Connect with us

News

พบหญิงสูงวัย!! ไม่มีไข้ ไม่ปวดตัว​ จมูกได้กลิ่น ลิ้นได้รส​ ปอดปกติ​ แต่ในตัวมีเชื้อโควิดปริมาณมาก

Published

on

หมอเผยอาการ​ หญิง​สูงอายุ​ มา รพ.ด้วยไอ น้ำมูก ตาแดง 3 วัน​ ไม่มีไข้ ไม่ปวดตัว​ จมูกได้กลิ่น ลิ้นได้รส​ ปอดปกติ​ แต่ในตัวมีเชื้อโควิดปริมาณมาก​

ผู้​สื่อข่าว​โต​โจ้​นิว​ส์ราย​งานว่า​ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ข้อความระบุว่า กรณีศึกษาเปรียบเทียบโมโนโคลนอลแอนติบอดีกับยาฟาวิพิราเวียร์ในการรักษาโรคโควิด-19

ผู้ป่วยหญิงอายุ 89 ปีเป็นโรคความดันสูง เบาหวาน หัวใจเต้นผิดจังหวะ ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าครบ 2 เข็ม มา รพ.ด้วยไอ น้ำมูก ตาแดง 3 วัน ไม่มีไข้ ไม่ปวดหัว ไม่ปวดตัว จมูกได้กลิ่น ลิ้นได้รส แยงจมูกตรวจรหัสพันธุกรรม RT-PCR พบไวรัสโควิด-19 ปริมาณมาก เอกซเรย์ปอดปกติ

เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้อายุมาก มีโรคประจำตัวหลายโรค มีความเสี่ยงที่เชื้อไวรัสโควิดจะลงปอด จึงตัดสินใจให้ยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี REGEN-COV (Casirivimab and Imdevimab) หยดทางเส้นเลือด 1 โดส และไม่ให้ฟาวิพิราเวียร์ หลังได้รับแอนติบอดี ผู้ป่วยสบายดีตลอด อาการดีขึ้น ติดตามเอกซเรย์ปอดปกติ

ในขณะที่ลูกชายอายุ 55 ปี อยู่บ้านเดียวกันและใกล้ชิดกับมารดา ไม่มีโรคประจำตัว ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าครบ 2 เข็ม ไม่มีอาการ ไม่มีไข้ ไม่ไอ จมูกได้กลิ่น ลิ้นได้รส แยงจมูกตรวจรหัสพันธุกรรม RT-PCR พบไวรัสโควิด-19 ปริมาณเชื้อมากพอๆ กับมารดา เอกซเรย์ปอดปกติ ได้ให้ยาฟาวิพิราเรียร์ (favipiravir) กิน 5 วัน หลังหยุดยา เริ่มมีไอแห้งๆ ไม่มีไข้ ไม่เหนื่อย เอกซเรย์ปอดซ้ำ มีปอดอักเสบที่ปอดด้านขวาล่างและซ้ายล่าง (ดูรูป) ติดตามอาการดีขึ้น ในที่สุดหายเป็นปกติใน 3 สัปดาห์

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: