Connect with us

News

หมอพรทิพย์​ จับตา!!​ นิติเวช​ แถลง​ร่างแตงโม ถ้ามาพูดปากเปล่า​ ไม่เชื่อเเน่นอน!!

Published

on

หมอพรทิพย์​ สถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ถ้ามานั่งแถลงแค่ปากเปล่า ไม่มีรูปผลชันสูตรมาเปิดเผยก็ไม่เชื่อ ต้องได้เห็นรูป

ผู้​สื่อข่าว​โต​โจ้​นิว​ส์ราย​งานว่า​ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน เสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ว่า การประชุมวันนี้(14มี.ค.) เป็นการนำเสนอภาพรวมว่ากรรมาธิการจะเข้ามามีบทบาทเรื่องดังกล่าวได้อย่างไร

โดยจะเป็นทั้งการรวบรวมพยานหลักฐานและพ.ร.บ.นิติวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นแนวทางการรวบรวมพยานหลักฐาน ไม่ให้เกิดความไขว้เขวในสังคม รวมถึงหารือประเด็นสิทธิของเหยื่อที่จะรับรู้ผลชันสูตร เพราะถือเป็นสิทธิสากลตามหลักกฎหมาย ทั้งนี้ มองว่าการทำงานของแพทย์นิติเวชจะต้องอยู่บนความอิสระ จุดสำคัญของคดีนี้คือการตรวจหาแอลกอฮอล์ของ 5 คนบนเรือ

ส่วนผลการชันสูตรเบื้องต้นจากหน่วยงานภายนอกที่รายงานว่า บาดแผลบริเวณขาเกิดขึ้นก่อนที่แตงโมจะเสียชีวิต จะบ่งชี้อะไรได้บ้าง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า อันดับแรกต้องดูที่ต้นตอของข่าวก่อน ว่าผู้ที่ให้ข่าวเป็นผู้ที่ผ่าศพด้วยหรือไม่ หรือเป็นผู้ที่ตรวจชิ้นเนื้อ เพราะการตรวจชิ้นเนื้อต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ส่วนที่ผลออกมาเป็นแบบนั้น เนื่องจากคนที่ผ่าศพทราบว่าแผลไม่ได้ลึกถึงเส้นเลือดใหญ่ จึงไม่ใช่สาเหตุหลักการเสียชีวิต ดังนั้น สิ่งที่ต้องทราบคือแผลดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนตกน้ำหรือหลังตกน้ำ ขอยืนยันว่า ตรวจได้ไม่ยาก ถ้ารวบรวมหลักฐานครบและทันเวลา

สำหรับบทบาทที่เกี่ยวข้องในการชันสูตรศพรอบ 2 พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ตามมารยาทส่วนตัวมองว่าไม่ควรเป็นคนลงมือผ่าศพเอง เพราะยึดตามข้อกฎหมาย แต่สามารถใช้ตำแหน่งและความรู้เป็นที่ปรึกษาช่วยเข้าไปสังเกตการณ์ได้ โดยต้องได้รับการอนุญาตจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ก่อน สิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่ผลการชันสูตรรอบแรก เพราะผลบางอย่างไม่สามารถชันสูตรรอบ 2 ได้ ส่วนการชันสูตรรอบ 2 ไม่ได้ตั้งธงไว้ เพราะกระบวนการดูแปลก ๆ ตั้งแต่เริ่มต้น นั่นคือการไม่เก็บหลักฐานของ 5 คนบนเรือตั้งแต่แรกและเรือเปลี่ยนไปมา

“ต้องติดตามการแถลงผลชันสูตรในช่วงบ่ายวันนี้ของสถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ถ้ามานั่งแถลงแค่ปากเปล่า ไม่มีรูปผลชันสูตรมาเปิดเผยก็ไม่เชื่อ ต้องได้เห็นรูป เบื้องต้นประสานกับทางญาติแตงโมจะเข้าไปดูผลชันสูตรรอบแรกที่โรงพยาบาลตำรวจในวันพุธนี้” พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวถึงกรณีตำรวจระบุว่าคนที่จะผ่าศพ ต้องเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน องค์กรที่มีหน้าที่หรือได้รับหน้าที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ซึ่งมองว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่ตำรวจจะกีดกัน แต่ในฐานะประชาชน ทุกคนมีสิทธิ์เรียกร้องให้ตรวจสอบ เพื่อให้เรื่องทั้งหมดกระจ่าง

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: