Connect with us

News

EA and Thai Smile Bus พลิกมิติขนส่งมวลชนของไทย เพื่อชีวิตคนมากมายที่ดีกว่าเดิม

Published

on

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2566 คุณบอม โอฬาร วีระนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน จํากัด ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Olarn Bom Weranond ระบุว่า
“EA and Thai Smile Bus … พลิกมิติขนส่งมวลชนของไทย เพื่อชีวิตคนมากมายที่ดีกว่าเดิม”


ด้วยหลักสูตร พสบ.บก.ทท. รุ่นที่ 15 สถาบันจิตวิทยาความมั่นคง สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ อยากให้เกิดการเรียนรู้ แบบผสมผสานทั้งภาครัฐ และเอกชน และหนึ่งในบริษัทเอกชน ที่ทางสถาบันฯ มองว่าเป็นต้นแบบเรื่องความมั่นคงด้านพลังงาน และเป็นนวัตกรรมที่น่าชื่นชมศึกษาดูงานมาก ๆ แห่งหนึ่งคือ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) และ บจ. ไทย สมายล์ บัส (TSB) และด้วยพี่เก๋ น.อ.ยุทธนพงษ์ นพกุลสถิตย์ ร.น. ผอ.กศษ.สจว.สปท. ที่ชายที่เคารพรัก ซึ่งดูแลรับผิดชอบเรื่องการศึกษา วิชาการของสถาบันฯ สอบถามมาว่า พี่บอม พอจะประสานติดต่อได้มั้ย?


“โทรทันที ตอบรับทันใจ ได้ใจไปเต็ม ๆ”
เลยนึกถึงพี่สาว คนเก่ง พี่กิ๊ก กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานกรรมการ ไทยสมายล์ กรุ๊ป และทักทายไปในทันที ซึ่งต้องบอกว่าประทับใจในตัวพี่กิ๊กมาก ๆ เพราะไม่ใช่แค่ตอบรับอย่างเต็มใจ ยังตัดสินใจเลื่อน Flight บินกลับมาจาก Italy เพื่อมาต้อนรับ ดูแล และได้พบกับชาวคณะ พสบ.บก.ทท.รุ่นที่ 15 อย่างใกล้ชิด ซึ่งถือว่าเป็นเกียรติมากจริง ๆ ทั้งยังเชิญ พี่แชป แม่ทัพแห่ง Amita Technology พี่โต และทีมผู้บริหาร มาต้อนรับให้ข้อมูลอย่างอบอุ่น


“Thai Smile Bus เดินทางด้วยรอยยิ้มใส่ใจสิ่งแวดล้อม”
TSB เป็นบริษัทในกลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ (EA) โดยมีพี่กิ๊ก กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทย สมายล์ กรุ๊ป ที่ต้องการพัฒนาการให้บริการด้านขนส่งมวลชน ทั้งรถประจำทางสาธารณะไฟฟ้า และเรือไฟฟ้า เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพ และขยายเส้นทางการเดินรถ ให้มีความครอบคลุมและเชื่อมต่อกับขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น โดยใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อนบริหารจัดการระบบเดินรถ และการบริหารความสัมพันธ์กับผู้โดยสาร (CRM) อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ดังนั้นรถของ TSB ทั้งหมด จึงเป็นรถไฟฟ้า (EV BUS) 100% โดยมีพันธกิจในการส่งมอบรถบัสกว่า 3,000 คัน ให้บริการขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะช่วยทั้งเรื่องคุณภาพชีวิตของคนในเมือง และสิ่งแวดล้อมดีขึ้นมากจริง ๆ และถ้าเปลี่ยนทั้งหมดได้ จะยิ่งยอดเยี่ยมและน่าสนับสนุนมาก ๆ


“ทุกครั้งที่มาเครือ EA เราได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีเสมอ”
กลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ (EA) ถือเป็นกลุ่มพลังงาน ที่กล่าวได้เต็มปาก เชียร์ได้แบบเต็มใจว่า เป็นธุรกิจไทย ที่มีศักยภาพในระดับโลกและน่าชื่นชม สมนิยาม “Energy Absolute, Energy for The Future” ที่มุ่งมั่นนำนวัตกรรมและเทคโนโลยี มาพัฒนาพลังงานสะอาด ทั้งด้านพลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียน ด้านแบตเตอรี่และยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์, เรือไฟฟ้า, สถานีชาร์จรถไฟฟ้า, แบตเตอร์รี่ Li-ion ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยฝีมือคนไทย สร้างมูลค่าเพิ่มทางด้านสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน มีมูลค่ากิจการกว่าแสนล้านบาท


ทั้งเติบโตต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว โดยครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ที่เรามีโอกาสมาเยือนเครือ EA ก่อนหน้านี้ เราชาว 2morrowscaler เคยยกพลไปบุกถ้ำมังกร EA ทั้งขึ้นเรือไฟฟ้า เยี่ยมชมพูดคุยในมิติต่าง ๆ อย่างลงลึก โดยพี่สมโภชน์ อาหุนัย ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA มา 3 ครั้ง 3 ปี ทุกครั้งจะเห็นการเติบโตอย่างน่าชื่นชมเสมอ

แต่ในปีนี้เป็นครั้งแรก ที่ตั้งใจมาชม Thai Smile Bus โดยตรง โดยพี่กิ๊ก ก็ได้ให้เกียรติ กับหลักสูตร พสบ.บก.ทท. มาก ๆ เช่นกัน โดยได้ประสานการฟังบรรยายและเยี่ยมชมทั้งโรงงาน “Amita Technology” ผู้นำการผลิตแบตลิเทียม ที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดในอาเซียน และโรงงาน “Absolute Assembly” (AAB) โรงงานประกอบรถคุณภาพสูงครบวงจรแถวหน้าของอาเซียน ซึ่งได้ให้ทั้งข้อมูลเชิงลึกแบบเต็มที่ และยังเปิดโอกาสให้ซักถาม พูดคุย ต่อยอดโอกาส ในมิติต่าง ๆ อย่างเป็นกันเองและใกล้ชิด


“รัฐร่วมเอกชน และกองทัพ แต่ต้องตระหนักถึงสังคมในภาพรวม คือ อุดมคติ ซึ่งถ้าทำได้ประเทศไทยจะเติบโตได้อย่างยั่งยืน”
การมาเรียนหลักสูตรด้านการทหาร อย่าง พสบ.บก.ทท. รุ่นที่ 15 ในครั้งนี้ ได้ขยายกรอบแนวคิดของผมเกี่ยวกับศักยภาพ และมิติการคิดของกองทัพ ที่หลายคนมองข้าม และไม่เคยรับรู้ ในขณะเดียวกันเมื่อมองเข้าไปด้วยเลนส์ ที่ผสมผสานระหว่างมุมมองด้านเอกชน และภาคประชาสังคม เราได้เห็นแสงรำไรของความหวัง ที่อาจดูเป็นอุดมคติไปนิด แต่เชื่อจากใจ ถ้าทุกภาคส่วนตั้งใจประสานประโยชน์ โดยเชื่อมความเหลื่อมล้ำ เอาพลังที่ตน และองค์กรมี มาส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ ใหญ่ ๆ ให้เติบโต จนส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ สร้างเป็นรายได้ทั้งทางตรงจากผลิตภัณฑ์หรือบริการที่นำทรัพยากรที่มีมาบริหารจัดการ และทางอ้อมจากภาษีที่เพิ่มขึ้น รวมทั้ง Multiple Effect ที่จะเกิดผลกระทบเชิงบวก เป็นเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นให้ทุกภาคส่วนได้ สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประเทศได้จริง


“ขอบคุณทั้งพี่กิ๊ก TSB และสถาบันจิตวิทยาความมั่นคง ในการสร้างให้เกิดประสบการณ์ดีๆ ในวันนี้ร่วมกันครับ”
สุดท้ายขอขอบคุณพี่กิ๊ก กุลพรภัสร์ พี่สาวคนเก่ง จอมทัพหญิงแห่ง Thai Smile Group และ คณะผู้บริหารสถาบันจิตวิทยาความมั่นคง สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ที่สร้างกิจกรรมดี ๆ เช่นนี้ขึ้น รวมทั้งเพื่อน พสบ.บก.ทท.รุ่นที่ 15 ที่ยอมตื่นเช้า เดินทางข้าม 2 จังหวัด เพื่อรวมใจกันมาเยี่ยมชนในวันนี้


สำหรับผมกองทัพไทย มีข้อดีมาก ๆ ที่หลายคนอาจมองข้ามไป รวมทั้งมีบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ กระจายอยู่ในทุกหน่วยงาน ถ้าได้ผู้นำที่เข้มแข็ง บริหารอย่างโปร่งใส และทันสมัย แต่เข้าใจกองทัพจริง ๆ เชื่อมั่นว่า ประเทศไทยจะเข้มแข็งได้ทั้งในเชิงเศรษฐกิจ และอุ่นใจได้จากกองทัพ ที่ช่วยดูความมั่นคงทางการทหาร ซึ่งหากสามัคคี มีจุดหมายเดียวกัน คือยึดไปที่ความรุ่งเรืองของชาติ ศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ หาใช่ที่ตัวบุคคลใด ๆ ก็เชื่อมั่นว่า ประเทศไทยจะมีโอกาสเจริญเติบโตได้ ไม่แพ้ประเทศใด ๆ ในอนาคต


บันทึกไว้ระหว่างการเดินทาง
บอม โอฬาร วีระนนท์

– CEO and Co-founder, DURIAN

– CEO and Co-founder, YAK GREEN (ยักษ์เขียว)

– Advisor and Co-founder, ANYA Meditec

– Advisor and Co-founder, OKOL

– Advisor and Co-founder, น้ำใสไทย

📍www.yakgreen.com

📍www.duriancorp.com

📍www.bomolarn.com

📍www.tojo.news

📍www.anyameditec.com

📍www.namsaithai.com

📍www.okol.co.th

#ThaiSmileBus #TSB #พสบทท15

#ยักษ์เขียว #ปลูกต้นไม้ในใจคน

#YakGreenChannelOfficial

#Agripreneur #Agtech #GreenTech #BCG

#TreeFarmThailand #YakGreen

#DURIAN #WhereAngelsMeetUnicorns

#MakeKnowledgeVisibleandAccessible

#BomOlarn #BomOlarn2023 #OlarnWeranond

#ประเทศไทยพัฒนาได้ถ้าร่วมใจกัน

อย่าลืมกดติดตาม Tojo News เพื่อพบกับข่าวสาร และบทความใหม่ ๆ จากเรา

Line Today TOJO NEWS , ToJoNews

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: