Connect with us

Published

on

ในวงการภาพยนตร์นั้น ต้องบอกว่ารายได้ไม่ใช่สิ่งเดียวที่การันตีคุณภาพ บางครั้งภาพยนตร์อาจจะทำเงินถล่มทลายแต่กลับได้รับคำวิจารณ์ที่แย่อย่างไม่น่าเชื่อ กลับกันภาพยนตร์บางเรื่องอาจจะรายได้ไม่สู้ดีนัก แต่กลับสนุกสุดๆจนละสายตาจากจอไม่ได้เลยทีเดียว วันนี้ TOJO News ขอนำเสนอ 5 ภาพยนตร์ที่เจ๊งยับ แต่ถูกยกย่องว่าเป็นภาพยนตร์ที่โคตรดี สวนกระแสรายได้แบบสุดๆ จะมีเรื่องอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยยย

Scott Pilgrim vs the World

มาเริ่มกันที่เรื่องนี้เลยครับ โดยเรื่องราวของ Scott Pilgrim vs the World เล่าถึง สก๊อต พิลกริม วัยรุ่นมือเบสของวงดนตรีวงหนึ่ง ที่มุ่งหวังจะสร้างชื่อและประสบความสำเร็จ เขาเดตกับ ไนฟ์ เชาร์ นักเรียนมัธยมปลายที่อายุห่างกับเขาถึง 5 ปี ในขณะที่ยังเจ็บปวดจากรักเก่า แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็ได้พบกับ ราโมน่า ฟลาวเวอร์ และตกหลุมรักเข้าอย่างจัง แต่การจะเลิกกับ ไนฟ์ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย อีกทั้งปัญหาที่ใหญ่กว่าคือ เขาต้องต่อสู้กับแฟนเก่าสุดร้ายกาจทั้งเจ็ดของราโมน่าให้ได้ เพื่อชิงหัวใจของเธอมาเป็นของเขา เรื่องราวจะลงเอยอย่างไร ไปดูครับ

สนุกโคตรๆครับ เป็นอีกเรื่องที่เพลินสุดๆ ครบรสไปเลย มีทั้งตลก แอคชั่นสุดมันส์ แฟนตาซีโม้กระจาย อีกทั้งยังมีความโรแมนติกอีกด้วย ใครที่ชื่นชอบพวกหนังสือการ์ตูน หรือเกมส์น่าจะถูกใจไม่น้อยเลย เพราะเรื่องนี้มีการใส่เอฟเฟคตัวหนังสือแบบเดียวกับในหนังสือการ์ตูน บางครั้งในฉากต่อสู้ยังมีท่าและจำนวนคอมโบปรากฏขึ้นอีกด้วย แบบเดียวกับในเกมต่อสู้เลยทีเดียว เนื่องจากเรื่องนี้ผู้กำกับ เอ็ดการ์ ไรท์ ตั้งใจทำขึ้นโดยคงความเป็นการ์ตูน สก๊อต พิลกริม ต้นฉบับที่ไม่ซีเรียสแถมโม้สุดๆ ทำให้นักแสดงแทบทุกคนในเรื่องนี้จึงแสดงแบบโอเวอร์มาก แต่ก็เข้ากับหนังมากๆเช่นกัน น่าเสียดายที่ตัวหนังขาดทุนย่อยยับ เนื่องจากทำรายได้ทั่วโลกไปเพียง 48 ล้านเหรียญจากทุนสร้างถึง 85 ล้านเหรียญ แม้จะได้คำวิจารย์ที่ดีงามก็ตาม นี่จึงเป็นหนังเจ๊งที่โคตรสนุกและไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากสก๊อต พิลกริม ปะทะแฟนเก่าคนที่ 2 พร้อมทีมสตั้นแมน , ฉากหน่วยลับวีแกนสุดฮา และฉากสู้ท้ายเรื่องสุดมันส์

กำกับโดย Edgar Wright
นำแสดงโดย Michael Cera, Mary Elizabeth Winstead, Kieran Culkin, Chris Evans, Anna Kendrick, Brandon Routh, Brie Larson, Jason Schwartzman
เข้าฉายในปี 2010

Children of men

หนังไซไฟคอนเซปดีเรื่องนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับโลกอนาคตปี 2027 ที่อยู่ดีๆ ผู้หญิงบนโลกก็ไม่สามารถท้องได้เป็นเวลากว่า 18 ปีแล้ว ซึ่งหมายความว่าไม่ได้มีมนุษย์เกิดมาเป็นเวลาถึง 18 มี หลายประเทศทั่วโลกกำลังจะล่มสลาย แต่แล้ววันหนึ่ง ธีโอ หนุ่มวัยกลางคนก็ได้รับการติดต่อจากแฟนเก่าเพื่อให้มาคุ้มครองหญิงแอฟริกันคนนึง ซึ่งความหวังในการอยู่รอดของมวลมนุษย์อยู่ที่เธอคนนี้ เนื่องจากเธอเป็นหญิงสาวคนเดียวในรอบ 18 ปี ที่กำลังตั้งครรค์ งานนี้ ธีโอ จะสามารถปกป้องหญิงคนนี้จากคนที่จะเข้ามาแย่งชิงลูกของเธอได้หรือไม่ ต้องดูครับ

ภาพยนตร์เรื่องนี้นอกจากจะดำเนินเรื่องได้น่าติดตามสุดๆแล้ว ยังมีคอนเซปไอเดียที่แปลกใหม่และเจ๋งมากๆอีกด้วย ตัวหนังสามารถถ่ายทอดความสิ้นหวังและความโกลาหลของโลกที่กำลังล่มสลายออกมาได้อย่างดีเยี่ยม และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้มีการถ่ายทำแบบลองเทค (การใช้กล้องถ่ายโดยไม่ตัด เป็นเวลาหลายนาที ) ที่สามารถทำให้คนดูลุ้นและตื่นเต้นจนแทบหยุดหายใจเลยทีเดียว น่าเศร้าที่ภาพยนตร์คุณภาพดีเช่นนี้ กลับทำรายได้ไปเพียง 70 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 76 ล้านเหรียญ ซึ่งถือว่าเจ๊งนั่นเอง แต่บอกเลยครับว่าหนังดีมาก และแนะนำให้เพื่อนๆลองหามาดูครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากไล่ล่าบนถนนแบบ Long Take สุดกดดัน

กำกับโดย Alfonso Cuarón
นำแสดงโดย Clive Owen, Julianne Moore, Michael Caine, Chiwetel Ejiofor, Charlie Hunnam
เข้าฉายในปี 2006

Dredd

ภาพยนตร์แอ็คชั่นสุดมันส์ที่มีเนื้อเรื่องไม่ซับซ้อน เกี่ยวกับโลกอนาคตที่ไม่ค่อยน่าอยู่เท่าไหร่ อีกทั้งยังมีแก๊งโจรและอันธพาลเต็มไปหมด มีเพียง ตุลาการ ที่คอยรักษาความสงบและมีอำนาจเป็นที่ทั้ง คณะลูกขุน ผู้พิพากษา และมือสังหาร วันหนึ่ง เดร็ด ตุลาการฝีมือพระกาฬ ได้นำตุลาการสาวมือใหม่ที่มีพลังจิต มาออกปฏิบัติภารกิจครั้งแรกที่อาคารขนาดยักษ์ 200 ชั้น ปัญหามีอยู่ว่าอาคารแห่งนี้ถูกควบคุมโดย มา-ม่า เจ้าแม่อาชญากรสุดโหดที่จะไม่ยอมให้พวกเขาทั้งคู่ได้ออกไปเห็นตะวันอีก เธอสั่งปิดตึกพร้อมออกคำสั่งให้ลูกสมุนทุกคนจัดการกับตุลาการทั้งสอง งานนี้ เดร็ด และตุลาการสาว ต้องเอาชีวิตรอดพร้อมขึ้นไปจัดการกับ มา-ม่า ให้จงได้ จะมันส์แค่ไหน ไปดูเลยครับ

ถึ้งแม้เนื้อเรื่องจะไม่ได้ซับซ้อนและเดินเรื่องแบบตรงไปตรงมา แต่บอกเลยครับว่า ความมันส์นี่เต็มร้อย ตลอดระยะเวลากว่าหนึ่งชั่วโมงครึ่ง คุณจะได้พบกับความตื่นเต้นแบบเต็มพิกัดตั้งแต่ต้นจนจบเลยทีเดียว ด้านนักแสดงก็เล่นได้ดีทุกคน คาร์ล เออร์แบน สามารถรับบทเป็น ตุลาการเดร็ด ได้อย่างโคตรเท่ แม้เราจะแทบไม่ได้เห็นหน้าเขาเลยก็ตาม ในขณะที่ ลีน่า เฮดี้ ก็สวมบทบาทเป็นมา-ม่า ได้อย่างเลือดเย็นสุดๆ ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นที่กวาดเสียงวิจารย์ในแง่บวกไปอย่างล้นหลาม แต่กระนั้นก็ไม่ได้มีการทำภาคต่อ เนื่องจากรายได้ที่ขาดทุนนั่นเอง โดยเก็บไปเพียง 40 ล้านเหรียญจากทุนสร้าง 45 ล้าน คอหนังแอ็คชั่นบอกเลย ห้ามพลาด

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากไล่ล่าด้วยมอเตอร์ไซค์สุดเท่ในฉากเปิดเรื่อง และฉากแอ็คชั่นแบบสโลโมสุดเจ๋ง

กำกับโดย Pete Travis
นำแสดงโดย Karl Urban, Olivia Thirlby, Wood Harris, Lena Headey
เข้าฉายในปี 2012

Hugo

ภาพยนตร์แนวผจญภัยแฟนตาซีชั้นดีที่กำกับโดยเจ้าพ่อหนังมาเฟียระดับตำนาน มาร์ติน สกอเซซี่ ซึ่งเนื้อเรื่องนั้นเล่าถึง เด็กชาย ฮิวโก้ วัย 12 ปี ที่พ่อของเขาได้หายตัวไปอย่างลึกลับโดยทิ้งไว้เพียง ความลับของกุญแจรูปหัวใจและหุ่นกลสิ่งประดิษฐ์สุดมหัศจรรย์นั่นเอง วันหนึ่งเขาได้พบกับ อิซาเบล เด็กสาวนิสัยประหลาดผู้รักการผจญภัย ที่มีกุญแจที่เขาต้องการ แต่ระหว่างนั้นก็ต้องคอยหลบนายตรวจสถานีผู้เคร่งครัด และหาทางค้นพาว่าชีวิตของเขาเกี่ยวข้องกับเจ้าของร้านขายของเล่นท่าทางแปลกๆ ยังไง เรื่องราวการผจญภัยของ ฮิวโก้ จะน่าทึ่งแค่ไหน ต้องดูเองครับ เพราะผมไม่สปอยล์

นี่เป็นครั้งแรกที่ผู้กำกับ มาร์ติน สกอเซซี่ หันมาจับภาพยนตร์แนวแฟนตาซีสำหรับเด็กและครอบครัว อีกทั้งยังทำได้ดีเยี่ยมอีกด้วย ฉากต่างๆทั้งสวยงามและมีความเป็นศิลปะมากๆ อีกทั้งยังเต็มไปด้วยอารมณ์แฟนตาซีน่าหลงไหล ที่เติมเต็มจิตนาการของเด็ก อีกทั้งภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมีการคารวะยุคหนังเงียบในอดีตอีกด้วย ใครที่สนใจด้านศิลปะของการทำภาพยนตร์น่าจะอินน์ไม่น้อยเลย น่าเสียดายที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้ไม่สู้ดีนัก เนื่องจากทำไป 185 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 170 ล้านเหรียญ ซึ่งหากมองดูจากตัวเลขอาจจะดูเหมือนเท่าทุน แต่เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวยังไม่ได้รวมค่าโฆษณาและโปรโมทที่มากถึง 100ล้านเหรียญ ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ขาดทุนยับนั่นเอง

ในเวทีออสการ์ Hugo ได้เข้าชิงถึง 11 สาขา ซึ่งมากที่สุดในปีนั้นเลยทีเดียว อีกทั้งยังชนะไปถึง 5 สาขาด้วยกัน ได้แก่ ถ่ายภาพยอดเยี่ยม กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม เทคนิคเอฟเฟคยอดเยี่ยม ตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม และผสมเสียงยอดเยี่ยม ส่วนอีก 6 สาขาที่เข้าชิงคือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทดัดแปลงยอดเยี่ยม ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม และตัดต่อยอดเยี่ยม บอกเลยว่าคุณภาพมาเต็ม แนะนำครับ

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากหนีการตามล่าบนหอนาฬิกา

กำกับโดย Martin Scorsese
นำแสดงโดย Ben Kingsley, Sacha Baron Cohen, Asa Butterfield, Chloë Grace Moretz, Jude Law
เข้าฉายในปี 2011

Grindhouse

สุดยอดหนังคัลท์คารวะหนังเกรดบียุค 70 โดย 2 ผู้กำกับหนังแนวอย่าง เควนติน ทาแรนติโน และ โรเบิร์ต โรดริเกรต โดย Grindhouse เป็นการฉายประกบกันของหนังสองเรื่องโดยเรื่องแรงคือ Planet Terror ที่กำกับโดยโรเบิร์ต โรดริเกรต และเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเหล่าทหารที่ทำการทดลองอาวุธชีวภาพที่เปลี่ยนคนให้กลายเป็นซอมปี้ แต่แล้วก็เกิดเหตุให้ตัวไวรัสหลุดสู่เมืองเล็กๆแห่งหนึ่ง ทำให้ผู้คนในเมืองติดเชื้อกลายเป็นซอมบี้กระหายเลือด เหล่าผู้รอดชีวิตจึงต้องรวมตัวกันเพื่อเอาชีวิตรอด รวมทั้งสาวนักเต้นระบำเปลื้องผ้าที่สูญเสียขาไป เธอจึงใส่ปืนกลเป็นขาเทียมและพร้อมชำระแค้นเหล่าทหารผู้ชั่วร้ายอีกด้วย

เรื่องที่ 2 ชื่อ Death Proof กำกับโดย เควนติน ทาแรนติโน่ ซึ่งเรื่องราวเกี่ยวกับสตันท์แมนโรคจิค ที่ชอบฆ่าหญิงสาวโดยการขับรถพุ่งชน

ใครที่ชื่นชอบความสนุกแบบเกรดบีสไตล์หนังฟิล์มยุค 70 จะต้องหลงรัก Grindhouse อย่างแน่นอน เพราะทั้ง 2 เรื่องที่ฉายประกบ สามารถถ่ายทอดอารมณ์ของหนังเหล่านั้นได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งมุมกล้องและภาพที่เบลอนิดๆและมีเส้นๆเหมือนฉายผ่านม้วนฟิล์มโบราณ ฉากความรุนแรง เซ็กส์ และภาษาสุดหยาบแบบจัดเต็มตามสไตล์หนังคัลท์ 70 และเนื้อเรื่องที่ดูเมากาวแบบหาเหตุผลไม่ได้ แต่โคตรจะเอ็นเตอร์เทน บอกเลยครับว่าหนังแนวนี้ไม่ได้มีมาบ่อยๆแน่นอน ยิ่งถ้าใครเป็นแฟนผู้กำกับ 2 คนนี้บอกเลยว่าต้องดู ในตอนที่ออกฉายเสียงวิจารณ์ก็ไปในทางบวกดีเลย แต่หากพูดถึงด้านรายได้ต้องบอกว่าเจ๊งยับ โดยเก็บไปเพียง 25 ล้านเหรียญจากทุนสร้างสูงถึง 60 ล้านเหรียญ ซึ่งเหตุผลน่าจะมาจากการที่เรื่องนี้เป็นหนังเฉพาะกลุ่มจริงๆ ถึงกระนั้นผมก็แนะนำให้เพื่อนๆลองหามาดูครับ เผลอๆอาจจะติดใจความคัลท์ของเรื่องนี้ก็ได้

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากสาวขาปืนกลปะทะกองทหารซอมบี้ในเรื่อง Planet Terror และฉากสามสาวขับรถไล่ล่าสตั้นท์แมนในเรื่อง Death Proof

กำกับโดย Quentin Tarantino, Robert Rodriguez
นำแสดงโดย Rose McGowan, Freddy Rodriguez, Michael Biehn, Jeff Fahey, Josh Brolin, Kurt Russell, Rosario Dawson, Zoë Bell, Mary Elizabeth Winstead
เข้าฉายในปี 2007

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: