Connect with us

Sports

โรคย้ำคิดย้ำทำกับการยิงฟรีคิกของเดวิด เบ็คแฮม

Published

on

เขียนโดย “คุณเอ๋ วัชรินทร์ จัตุชัย” (แชมป์แฟนพันธ์แท้บาสเกตบอล NBA)

ย้อนไปในยุค 90’ เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงชายผู้สวมเสื้อหมายเลข 7 ของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีเอกลักษณ์ประจำตัวนั่นก็คือ “การยิงฟรีคิก” และคนๆนั้นก็คือ “เดวิด เบ็คแฮม” ซึ่งการยิงฟรีคิกนั่นถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเบ็คแฮมเลย เค้ายิงประตูจากลูกฟรีคิกได้ถึง 66 ประตูจากการเล่นอาชีพทั้งหมด ลูกฟรีคิกของเบ็คแฮมนั้นจะโค้ง และมีวิถีที่ถูกต้องตามหลักฟิสิกส์ว่าด้วยกฏ “แม๊กนัสเอฟเฟค” จนทำให้ลูกปั่นโค้งของเค้านั้นว่ากันว่า “โค้งที่สุดในการยิงฟรีคิกเลย” 

หลายสถาบันต่างเคยค้นคว้าหาว่า เหตุใดเบ็คแฮมนั้นจึงมีการยิงฟรีคิกที่โค้งมาก ซึ่งบ้างก็บอกว่าท่ายิง บ้างก็บอกว่าเพราะพรสวรรค์ แต่เมื่อสืบไปสืบมานั้นปรากฏว่ามันเป็นเรื่องของ “โรคย้ำคิดย้ำทำ” ซึ่งเดวิด เบ็คแฮมนั้นเป็นโรคนี้ โดยโรคย้ำคิดย้ำทำนี้เป็นโรคที่ ผู้ป่วยจำมีความคิดซ้ำๆ การกระทำซ้ำๆ และมีการตอบสนองต่อทุกอย่างซ้ำไปซ้ำมา เพื่อให้ลดความกังวลสิ่งนั้นลง แต่ถ้าหนักหน่อยผู้ป่วยโรคนี้อาจะพ่วงด้วยโรคซึมเศร้ามา 

เบ็คแฮมนั้นเป็นคนที่เจ้าระเบียบมาก เค้าต้องจัดทุกอย่างในบ้านให้เป๊ะ รองเท้าตรงวางที่เดิม ครบทุกคู่ หรือของในตู้เย็นต้องเป็นระเบียบ นั่นคือส่วนนึงในชีวิตประจำวันที่เบ็คแฮมอยู่กับโรคย้ำคิดย้ำทำ โรคนี้นั้นติดตามเบ็คแฮมมา จนทำให้เกี่ยวพันถึงฟุตบอล และทำให้เค้าเป็นคนที่ยิงฟรีคิกได้ดีที่สุดคนนึงในประวัติศาสตร์ฟุตบอล ซึ่งโรคนี้ทำให้เบ็คแฮมนั้นจะมีรูปแบบ ท่าทาง และวิธีการยิงฟรีคิกที่เป็นแบบเดิมทุกครั้ง และไม่มีการเปลี่ยนแปลง 

ซึ่งการยิงฟรีคิกของเบ็คแฮมนั้นเค้าจะไม่ใช้ความเร็วมาก เค้าจะถอยออกจากจุดวางบอล 7 ก้าว และวิ่งเข้ามาเตะช้าๆ  เมื่อเข้าใกล้ลูกบอลแล้ว เบ็คแฮมจะวางขาข้างที่ไม่ถนัดห่างจากลูกบอลประมาณ 6 นิ้ว และจะเหวี่ยงแขนข้างที่ไม่ถนัดเป็นวงกลม เพื่อช่วยเพิ่มแรง และจะยิงบอลในมุม 45 องศา และเมื่อเตะบอลออกไปแล้ว เท้าก็จะไปตามวิถีของลูกบอล ไหล่และหลังจะเอียงไปข้างหลัง ซึ่งทั้งหมดนั้นคือ “รูปแบบการยิงฟรีคิกของเบ็คแฮม”

แต่ด้วยความที่รูปแบบท่ายิงนี้ คือท่าที่ถูกต้องและสร้างความได้เปรียบอย่างมาก บวกกับเบ็คแฮมนั้นเป็นโรคนี้ จึงทำให้เค้าสามารถทำสิ่งนี้ซ้ำๆ จนกลายเป็น “Muscle Memory” ที่ไม่ว่าจะยิงทุกครั้ง ต่อให้ฝนตก แดดออก หรือพื้นสนามแบบใดก็ตาม เค้าก็จะทำมันได้เหมือนเดิม เหมือนถูกโปรแกรมการยิงฟรีคิกเอาไว้ 

แม้ว่านักเตะหลายคนพยายามจะเลียนแบบท่ายิงของเบ็คแฮมก็ตาม แต่ก็ยังไม่มีใครที่สามารถเลียนแบบได้ 100% เพราะการทำซ้ำๆจนชิน ทำให้กล้ามเนื้อจดจำนั้น ผู้ป่วยที่เป็นโรคย้ำคิดย้ำทำจะสามารถทำตรงจุดนี้ได้ดีกว่า และนอกจากนั้นได้เคยมีการวิเคราะห์ร่างกายของเบ็คแฮม ถึงสาเหตุที่ทำให้เค้านั้นยิงฟรีคิกได้ยอดเยี่ยมอีกด้วย ซึ่งสาเหตุนั้นก็คือ “ขาที่ไม่เท่ากัน” โดยเรื่องขาที่ไม่เท่ากันนี้ถูกเปิดเผยเมื่อตอนที่เค้าเซ็นต์สัญญากับ รีอัล มาดริด ซึ่งจุดนี้ทำให้เบ็คแฮมนั้นมีตำแหน่งการเอียงตัวที่เหมาะสม และสามารถใช้รูปแบบท่ายิงฟรีคิกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการยิงฟรีคิกที่สุดเทพของเบ็คแฮมนั้น จะมีทั้งโรคย้ำคิดย้ำทำ และการสัดส่วนร่างกายที่ไม่เท่ากันก็ตาม แต่เดวิด เบ็คแฮมได้บอกเอาไว้เสมอๆว่า “มันไม่ใช่เหตุผลหลักเลยนะ เหตุผลที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้คุณกลายเป็นยอดนักเตะ หรือที่ผมยิงฟรีคิกได้ดี นั่นเป็นเพราะผมซ้อมมาเป็นแสนๆลูก จนร่างกายผมมันจดจำรูปแบบได้เป็นอย่างดี ผมเชื่อว่าความสำเร็จในสนามของผมมันมาจากการฝึกซ้อม” นั่นคือสิ่งที่เดวิด เบ็คแฮมบอก

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: