Connect with us

News

ช็อก! เป็นฝีในสมอง เพราะตักอึแมวโดยไม่สวมถุงมือ

Published

on

หมอมนูญ เตือน คนเลี้ยงแมวอาจติดเชื้อโรคไม่รู้ตัว แนะ ใส่ถุงมือขณะเก็บอึแมวหรือทำความสะอาดกระบะทราย

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์​ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า

คนมีฝีในสมอง Toxoplasmosis (ท๊อกโซพลาสโมสิส)..จากการเลี้ยงแมว

ผู้ป่วยชายไทยอายุ 49 ปีมาโรงพยาบาลด้วยแขนขาข้างซ้ายอ่อนแรง 3 สัปดาห์ มีไข้ต่ำๆ ปวดหัวบ้าง ผู้ป่วยเลี้ยงแมว 2 ตัว แมวนอนในห้องนอนกับผู้ป่วย ผู้ป่วยทำความสะอาดกระบะทราย ตักอุจจาระแมวไปทิ้งโดยไม่ได้สวมถุงมือเป็นเวลา 9 เดือน แมวคงรับเชื้อโปรโตซัวชื่อ Toxoplasma (ท๊อกโซพลาสมา) จากการไปกินอุจจาระของแมวตัวอื่น เชื้อนี้จะเติบโตอยู่ในลำไส้แมว โดยแมวสบายดี ไม่ป่วย แล้วขับถ่ายออกมากับอุจจาระ คนรับเชื้อโดยผ่านทางมือเวลาใช้ที่ตักทรายที่ปนเปื้อนอุจจาระแมว แล้วไปจับอาหารใส่ปาก เชื้อนี้จะทะลุผ่านผนังลำไส้เข้าสู่ระบบไหลเวียนเลือดไปตามอวัยวะต่างๆเช่น สมอง ตา กล้ามเนื้อ ในกรณีที่มีสภาวะภูมิคุ้มกันปกติเชื้อนี้ก็อยู่เงียบๆไม่ทำอันตรายต่อร่างกายของคน
แต่ในคนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องอย่างผู้ป่วยรายนี้ที่ติดเชื้อเอชไอวี เชื้อโปรโตซัวตัวนี้จะแบ่งตัวทำลายเนื้อสมองเกิดเป็นฝีหลายตำแหน่ง(ดูในรูปคลื่นแม่เหล็กสมอง) ผู้ป่วยรายนี้ได้รับยาต้านไวรัสและยารักษาเชื้อท๊อกโซพลาสมา อาการแขนขาข้างซ้ายอ่อนแรงดีขึ้น สามารถเดินได้เกือบปกติแล้ว ฝีในสมองก็ขนาดเล็กลง

ข้อแนะนำ..หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับอุจจาระแมวขณะทำความสะอาดกระบะทราย ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องสวมถุงมือ ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งด้วยสบู่หลังสัมผัสกับอุจจาระแมวโดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนเอามือมาจับปาก หยิบอาหารมารับประทาน หญิงตั้งครรภ์ต้องระวังเป็นพิเศษเพราะถ้ารับเชื้อ จะไปติดทารกในครรภ์ อาจแท้ง คลอดก่อนกำหนด ทารกที่คลอดอาจผิดปกติ หญิงตั้งครรภ์และคนที่มีภูมิต้านทานตำ่ กินยากดภูมิ กินสเตียรอยด์ รับยาเคมีบำบัด คนที่ติดเชื้อเอชไอวีควรยกหน้าที่การเก็บอุจจาระแมวให้คนอื่น อย่าทำเอง

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: