ได้กว่า 5-6 เดือน ขอให้ผู้ที่ฉีดครบ 2 เข็มติดตามสธ.ว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยนี้เตรียมวัคซีนเข็มกระตุ้นไว้แล้ว นอกจากนี้ จะจับตาใกล้ชิดสายพันธุ์ใหม่ หากเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงจะเพิ่มมาตรการต่อไป ย้ำให้ทุกคนต้องช่วยกันโดยป้องกันแบบครอบจักรวาล ทั้งใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ ตรวจหาเชื้อ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: