Connect with us

News

ความรู้ดีๆ! เอาชีวิตรอด หากติดอยู่ในห้องน้ำบนเครื่องบิน ตอนเข้าหลุมอากาศ

Published

on

โสภณ อดีตกัปตัน ให้ความรู้ หากติดอยู่ในห้องน้ำขณะเข้าหลุมอากาศ ต้องทำยังไง ที่สำคัญอย่ารีบพรวดพลาดออกมา

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายโสภณ พิฆเนศวร อดีตนักบิน ปัจจุบันรองกรรมการผู้อำนวยการศูนย์บริหารวิชาการ แห่งจุฬาลงกรณ์วิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ให้ความรู้กรณีติดอยู่ในห้องน้ำบนเครื่องบิน ขณะบินเข้า Turbulence หรือหลุมอากาศ โดยระบุว่า

ถ้าอยู่ในห้องน้ำตอนเครื่องบินบินเข้า Turbulence ทำไงดี
เวลานั่งอยู่ในห้องโดยสารแล้วเครื่องบินเกิดสั่นสะเทือนแม้เพียงเล็กน้อยก็อย่าลืมเตือนสติตัวเองให้รัดเข็มขัด จริงๆแล้วระหว่างที่นั่งอยู่ในห้องโดยสารควรรัดเข็มขัดตลอดเวลาครับ ถ้าอึดอัดรัดหลวมหลวมก็ยังดีกว่าไม่รัดเลย

แล้วถ้าเกิดเราเข้าห้องน้ำอยู่พอดีจะทำยังไงล่ะ ในห้องน้ำไม่มีเข็มขัดนิรภัยซะด้วย
ถ้าเผอิญว่าเรานั่งอยู่กำลังทำธุระอยู่กลางทางก็ให้รีบเอามือจับที่มือจับซึ่งทุกห้องน้ำจะมีมือจับที่เอาไว้ใช้สำหรับพยุงตัวขึ้นมืออีกข้างหนึ่งก็ให้กางออกแล้วดันผนังด้านนั้นไว้ เพื่อเป็นการยึดให้ตัวเองอยู่นิ่ง หรืออาจใช้เท้าช่วยยันเอาไว้ด้วยก็ได้

แต่ถ้ายืนอยู่ในห้องน้ำก็ให้รีบปิดฝาที่นั่งของโถชำระแล้วนั่งบนโถ แล้วทำตามที่เขียนไว้ด้านบนครับ
อีกอย่างหนึ่งคือ ไม่ต้องรีบพรวดพลาดออกมาจากห้องน้ำเพราะจะทำให้เราเกิดอันตรายเพราะระหว่างทางกลับที่นั่งหากมีการสั่นสะเทือนรุนแรงตัวเราจะไม่มีที่ยึดจับและอาจลอยกระแทกไปมากับสิ่งต่างๆที่อยู่รอบด้านได้เลยนะครับ

ส่วนตัวผมมองว่าถ้าเผอิญว่าอยู่ในห้องน้ำในขณะที่เกิดการสั่นสะเทือนรุนแรงจริงๆขึ้นมาในห้องน้ำปลอดภัยกว่าในห้องโดยสาร เพราะพื้นที่แคบและไม่มีสิ่งของที่จะหล่นมาทำอันตรายกับเราถึงแม้เราจะถูกเหวี่ยงไปมาก็อยู่ในพื้นที่ห้องแคบแคบในห้องน้ำ ดังนั้นให้ทำตามวิธีปฏิบัติด้านบนครับจับและยึดยึดเหนี่ยวให้ตัวอยู่นิ่งเหมือนเราเป็นส่วนหนึ่งกับเครื่องบินแบบนี้ก็จะปลอดภัยขึ้นมาระดับหนึ่ง ผ่อนหนักเป็นเบาได้บ้างครับ

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: