Connect with us

Horoscope

ถวายสังฆทานยังไง ให้ได้บุญ

Published

on

โดย อ่าย ณัฏฐา

การทำบุญตามหลักศาสนาพุทธนั้นมีได้หลากหลายวิธีค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการทำทาน การรักษาศีล การเจริญภาวนา หรือการฟังธรรม ซึ่งคำว่าบุญนี้ มาจากภาษาบาลีว่า “ปุญญะ” ที่แปลว่าการกระทำความดี ชำระจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ขจัดกิเลส ความโลภ ความเห็นแก่ตัวออกจากใจ ซึ่งเป็นต้นเหตุของความทุกข์นะคะ

การถวายสังฆทานก็เป็นอีกหนึ่งการให้ ที่เรามอบให้แก่พระพุทธศาสนา ซึ่งเราอาจจะเคยได้ยินกันมาเกี่ยวกับเรื่องของรายการสิ่งของที่เราควรนำมาถวายสังฆทาน เรามาดูกันว่ามีสิ่งของประเภทใดบ้างที่ควรนำมาถวายสังฆทานนะคะ

1. ยารักษาโรค: โดยเราสามารถเลือกยาสามัญประจำบ้านทั่วๆ ไปที่ใช้กันในชีวิตประจำวันมาถวายเข้าวัดค่ะ ทั้งนี้เชื่อกันว่าการถวายยารักษาโรคจะช่วยเสริมให้สุขภาพของเราแข็งแรง ไม่มีโรคภัยมาเบียดเบียนนะคะ

2. หลอดไฟ: ตามต่างจังหวัดทั่วๆ ไปวัดอาจมีความสว่างไม่ทั่วถึง การถวายหลอดไฟเพื่อให้พระสงฆ์ได้มีไฟใช้ในยามค่ำคืนจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนนิยมเลือกมาเป็นรายการในการถวายสังฆทานค่ะ ทั้งนี้ยังเชื่ออีกว่าการถวายหลอดไฟนั้นจะช่วยทำให้ชีวิตของคุณสว่างไสว เมื่อพบปัญหาก็จะสามารถหาทางออกได้อย่างง่ายดาย

3. อุปกรณ์การเรียนและหนังสือต่างๆ : ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันพระสงฆ์ส่วนใหญ่มีโอกาสในการศึกษามากกว่าเดิม จึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ในการเรียนต่างๆ เพื่อใช้ในการศึกษาพระธรรม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเขียน สมุดจด หรือแม้แต่หนังสือบาลีต่างๆ เชื่อกันว่าการถวายอุปกรณ์การเรียนนั้นจะช่วยเสริมเรื่องของสติปัญญา ให้มีแต่ความฉลาดเฉลียว ประสบความสำเร็จทางการศึกษานะคะ

4. ผ้าไตรจีวร: พระสงฆ์ส่วนใหญ่มีผ้าไตรจีวรประจำตัวอยู่ไม่กี่ชุด การถวายผ้าไตรจีวรนอกจากจะเป็นการให้พระสงฆ์ได้เปลี่ยนชุดเก่าทิ้งแล้วใส่เป็นชุดใหม่แล้ว ยังสามารถให้ทางวัดเก็บไว้เพื่ใช้เป็นผ้าไตรจีวรของพระบวชใหม่ได้อีกด้วยค่ะ ทั้งนี้เชื่อว่าการถวายผ้าไตรจีวรจะเป็นการช่วยส่งเสริมศาสนา ช่วยทำให้ผู้ถวายได้รับผลบุญเพิ่มขึ้นนะคะ

5. ผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ทำความสะอาดต่างๆ: น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือ น้ำยาซักผ้า เป็นสิ่งที่จำเป็นในการทำความสะอาดที่ต้องใช้ในวัดเพื่อสุขอนามัยที่ดีทั้งสิ้นค่ะ เชื่อกันว่าการถวายสิ่งของเหล่านี้จะช่วยทำให้คุณถูกชะล้างจากเรื่องไม่ดี คำติฉินนินทา หรือการว่าร้ายนะคะ

6. อาหารแห้งและเครื่องดื่ม: เนื่องจากพระสงฆ์ในหลายพื้นที่อาจมีความจำเป็นในบางประการที่ทำให้ไม่สามารถออกบิณฑบาตเป็นประจำได้ การมีอาหารแห้งและเครื่องดื่มสำรองไว้ในวัด จึงเป็นสิ่งจำเป็นในกรณีดังกล่าวค่ะ เชื่อกันว่าการถวายอาหารแห้งและเครื่องดื่มจะช่วยให้เรามีความอุดมสมบูรณ์ในเรื่องอาหารการกินอยู่ตลอดนะคะ

อย่างไรก็ตามการทำบุญให้ได้ผลบุญมากหรือน้อยนั้นยังขึ้นอยู่กับว่า ผู้รับจะต้องเป็นผู้มีศีล (โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นนักบวชหรือพระ) สิ่งของที่เรานำมาร่วมในการทำบุญต้องเป็นสิ่งของที่ได้มาโดยสุจริต และ ที่สำคัญที่สุดคือผู้ให้ต้องมีจิตใจอันเป็นกุศล เต็มใจที่จะให้ออกไปแบบไม่มีกังวลนะคะ ขอให้ทุกการทำบุญของคุณทำให้คุณประสบแต่เรื่องที่ดีในชีวิตค่ะ

_________________________________________________________________________________

อ่านบทความอื่น ๆ

เสริมดวง สวดคาถายอดนิยม ให้มีแต่ปังแบบสุดๆ

ไม้ดอกมงคล ปลูกยังไงให้มีแต่เรื่องดีๆ เข้าบ้าน

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: