Connect with us

Entertainment

5 หนังหมอ ที่จะมาเยียวยาคุณ ช่วงโควิด-19

Published

on

ณ เวลานี้ต้องบอกว่าอาชีพที่แทบจะเรียกได้ว่าสำคัญที่สุด และมีคนให้ความสนใจมากที่สุด ก็คืออาชีพหมอนั่นเอง เนื่องจากในวิกฤติโควิด-19 นี้ ได้ทำให้เกิดคนเจ็บป่วยและเสียชีวิตเป็นจำนวนมหาศาล จากทั่วทุกมุมโลก และหมอเหล่านี้นี่เอง คือผู้ที่เสี่ยงชีวิตและทุ่มทั้งแรงกายและใจ เพื่อรักษาให้ทุกคนปลอดภัยจากเชื้อร้ายนี้ วันนี้ TOJO News เลยจะมาแนะนำ 5 ภาพยนตร์เกี่ยวกับคุณหมอ ที่จะทำให้คุณเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ถึงความสำคัญและจรรยาบรรณอันดีงามของอาชีพที่เรียกว่าหมอ หากพร้อมแล้ว เราไปดูกันเลยยย

Patch Adams


ภาพยนตร์ ชีวประวัติแนวดราม่าคอมเมดี้ ที่ได้นักแสดงตลกผู้ล่วงลับ โรบิน วิลเลี่ยม มาแสดงนำ Patch Adams เล่าถึงชีวิตของนายแพทย์ แพตช์ อดัมส์ ซึ่งมีชีวิตที่สิ้นหวัง ถึงขนาดคิดฆ่าตัวตาย จนต้องไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลรักษาโรคประสาท ที่นั่นเอง ที่ทำให้เขาได้ค้นพบว่า อาชีพแพทย์ส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าถึงจิตใจคนไข้แต่แค่รักษาภายนอกเท่านั้น แพตช์ อดัมส์ จึงตัดสินใจที่จะเป็นหมอ ไม่ใช่แค่หมอธรรมดา แต่เป็นหมอที่รักษาคนไข้ทั้งภายนอกและภายในด้วยการสร้างรอยยิ้มนั่นเอง

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ โรบิน วิลเลี่ยม ได้ฝากการแสดงชั้นดีและสร้างเสียงเราะให้เหล่าคนดูอย่างเราได้มีความสุข อีกทั้งยังทำให้เราตระหนักด้วยว่ารอยยิ้มและเสียงหัวเราะเนี่ยแหละ เป็นสิ่งที่สามารถเยียวยาทั้งกายและใจได้อย่างดีเลยทีเดียว เพื่อนๆที่อยากชมผลงานในอดีตของโรบินผู้ล่วงลับ หรืออยากเห็นคุณหมอสายตลก เรื่องนี้ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยเลยครับ

กำกับโดย Tom Shadyac
นำแสดงโดย Robin Williams, Monica Potter, Philip Seymour Hoffmann
เข้าฉายในปี 1998

M.A.S.H

ภาพยนตร์คลาสสิค ดีกรีออสการ์แห่งยุค 70 M.A.S.H เล่าเกี่ยวกับทหารแพทย์ในสงครามเกาหลีช่วงยุค 50 พวกเขาเหล่านี้ไม่ต้องไปออกรบกับแนวหน้า เนื่องจากมีหน้าที่ดูแลรักษา และผ่าตัดให้เหล่าทหารที่บาดเจ็บ แต่ในขณะเดียวกัน เมื่อไหร่ที่พวกเขาว่างเท่านั้นแหละ ได้ฮาแตกแน่ ป่วนไปทั่วทั้งแคมป์และเผยให้รู้ว่า แม้ในสถานการณ์ตึงเครียดพวกเขาก็ยังหาเรื่องสนุกทำจนได้

เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์ตลกร้ายเสียดสีสงครามเวียดนาม ( ที่ยังดำเนินอยู่ในช่วงที่หนังถ่ายทำและฉาย ) ที่ฮามากเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่โชว์ให้เห็นว่า แม้ในสงคราม ก็ยังมีเรื่องตลกๆเกิดขึ้นเช่นกัน แต่แม้พวกเขาจะแกล้งคนไปทั่ว เมื่อถึงสถานการณ์ที่ต้องรักษาคนไข้ พวกเขาก็เป็นหมอชั้นดีที่ทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยเพื่อช่วยเหลือชีวิตคนเช่นกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 5 สาขาด้วยกัน ได้แก่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม , ผู้กำกับยอดเยี่ยม , นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม , ตัดต่อยอดเยี่ยม , และชนะสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม ลองหามาชมกันได้นะครับ สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการดูภาพยนตร์ตลกเน้นคุณภาพ

กำกับโดย Robert Altman
นำแสดงโดย Donald Sutherland, Elliot Gould, Tom Skerritt, Robert Duvall
เข้าฉายในปี 1970

The Doctor

ภาพยนตร์คุณภาพอีกเรื่อง ที่สะท้อนให้เห็นถึงจรรยาบรรณของการเป็นหมอที่ดี และการเข้าใจคนไข้อย่างแท้จริง The Doctor เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับหมอผ่าตัดที่ประสบความสำเร็จชื่อ แจ็ค แมคคี ถึงแม้แจ็คจะเป็นหมอที่เก่ง แต่เขากลับไม่ค่อยแคร์ และไม่เข้าใจความรู้สึกของครอบครัวและเหล่าคนไข้มากนัก แต่ฝันร้ายก็มาถึงสำหรับเขา เมื่อแจ็คเป็นมะเร็งแล้วต้องกลายมาเป็นคนไข้ซะเอง เขาจึงเริ่มเห็นมุมมองที่แปลกไปในฐานะคนไข้ อีกทั้งยังได้เป็นเพื่อนกันจูน คนไข้หญิงที่เป็นมะเร็งเช่นเดียวกัน เมื่อนั้นเขาถึงเริ่มเห็นความสำคัญของการอ่อนโยนต่อความรู้สึกของคนไข้ ในฐานะแพทย์ ปัญหามีอยู่ว่าแจ็คจะสามารถหายจากมะเร็ง และได้มีโอกาสทำหน้าที่แพทย์ที่ดีได้หรือไม่ หามาชมได้เลยครับ

The doctor เป็นภาพยนตร์ที่เน้นเกี่ยวกับหมอสมชื่อเรื่องจริงๆ หลังดูจบคุณจะเข้าใจได้เลยว่า การเป็นหมอที่ดีนั้นไม่ใช่แค่ความสามารถที่เก่ง แต่ยังรวมถึงความสามารถในการทำให้คนไข้รู้สึกดีและอบอุ่นอีกด้วย บอกเลยว่าใครที่สนใจด้านแพทย์หรืออยากเป็นหมอ หรือแม้แต่คนที่ต้องการดูหนังคุณภาพซักเรื่อง เรื่องนี้ไม่ควรพลาดครับ หนังดีจริงๆ

กำกับโดย Randa Haines
นำแสดงโดย William Hurt, Christine Lahti, Mandy Patinkin, Elizabeth Perkins
เข้าฉายในปี 1991

Awakening

เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่ได้ โรบิน วิลเลี่ยม มารับบทเป็นคุณหมอ แต่ครั้งนี้มาในรูปแบบภาพยนตร์ดราม่าเต็มขั้น อีกทั้งยังได้ประกบคู่กับนักแสดงยอดฝีมืออย่าง โรเบิร์ต เด นีโร่ อีกด้วย เรื่องราวเกิดขึ้นในปี 1969 ดร. มัลคอร์ม เซเยอร์ หมอนักวิจัยที่เคยทำงานอยู่แต่ในห้องแล็บ ได้ย้ายมาทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลจิตเวช แต่แล้วเขาก็ค้นพบว่าคนไข้ส่วนใหญ่ที่นี่ เจ็บป่วยด้วยอาการสมองอักเสบ ทำให้สูญเสียการเคลื่อนไหว มัลคอร์มเริ่มคิดค้นยาตัวใหม่ที่จะช่วยรักษาคนไข้ให้กลับมาเป็นปกติ โดยมี ลีโอนาร์ด โลว์ ผู้ป่วยที่ต้องรับมือกับโรคนี้ตั้งแต่อายุ 11 ขวบ อาสาเป็นผู้ทดลองยา ยาตัวใหม่ของมัลคอร์มจะถูกอนุมัติ และเขาจะสามารถช่วยเหลือทุกคนจากโรคร้ายนี้ได้หรือไม่ ต้องไปดู

โรบิน วิลเลี่ยม พลิกจากแนวตลกมาเป็นแนวดราม่าเต็มขั้น และต้องบอกว่าเขาเล่นได้ดีมากด้วย คนดูสามารถเชื่อได้ทันทีว่ามัลคอร์มเป็นหมอที่มีความพยายามและพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อให้คนไข้ของเขาหายดี แต่ต้องบอกว่าคนที่แสดงได้อย่างสุดยอดเลยคือโรเบิร์ต เด นีโร่ ในบทลีโอนาร์ดคนไข้ที่อาสาทดลองยา ซึ่งมีหลายฉากที่ต้องแสดงอาการคล้ายโรคพาร์คินสันทำให้ตัวกระตุกตลอดเวลา ซึ่งเขาแสดงเหมือนจนน่าขนลุก ถึงขนาดที่ได้เข้าชิงสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในเวทีออสการ์เลยทีเดียว แม้จะไม่ชนะก็ตาม ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเข้าชิงอีก 2 สาขาในเวทีออสการ์อีกด้วย นั่นก็คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับวงการแพทย์ที่ทรงคุณค่าอีกเรื่อง

กำกับโดย Penny Marshall
นำแสดงโดย Robert De Niro, Robin Williams, John Heard, Julie Kavner, Max von Sydow
เข้าฉายในปี 1990

Doc Hollywood

และเรื่องสุดท้าย เรื่องที่เราจะมาแนะนำในวันนี้เป็น ภาพยนตร์แนวโรแมนติกคอมเมดี้ ที่นำแสดงโดยนักแสดงวัยรุ่นขวัญใจยุค 80 อย่าง ไม่เคิล เจ.ฟอกซ์ พระเอกเรื่องเจาะเวลาหาอดีตนั่นเอง โดยในเรื่องนี้เค้ารับบทเป็น เบนตามิน สโตน หมอหนุ่มที่กำลังจะเดินทางไป สัมภาษณ์งานที่โรงพยาบาลศูนย์ศัลยกรรมใหญ่แห่งฮอลลีวูด แต่แล้วกลับเกิดอุบัติเหตุที่เมืองเล็กๆแห่งหนึ่ง ทำให้เขาต้องทำงานรับใช้สังคมเป็นเวลา 2 วัน เพื่อไถ่โทษ ที่นั่นเอง ที่เขาได้เจอกับผู้คนอัธยาศัยดีมากมาย อีกทั้งยังตกหลุมรักกับ ลู คนขับรถพยาบาลสาวอีกด้วย งานนี้เบนจามินต้องตัดสินใจว่าจะอยู่ที่เมืองเล็กๆแสนอบอุ่นนี้ต่อไป หรือจะไปฮอลลีวูดที่เขามั่นหมายไว้

Doc Hollywood เป็นภาพยนตร์ที่โชว์ให้เห็นถึงความสำคัญของหมอต่อบ้านเมืองแล้ว ยังช่วยให้เรากลับมาตระหนักอีกว่า การที่เราได้ทำงานในเมืองและได้รายได้สูงๆนั้น มันดีมากกว่าการได้ใช้ชีวิตเรียบง่ายในเมืองที่อบอุ่นกับเหล่าคนที่เป็นที่รักแล้วมีความสุขจริงหรอ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ทำออกมาได้ดูเพลิน และโรแมนติกเลยทีเดียว น่าจะตอบโจทย์เพื่อนๆที่อยากดูหนังรัก หรือคิดถึงพระเองหนุ่ม ไมเคิล เจ ฟอกซ์ ได้เป็นอย่างดี

กำกับโดย Michael Caton-Jones
นำแสดงโดย Michael J. Fox, Julie Warner, Woody Harrelson, Barnard Hughes, Bridget Fonda
เข้าฉายในปี 1991

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: