Connect with us

Lifestyle

“เชงเม้ง” กราบไหว้บรรพบุรุษประจำปี เทศกาลสำคัญประจำเดือน ๕ ของชาวจีน

Published

on

โดย อ่าย ณัฏฐา

ชาวจีนให้ความสำคัญกับความกตัญญู และการกราบไหว้บรรพบุรุษ เพราะเชื่อว่าเมื่อยึดถือทั้ง 2 สิ่งนี้แล้วนั้น จะส่งผลให้เรามีแต่ความเจริญรุ่งเรือง เทศกาลเชงเม้งเป็นหนึ่งในประเพณีที่ทำสืบต่อกันมานาน เป็นการกราบไหว้บรรพบุรุษของคนจีนซึ่งจะมีขึ้นในช่วงวันที่ ๔-๕ ของเดือนเมษายน หรือเดือน ๕ ตามหลักการนับเดือนของชาวจีนในทุกๆ ปี

สิ่งที่ครอบครัวจะทำกันเมื่อถึงเทศกาลไหว้เชงเม้ง ถือเป็นเรื่องของความเป็นสิริมงคลเพราะนอกจากจะได้กราบไหว้บรรพบุรุษเพื่อแสดงถึงความกตัญญูที่มี ยังเป็นการรวมตัวกันของคนในครอบครัวเพื่อไปกราบไหว้บรรพบุรุษกันอย่างพร้อมเพรียงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

คนในครอบครัวรวมตัวกันเพื่อไปแสดงความกตัญญู ด้วยการไปดูแลสุสานหรือหลุมศพของบรรพชน เช่นการไปทำความสะอาด ทาสีใหม่ให้สวยงาม การตัดต้นไม้ใบหญ้าออกให้เป็นระเบียบ การทำความสะอาดป้ายชื่อบรรพบุรุษ และตกแต่งหลุมศพให้สวยงามด้วยดอกไม้ หรือกระดาษสี นอกจากนั้นยังจำเป็นต้องกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสุสาน หรือหากในกรณีที่เป็นสุสานรวมจำเป็นต้องมีการไหว้เทพเจ้าที่ดูแลสถานที่แห่งนั้นด้วยเช่นเดียวกัน

ของที่นำมาไหว้บรรพบุรุษจะได้แก่ของคาว ของหวาน ของแห้ง ผลไม้ ข้าว น้ำชา และเหล้า ซึ่งประเภทของของคาวนั้น ไม่ได้มีกำหนดไว้ตายตัว สามารถจัดได้ตามใจ เพราะหลักการของประเพณีนี้คือการไปแสดงความเคารพบรรพชน เมื่อเสร็จสิ้นการไหว้ลูกหลานมักจะนำอาหารมาจัดแบ่งให้ทั่วถึง ทั้งนี้ คนจีนยกให้การทานอาหารที่ผ่านการไหว้เทพเจ้าหรือบรรพบุรุษ เป็นความเป็นสิริมงคลให้ชีวิตค่ะ

กระดาษเงินกระดาษทองเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องนำติดไปด้วยในการไหว้ครั้งนี้ หลังจากจุดธูปกราบไหว้จนธูปหมดและทำการลาอาหารเรียบร้อย ก็จะทำการเผากระดาษเงินกระดาษทองเพราะเชื่อว่าจะเป็นการส่งสิ่งของมีค่าไปสู่อีกโลกหนึ่งให้กับบรรพชนของเรา

อีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือการจุดประทัดเพราะเชื่อว่าเป็นการส่งเสียงดังขึ้นไปบนฟ้าเพื่อให้บรรพชนของเราได้ทราบว่ามีการไหว้เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อจุดประทัดเสร็จ ในชุดของประทัดมักจะมีป้ายแดงที่เขียนเลขมงคลเอาไว้หลายคนนำเลขนี้ไปเสี่ยงดวงเพราะเชื่อกันว่าเลขเหล่านั้นจะเป็นความโชคดีที่บรรพบุรุษให้มานั่นเองค่ะ

หัวใจสำคัญของเทศกาลเชงเม้งคือการรวมตัวรวมใจของลูกหลานเพื่อไปแสดงความกตัญอยู่กับบรรพชนผู้ล่วงลับไปแล้วและเป็นการสร้างความสามัคคีในหมู่ครอบครัวให้มีความรักใครปองดอง จึงสำคัญมากที่คนในครอบครัวจะหลีกเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้งหรือการพูดจาไม่ดีใส่กันในเทศกาลเชงเม้งนะคะ

___________________________________________________________________________________________

อ่านบทความอื่น ๆ

อยากรวยมาทางนี้ “แม่ขายสายมู” ห้ามพลาดเด็ดขาด!!

เคล็ดไม่ลับ! จะตัดผมเมื่อไหร่ ทำไมต้องดูวัน

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: