Connect with us

Entertainment

5 หนังที่ “ครอบครัว” คือทุกสิ่ง

Published

on

5 หนังที่ "ครอบครัว" คือทุกสิ่ง

วันที่ 14 เมษายนของทุกปี นอกจากจะยังอยู่ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์แล้ว ก็ยังถือเป็นวันครอบครัวอีกด้วย และเนื่องจากนี่เป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ยังกักตัวอยู่บ้านเพื่อป้องกันโควิด-19 จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ทุกคนในครอบครัว ได้มีโอกาสอยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา แต่สำหรับอีกหลายคนที่ไม่ได้อาศัยอยู่กับครอบครัว คุณอาจทำได้เพียงวีดีโอหรือโทรศัพท์หาเท่านั้น แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนทำได้คือการดูหนังไงล่ะ วันนี้ TOJO News เลยจะมาแนะนำ 5 หนังเกี่ยวกับครอบครัว ที่นอกจากจะทำให้คุณอบอุ่นหัวใจแล้ว ยังทำให้คุณรักครอบครัวมากขึ้นอย่างแน่นอน ถ้าพร้อมแล้ว ไปหยิบป๊อปคอร์นมารอได้เลย!!

The kids are all right

มาเริ่มกันที่หนังครอบครัวคุณภาพคับจอเรื่องนี้เลยครับ The Kids are all right เป็นเรื่องราววุ่นๆของครอบครัวหนึ่งที่ประกอบไปด้วย 2 คู่รักทอมกับดี้ชื่อ นิกส์ กับ จูลส์ และมีลูกชายชื่อ เลเซอร์ และ ลูกสาวชื่อโจนี่ สองคู่รักมีลูกได้ เนื่องจากทำการผสมเทียมที่ธนาคารน้ำเชื้อจากผู้บริจาค อยู่มาวันหนึ่งเมื่อทั้งเลเซอร์และจูนี่เริ่มโตเป็นวัยรุ่นแล้ว พวกเธอก็เริ่มสงสัย และอยากรู้ว่าพ่อของพวกเขาตัวจริงเป็นใคร จนได้มาพบว่า พอล คือเจ้าของน้ำเชื้อที่แข็งแรงนั่นเอง เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ต้องไปดูครับ

The Kids are all right เป็นภาพยนตร์ดราม่า คอมเมดี้ ที่การันตีคุณภาพจากการได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 4 สาขาเลยทีเดียว นั่นก็คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม , นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม , นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ซึ่งต้องบอกว่าสมควรทุกประการ เนื่องจากนักแสดงแต่ละคนสามารถถ่ายทอดบทบาทของตัวเองออกมาได้อย่างสมจริงทั้งสิ้น โดยเฉพาะ แอนเนต เบนนิ่ง ในบท นิกส์ ที่ทำให้คนดูเข้าใจความรู้สึกของคนที่เหมือนถูกแย่งความรักจากคนในครอบครัวไปได้อย่างเนียบเนียน บทภาพยนตร์เองก็สามารถทำออกมาได้อย่างน่าติดตามและแฝงแง่คิดที่ว่า ปัญหาเป็นสิ่งที่วุ่นวาย แต่หากพร้อมกันแก้ไขแล้ว อาจทำให้ความสัมพันธ์ครอบครัวนั้นแข็งแกร่งขึ้นก็เป็นได้ The Kids are all right ยังแฝงมุกตลกและอารมณ์ขันให้คนดูได้รู้สึกเพลิดเพลินอีกด้วย แนะนำเลยครับ เพราะนี่คือภาพยนตร์ที่จะทำให้คุณเข้าใจความหมายของคำว่า ครอบครัว อย่างแท้จริง

กำกับโดย Lisa Cholodenko
นำแสดงโดย Annette Bening, Julianne Moore, Mark Ruffalo, Mia Wasikowska, Josh Hutcherson
เข้าฉายในปี 2010

Mrs. Doubtfire

ภาพยนตร์คอมเมดี้เบาสมอง โดยนักแสดงตลกผู้ล่วงลับ โรบิน วิลเลี่ยมส์ Mrs. Doubtfire เล่าเรื่องเกี่ยวกับ แดเนียล นักแสดงตกงาน ที่ต้องเจอกับฝันร้าย เมื่อเขาถูก มิแรนด้า เมียของเขาฟ้องหย่า อีกทั้งศาลยังสั่งไม่ให้เขาเข้าใกล้ลูกอีกด้วย เพราะความห่วงใย รัก และคิดถึงลูก ทำให้แดเนียลตัดสินใจปลอมตัวเป็นแม่บ้านชื่อ คุณนายเด๊าท์ไฟล์ เพื่อจะได้อยู่ใกล้ชิดลูกๆของเขาอีกครั้งโดยไม่ให้มิแรนด้ารู้ จะตลก วายป่วงขนาดไหน ลองไปดูกันครับ

นี่เป็นหนังครอบครัวอีกเรื่องที่สนุก และฮามาก ต้องขอชื่นชมโรบิน วิบเลี่ยมส์ ที่เขาสามารถแสดงบทคุณนายเด๊าท์ไฟล์ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งตลก น่ารัก และอบอุ่นจริงๆ อีกทั้งเอฟเฟคและเครื่องแต่งหน้ายังถูกใช้ในการเปลี่ยนเขาให้กลายเป็นคุณป้าแม่บ้านได้อย่างไร้ที่ติ ไม่น่าแปลกใจเลยที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ สามารถชนะรางวัลออสการ์สาขาแต่งหน้ายอดเยี่ยมได้ นอกจากความสนุกแล้ว Mrs. Doubtfire ยังทำให้เราตระหนักว่า แม้พ่อและแม่จะแยกทางกัน แต่สิ่งที่พวกเขาแคร์และรักเหนือสิ่งอื่นใดคือลูกๆนั่นเอง และความรักที่มีต่อกันนั่นแหละคือสิ่งที่สำคัญที่สุดของครอบครัว แนะนำเลยครับเรื่องนี้ ทั้งตลกทั้งซึ้ง

กำกับโดย Chris Columbus
นำแสดงโดย Robin Williams, Sally Field, Pierce Brosnan, Harvey Fierstein, Robert Prosky
เข้าฉายในปี 1993

The Addams Family

ครอบครัวนั้นมีหลายแบบ และนี่คือครอบครัวที่เรียกได้ว่าพิลึกสุดโต่งไปเลย The Addams Family เป็นครอบครัวแปลกประหลาด ที่ประกอบไปด้วยแม่ชื่อ มอร์ทิเซีย , พ่อชื่อ โกเมซ , ลูกชายชื่อ พักส์ลีย์ , ลูกสาวชื่อ เวนส์เดย์ อีกทั้งยังมีคนใช้ที่หน้าตาเหมือนแฟรงค์เกนสไตล์ชื่อ เลิร์ช และมือไม่มีร่างเครื่อนที่ได้ชื่อ ธิงส์ พวกเขาเป็นครอบครัวที่ไม่มีใครอยากยุ่งด้วย เนื่องจากมีความเพี้ยน ดูไม่ปกติ จนอาจเหมือนปีศาจเลยทีเดียว ในขณะที่ครอบครัวอดัมส์กลับคิดว่าคนภายนอกทั่วไปนั่นแหละที่เพี้ยน อยู่มาวันหนึ่งครอบครัวนี้ต้องแปลกใจสุดขีดเมื่อ ลุงเฟสเตอร์ สมาชิกครอบครัวที่หายไปเกือบ 25 ปี ได้กลับมาเยือนบ้านอีกครั้ง ปัญหามีอยู่ว่าเขาอาจจะไม่ใช่ตัวจริง เรื่องราวจะพิลึกกึกกือขนาดไหน ต้องดูถึงจะรู้

ต้องบอกว่าคนส่วนใหญ่น่าจะคุ้นหูครอบครัวตระกูลอดัมส์ดี เนื่องจากเป็นซีรี่ย์ระดับคลาสสิคที่เคยทำออกมาหลายต่อหลายเวอร์ชั่น ซึ่งฉบับหนังเวอร์ชั่นนี้ก็ทำออกมาได้สนุก และตลกร้ายแบบแปลกๆตามสไตล์เรื่องนี้เช่นเคย ซึ่งนักแสดงแต่ละคนก็ถูกคัดมาเหมาะกับบทจริงๆ และสิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้แฝงใว้ให้ผู้ชมได้คิดคือ ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าครอบครัวนั้นจะแปลกหรือปกติแค่ไหน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ คนในครอบครัวรักและแคร์ซึ่งกันและกัน อีกทั้งบางครั้งเราอาจไม่ควรมองคนแค่ที่ภายนอกก็ได้ เพราะจิตใจพวกเขาอาจจะมีดีมากกว่าที่ตาเห็น เพื่อนๆท่านไหน ที่อยากดูหนังตลก เบาสมอง คลายเครียดก็หยิบเรื่องนี้มาดูได้เลยครับ

กำกับโดย Barry Sonnenfeld
นำแสดงโดย Anjelica Huston, Raul Julia, Christopher Lloyd, Christina Ricci
เข้าฉายในปี 1991

The Incredibles

สุดยอดภาพยนตร์แอนิเมชั่นชั้นเยี่ยมจากค่ายดิสนีย์พิกซาร์ The incredibles เป็นเรื่องราวของ บ็อบ พาร์ ซูเปอร์ฮีโรที่มีนามแฝงว่า มิสเตอร์อินเครดิเบิ้ล เขามีพละกำลังแข็งแรง และเป็นมือหนึ่งในการปราบเหล่าวายร้าย แต่แล้วรัฐบาลก็มีการออกกฏหมาย ให้เหล่าฮีโร่ทุกคนใช้ชีวิตเหมือนคนปกติห้ามใช้พลัง เป็นเวลา 15 ปีที่บ็อบใช้ชีวิตปกติสามัญชนกับภรรยาของเขา เฮเลน อดีตฮีโร่สาว และมีลูกด้วยกัน 2 คน หลังจากที่ทำอาชีพพนักงานประกันภัยกินเงินเดือนไปวันๆ บ็อบก็รู้สึกเบื่อหน่ายและอยากไปใช้ชีวิตโลดโผนในการเป็นฮีโร่เหมือนในอดีต อยู่มาวันหนึ่งเขาก็ได้รับการติดต่อลึกลับจากคนปริศนาให้ทำภารกิจที่แสนตื่นเต้น แต่สิ่งที่เข้าไม่รู้คือภารกิจนี้มีชะตากรรมของโลกเป็นเดิมพัน อีกทั้งยังทำให้ครอบครัวเขาตกอยู่ในอันตรายด้วย สิ่งเดียวที่จะทำให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ คือการรวมพลังครอบครัวให้เป็นหนึ่ง และร่วมมือกันนั่นเอง

ใครจะไปคิดว่าแอนิเมชั่น จะสามารถทำเรื่องราวซูเปอร์ฮีโร่ออกมาได้ยิ่งใหญ่ ตลก และสนุกถึงเพียงนี้ เรียกได้ว่าครบรสจริงๆ มีทั้งแอ็คชั่นมันส์ๆ เนื้อเรื่องที่เข้มข้น อีกทั้งยังเล่นประเด็นครอบครัว อย่างการสามัคคีและเชื่อมั่นในกันและกันได้อย่างเนียนและเป็นธรรมชาติอีกด้วย ต้องบอก The Incredibles สามารถถ่ายทอดชีวิตของเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ ให้ออกมาดูมีมิติและจับต้องได้เลยทีเดียว ห้ามพลาดครับ ยิ่งถ้าได้ดูกันทั้งครอบครัวจะยิ่งสนุกแน่นอน

กำกับโดย Brad Bird
พากย์เสียงโดย Craig T. Nelson, Holly Hunter, Jason Lee, Samuel L. Jackson
เข้าฉายในปี 2004

Kramer vs. Kramer

ภาพยนตร์ดราม่าดีกรีผู้ชนะรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว Kramer vs. Kramer เล่าถึงชายชื่อ เท็ด เครเมอร์ เขาเป็นคนที่ทำแต่งานจนไม่มีเวลามาสนใจลูก วันหนึ่ง โจแอนนา ภรรยาของเขาได้ทิ้งเขาไป ปล่อยให้เขาอยู่ดูแลลูกชายแต่เพียงลำพัง หลังจากได้ใช้เวลาร่วมกัน เขาและลูกก็มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่แล้วความสุขทั้งหมดก็พังทลายลงอีกครั้งเมื่อโจแอนนา กลับมาพร้อมฟ้องร้องศาลและขอลูกเธอคืน เท็ดจึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อสู้คดีและไม่ให้ลูกต้องถูกพรากไปจากเขา

หนังดีจริงๆครับ เป็นหนังที่โคตรจะสมจริง ผ่านการแสดงของสองดาราระดับตำนานอย่าง ดัสติน ฮอฟแมน และ เมอรีล สตรีพ ซึ่งโชว์ให้เห็นถึงการแตกหักของความสัมพันธ์ได้อย่างสะท้านหัวใจมาก อีกทั้งยั้งทำให้ผู้ชมได้เห็นว่าการต้องขึ้นศาลเพื่อหย่า และสู้คดีชิงลูกนั้นทั้งยุ่งยากและเลวร้ายเพียงใด แต่ถึงอย่างนั้นภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังทำให้เราตระหนักว่า ถึงแม้พ่อแม่จะต้องหย่ากันหรือไม่รักกันแล้ว แต่ความรักที่มีให้ลูกก็ยังไม่เคยน้อยลงแม้แต่น้อย และพร้อมทำทุกอย่างที่ดีที่สุดเพื่อลูกๆของพวกเขา Kramer vs. Kramer ได้รับการเข้าชิงในเวทีออสการ์ถึง 8 สาขาด้วยกัน และชนะถึง 5 เลยทีเดียว โดนชนะในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม , ผู้กำกับยอดเยี่ยม , นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม , บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม , นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม และเข้าชิงในสาขา นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ถ่ายภาพยอดเยี่ยม และตัดต่อยอดเยี่ยม เพื่อนๆท่านไหนที่ต้องการรับชมภาพยนตร์คุณภาพที่สะท้อนความจริงของชิวิตแบบตรงไปตรงมา ต้องดูครับ

กำกับโดย Robert Benton
นำแสดงโดย Dustin Hoffman, Meryl Streep, Jane Alexander
เข้าฉายในปี 1979

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: