Connect with us

News

คำแถลงการณ์จากลุงนุ้ย คัดค้านการระเบิดภูเขาเพื่อสร้างเหมืองแร่!!

Published

on

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ไกด์น้อง โลมาชมพู ได้โพสต์คลิปคำแถลงการณ์จากหัวใจลุงนุ้ย ว่าไซรถึงต้องออกมาช่วยกันปกป้องภูเขาของกระบี่ ภายในคลิปคุณรณรงค์ ชลสินธุ์ ประธานกลุ่มเครือข่ายคนรักเขาเขน ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ได้กล่าวว่า
เขาโดนระเบิดไปลูกนึง วันนึงเรามีตังค์มีฐานะอยากจะสร้างภูเขาให้เหมือนเดิมคุณสร้างไม่ได้ มันไม่เหมือนกับอย่างอื่น รถยนต์ราคาเป็นร้อยล้านสิบล้านพังคุณก็ซื้อใหม่ได้ แต่ภูเขามีเงินมหาศาลก็สร้างไม่ได้

หยุดทำลาย หยุดสร้างเหมืองแร่ หยุดโรงโม่หิน
ผลกระทบหลายด้าน ผมพูดในตัวแทนสวนทุเรียน สวนทุเรียนจำเป็นต้องพึ่งพาน้ำเป็นหลัก แต่บ้านเราที่เห็นอยู่มันไม่มีห้วยหนองคลองบึง เราใช้น้ำกับน้ำซึมซับใต้ดินเขาเรียกว่าป่าต้นน้ำซึ่งเรามีอยู่ในตอนนี้ ถ้ามันเกิดภูเขาถูกทำลายลูกหนึ่งลูกใดน้ำซึมซับใต้ดินจะเหือดหายไปหมด เกษตรกรทำสวนทุเรียนจะประสบปัญหาอย่างหนัก เพราะทุเรียนเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของจังหวัดกระบี่

ภูเขาเป็นแหล่งที่ซึมซับน้ำอย่างดี สังเกตดูช่วงนี้ฤดูแล้งบนภูเขาต้นไม้ยังเขียวชอุ่ม มันกักเก็บน้ำ มันสามารถถ่ายน้ำลงไปชั้นใต้ดินเขาเรียกว่าน้ำซึมซับใต้ดิน มันจะไปผุดลงที่ป่าต้นน้ำ ก็อย่างที่บ้านผมวังน้ำเย็นจะมีน้ำผุดขึ้นมาเลยน้ำตรงนั้นไม่ได้มาจากห้วยหนองคลองบึงมันโผล่มาจากใต้หิน ภูเขาจะมีถ้ำ ถ้ำแต่ละถ้ำอย่างกลุ่มของ อ.นิวัฒน์ (นิวัฒน์ วัฒนยมนาพร) กลุ่มคนรักถ้ำที่เขาไปสำรวจ บางถ้ำจะมีน้ำเขียวอยู่ในถ้ำ ถึงถ้ำจะอยู่บนภูเขา มันเป็นตัวซึมซับน้ำอย่างดี เป็นตัวเก็บกักน้ำอย่างดีเลย จริง ๆ แล้วคำว่าน้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง ทะเล มันเป็นทางผ่านของน้ำทั้งนั้น ต้นน้ำจริง ๆ มันมาจากภูเขาเพราะว่าน้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ทะเลเป็นที่กักเก็บน้ำไม่ได้ผลิตน้ำ ห้วย หนอง คลอง บึงเป็นทางผ่านของน้ำ แต่ภูเขาคือที่ผลิตน้ำที่สร้างน้ำให้มวลมนุษย์มหาชาติ

ลุงนุ้ยพูดทิ้งท้ายไว้ว่า “ก็รันทดใจเมื่อธรรมชาติถูกทำลายและเราไม่สามารถทำทดแทนได้ มันสมควรให้เป็นมรดกของโลก ไม่ใช่แค่มรดกของ อ.ปลายพระยา มันสมควรเป็นมรดกของโลก“

อย่าลืมกดติดตาม Tojo News เพื่อพบกับข่าวสาร และบทความใหม่ ๆ จากเรา

Line Today TOJO NEWS , ToJoNews

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: