Connect with us

News

ชักแปลกๆ!! ทำไม… รมว.ศธ.ยังเดินหน้าใช้ “หลักสูตรฐานสมรรถนะ” ทั้งที่ครูส่วนใหญ่เจอแต่ข้อเสีย!!

Published

on

“หลักสูตรฐานสมรรถนะ” คือความแตกแยกวงการศึกษา หลังหลายฝ่ายชี้ มีผลเสียต่อครูนักเรียน แต่ “ตรีนุช” ด่วนตัดสินใจประกาศใช้หลักสูตรนี้ โดยไม่ให้โอกาส ฝ่ายไม่เห็นด้วยชี้แจงผลเสีย

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า จากกรณีที่ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) ออกมาประกาศใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ โดยให้มีการนำร่องใช้ทันทีในเดือนกันยายนนี้ นั้น ปรากฏว่า มีทั้งนักวิชาการและผู้ที่อยู่ในวงการศึกษา หลายฝ่ายออกมาคัดค้านถึงความไม่เหมาะสม ผิดที่ ผิดเวลา ของช่วงเวลาที่เริ่มทดลองใช้ เพราะมีความเร่งรีบและยิ่งเวลานี้ยังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19 รวมถึงความไม่มีหลักประกันว่า หลักสูตรฐานสมรรถนะจะสามารถพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้ดีกว่าหลักสูตรปัจจุบัน เพราะหลักสูตรแกนกลางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ซึ่งเป็นหลักสูตรอิงมาตรฐาน (Standard-based Curriculum) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้กำหนดเรื่องสมรรถนะของผู้เรียนไว้ทั้ง 5 ด้านอยู่แล้ว นั้น

นายเศรษฐศิษฎ์ ณุวงศ์ศรี ประธานเครือข่ายคนรักษ์อาชีวศึกษาแห่งประเทศไทย(ค.ร.อ.ท.)กล่าวว่า ในฐานะเครือข่ายภาคประชาชนที่ติดตามการจัดการศึกษาทุกระดับ ซึ่งตนก็ได้ติดตามข่าวนี้มาอย่างต่อเนื่อง และตนมองว่าเรื่องนี้มีผลกระทบต่อสถานการณ์ที่ครูจะต้องมีภาระสอนออนไลน์ เพราะไม่สามารถเปิดเรียนตามปกติได้ อีกทั้งเรื่องนี้ก็เกิดความคิดที่แตกแยกกันอยู่ ฝ่ายหนึ่งก็จะผลักดันให้เดินหน้าใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ อีกฝ่ายหนึ่งก็มองว่ายังไม่มีความจำเป็นจะต้องมาใช้ตอนนี้ เพราะยังไม่สามารถที่จะสร้างความกระจ่างให้เป็นที่ยอมรับในภาพรวมของประเทศได้ และมีคำถามมามากว่าทำไมจึงด่วนตัดสินใจประกาศใช้หลักสูตรนี้ ทำไมไม่ให้โอกาสคนที่เห็นต่างได้ชี้แจง หรือมีส่วนร่วมให้มากกว่านี้ก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ จึงอยากฝากให้นางสาวตรีนุช ไปพิจารณาให้รอบคอบก่อน

“ผมทราบมาว่า ครูจำนวนมาก ไม่เห็นด้วยที่จะใช้หลักสูตรใหม่ในช่วงนี้ เพราะการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรครูจะต้องอบรมเพื่อเรียนรู้เนื้อหาสาระของหลักสูตร ไม่ใช่ประกาศแล้วจะนำไปใช้เลย ซึ่งก็ต้องทำความเข้าใจให้กระจ่าง อีกทั้งเป็นการเพิ่มภาระให้กับครู และต้องได้รับความเห็นชอบจากครูซึ่งเป็นผู้ใช้ด้วย ไม่ใช่สั่งการโดยครูยังไม่ทันตั้งตัว อย่างน้อยผู้ใหญ่ก็ต้องรับฟังเสียงของครูด้วย” นายเศรษฐศิษฎ์ กล่าว

นางวิราพร วงศ์จอม ครูโรงเรียนบ้านม่วง กล่าวว่า พูดตรง ๆ เลยนะ ด้วยสถานการณ์ขณะนี้โรงเรียนห่วงเรื่องความปลอดภัยของนักเรียนเป็นหลัก เรื่องเรียน เรื่องคุณภาพการศึกษาเป็นเรื่องรองลงมาแล้ว เพราะไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นกับตัวครูและตัวเด็ก ครูก็สอนเท่าที่ทำได้ ไม่รู้จะสอนได้แค่ไหน ตอนนี้ก็ไม่มีโรงเรียนไหนเปิดเรียนออนไซต์เลย มีโรงเรียนบ้านม่วงโรงเดียวที่พอจะเปิดออนไซต์ได้

เมื่อถามว่า ศธ.ประกาศให้ใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะครูมีความพร้อมหรือยัง นางวิราพร กล่าวว่า ครูไม่พร้อม ยังไม่เข้าใจหลักสูตรนี้เลย แต่ถ้าบังคับให้ครูใช้ ก็ต้องทำ แต่จะได้ผลหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะตอนนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนเรียกประชุมแต่เรื่องโควิด-19 ทำอย่างไรเราจะพาเด็กรอดปลอดภัยจากเชื้อโรคนี้ ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องหลักสูตรเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า เพราะเหตุใด นางสาวตรีนุช ถึงเร่งรีบประกาศเดินหน้าใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ ที่มีนางสิริกร มณีรินทร์ ประธานกรรมการอำนวยการจัดทำและพัฒนา(ร่าง)หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ…..(หลักสูตรฐานสมรรถนะ)ซึ่งมีความสัมพันธ์เกี่ยวโยงกับนางสาวตรีนุช สมัยนางสิริกร เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

โดยขณะนี้นั้น นางสาวตรีนุช ได้เข้ามาในตำแหน่งที่ปรึกษาของนางสิริกร หลายคนในวงการศึกษาจึงมองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องต่างตอบแทนหรือไม่ เพราะแว่ว ๆ มาว่า เมื่อ3-4 วันก่อนได้มีการประชุมว่าจะมีการขยับเดินหน้าใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะหรือไม่ แต่นางสิริกร ยืนยันว่าต้องเดินหน้าต่อไป ไม่ยอมหยุด ถึงแม้ว่าจะมีกระแสข่าวการคัดค้านจากหลายฝ่ายก็ตาม และที่น่าคิดไปมากกว่านั้นก็คือ หลักสูตรนี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ ก็เพิ่งโยนทิ้งไปก่อนที่จะพ้นจากตำแหน่ง

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: