Connect with us

News

เฉลยแล้ว!! วัคซีนไฟเซอร์​ในไทย​ ไม่ได้มีแค่แบบเดียว​ สรุปมีกี่แบบ !!

Published

on

สธ.เผย​ ขณะนี้เรามีวัคซีนไฟเซอร์ 3 แบบ คือ ไฟเซอร์ฝาสีส้ม สำหรับเด็กเล็ก ไฟเซอร์ฝาสีม่วง เป็นสูตรเดิมที่ต้องผสมน้ำเกลือ และไฟเซอร์ฝาสีเทา

ผู้​สื่อข่าว​โต​โจ้​นิว​ส์ราย​งานว่า​ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการฉีดวัคซีนโควิดในกลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุช่วงสงกรานต์ ว่า เป้าหมายที่วางไว้ในการฉีดวัคซีนโควิดกลุ่มผู้สูงอายุช่วงสงกรานต์จำนวน 3 ล้านคน สามารถฉีดไปแล้ว 2 ล้านกว่าคน เหลืออีก 1 ล้านคน พยายามเร่งรัดให้ฉีดเพิ่มขึ้น โดยขอเชิญชวนญาติ ลูกหลานพาผู้สูงอายุฉีดวัคซีนป้องกันโควิด อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ผู้สูงอายุไม่ค่อยอยากฉีดวัคซีน เหตุผลแรกคือ ไปมาไม่สะดวก บางคนติดเตียง เราให้เจ้าหน้าที่ไปฉีดเอง บางคนเดินทางลำบาก เนื่องจากบ้านอยู่ในตำบลเล็กๆ ต้องไปฉีดที่อำเภอ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องความกลัว อย่างข่าวคราวต่างๆ ออกมา ทำให้ฝังใจ และอีกประการคือ มีความลังเล จึงต้องย้ำเตือนข้อเท็จจริงว่า การฉีดวัคซีนบูสเตอร์ 3 เข็มจะป้องกันความรุนแรง ลดเสียชีวิต โดยเฉพาะกลุ่ม 608 ผู้สูงอายุจะช่วยได้มาก

“สิ่งหนึ่งที่ทางกระทรวงสาธารณสุขพยายามทำ และท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการ สธ.ได้ให้แนวทางคือ การส่งวัคซีนไปใกล้บ้านประชาชนมากที่สุด ซึ่งล่าสุดเราได้ส่งวัคซีนโควิด ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอร์ ไปใกล้บ้านประชาชน คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ประชาชนที่อยู่อำเภอห่างไกล สามารถพาผู้สูงอายุฉีดวัคซีนใกล้บ้านได้” นพ.โอภาส กล่าว

ขณะนี้เรามีวัคซีนไฟเซอร์ 3 แบบ คือ ไฟเซอร์ฝาสีส้ม สำหรับเด็กเล็ก ไฟเซอร์ฝาสีม่วง เป็นสูตรเดิมที่ต้องผสมน้ำเกลือ และไฟเซอร์ฝาสีเทา สูตรใหม่ที่ฉีดในประชาชนทั่วไป โดยไม่ต้องผสมน้ำเกลือเหมือนฝาสีม่วง โดยฝาสีเทา เป็นอันใหม่ที่ฝรั่งเศสบริจาคให้เรา และไฟเซอร์ผลิตขึ้นมาใหม่ ข้อดี คือ ไม่ต้องผสมน้ำเกลือ ทำให้สะดวกใช้งาน โดยเฉพาะในรพ.สต.ที่มีเจ้าหน้าที่จำกัด อีกทั้ง ยังเก็บได้นานขึ้น จากเดิมเมื่อออกจากอุณหภูมิติดลบ 70 ต้องอยู่ในตู้เย็น 2-8 องศาจะอยู่ได้แค่ 4 สัปดาห์ แต่ของใหม่อยู่ได้นานถึง 8-10 สัปดาห์ จึงเหมาะแก่ รพ.สต. และวัคซีนไฟเซอร์ปลอดภัยสูง

“ตอนนี้มีวัคซีนประมาณ 3 ล้านได้กระจายไปยัง รพ.สต.แล้ว ซึ่งน่าจะถึงครบถ้วนทุกพื้นที่ประมาณ 1-2 วันนี้ โดยจะมีการตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งขั้นตอนจะส่งไปที่จังหวัด และจังหวัดจะกระจายไปยังรพ.สต.พื้นที่ที่รับผิดชอบ” นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า การฉีดวัคซีนโควิดมีความสำคัญ เพราะเรายังพบอยู่เสมอว่า ผู้เสียชีวิตจากโควิด ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยง 608 ผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัว ทั้งนี้ ยังพบว่า 94% ไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นจะลดการเสียชีวิตลงได้ 31 เท่า จึงเป็นมาตรการสำคัญที่ลดการเสียชีวิตลง สธ.มีนโยบายช่วงสงกรานต์ ลูกหลานที่กลับบ้านให้พาผู้สูงอายุไปรับวัคซีนได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน ซึ่งได้มีการกระจายวัคซีนไฟเซอร์แลังะแอสตราเซนเนก้าให้ไปถึงระดับรพ.สต.แล้ว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: