Connect with us

Entertainment

ต้อนรับวันผู้สูงอายุ ด้วย 5 ภาพยนตร์ชั้นดี

Published

on

ต้อนรับวันผู้สูงอายุ ด้วย 5 ภาพยนตร์ชั้นดี

วันที่ 13 เมษายน ของทุกปี เพราะนอกจากจะเป็นวันสงกรานต์แล้ว ก็ยังเป็นอีกหนึ่งวันที่แสนจะพิเศษ เพราะนี่คือวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และเนื่องในโอกาสอันดีนี้ TOJO News เลยจะมานำเสนอ 5 ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้สูงวัย มาให้เพื่อนๆได้ลองหามาชมกัน ยิ่งถ้าได้ชมพร้อมกันทั้งครอบครัว ก็น่าจะเป็นอะไรที่อบอุ่นไม่น้อยเลยทีเดียว จะมีเรื่องอะไรบ้าง เราไปชมกันเลยยยย

The Farewell

เริ่มกันที่เรื่องนี้เลยครับ ภาพยนตร์อเมริกาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตและวัฒนธรรมจีน โดนมีนักแสดงจีนเล่นทั้งสิ้น จนคนส่วนใหญ่คิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์จีนแท้เลยทีเดียว The Farewell เล่าเรื่องเกี่ยวกับ บิลลี่ หญิงสาวคนอเมริกันเชื้อสายจีน ที่ค้นพบว่าย่าของเธอที่อาศัยอยู่ที่ประเทศจีนได้ป่วยเป็นมะเร็งขั้นสุดท้าย จึงมีการนัดรวมญาติขึ้นที่ประเทศจีน โดยสิ่งที่สำคัญคือห้ามให้คุณย่ารู้เรื่องเกี่ยวกับอาการของเธอโดยเด็ดขาด ซึ่งสำหรับบิลลี่แล้ว นี่เป็นความเชื่อที่แตกต่างจากวัฒนธรรมอเมริกายิ่งนัก ท้ายที่สุดแล้วคุณย่าจะรู้ความจริงหรือไม่ ต้องไปดูครับ

The Farewell เป็นภาพยนตร์ที่สะท้อนความแตกต่างทางวัฒนธรรม ระหว่างชาวจีนและชาวอเมริกาได้เป็นอย่างดี การให้ตัวละครหลักอย่างบิลลี่เป็นคนจีนที่เติบโตในอเมริกา เรียกว่าเป็นอะไรที่ฉลาดมาก และทำให้คนดูเข้าใจความแตกต่างผ่านตัวละครได้เป็นอย่างดี อควาฟีน่า ที่รับบทเป็นบิลลี่ สามารถเล่นบทนี้ออกมาได้อย่างเยี่ยมยอด ทั้งจากสีหน้าท่าทางและแววตา จนทำให้เธอชนะรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมเลยทีเดียว นอกจากจะเล่นกับอารมณ์คนดูแล้ว The Farewell ยังเป็นภาพยนตร์ที่ตลกอีกด้วย หลังจากที่ออกฉาย ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้กวาดคำวิจารณ์ยอดเยี่ยมจากเหล่านักวิจารณ์แทบทุกสำนัก นี่จึงเป็นภาพยนตร์ที่เหมาะดูในวันสำคัญนี้อย่างยิ่ง ห้ามพลาดครับ ของเขาดีจริง

กำกับโดย Lulu Wang
นำแสดงโดย Awkwafina, Tzi Ma, Diana Lin, Zhao Shuzhen, Lu Hong, Jiang Yongbo
เข้าฉายในปี 2019

Driving Miss Daisy

ภาพยนตร์ดีกรีผู้ชนะสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเวทีออสการ์เรื่องนี้ เล่าเรื่องในช่วงปลายยุค 40 เมื่อ คุณนาย เดซี่ หญิงชราที่อายุมากเกินกว่าจะขับรถไปไหนมาไหนคนเดียว เพราะความเป็นห่วง ลูกชายของเธอจึงจ้าง โฮกี้ ชายผิวสีมาเป็นคนขับรถให้กับเธอ นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพระหว่างหญิงชราชาวยิว และชายผิวดำผู้สงบเสงี่ยม ที่จะมาทำให้หัวใจของคุณอบอุ่นหลังดูจบ

Driving Miss Daisy คือภาพยนตร์ชั้นดีที่จะทำให้ซาบซึ้งไปกับมิตรภาพของผู้สูงวัยอย่างแท้จริง สิ่งที่ไม่ชมไม่ได้เลยคือการแสดงของ Jessica Tandy และ Morgan Freeman ในบทคุณนายเดซี่ และโฮกี้คนขับรถ ทั้งสองสามารถถ่ายทอดบทบาทของตัวเองได้อย่างดีเยี่ยมและมีเคมีที่เข้ากันมาก จนทำให้คนดูเชื่อเลยว่าทั้งสองคนนี้มีมิตรภาพอันดีต่อกันมากขนาดไหน การันตีความเจ๋งของเรื่องนี้ ด้วยการเข้าชิงในเวทีออสการ์ 9 สาขาและชนะไปถึง 4 สาขาด้วยกัน โดยสามารถคว้าสาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม และแต่งหน้ายอดเยี่ยมมาครองได้ ส่วนอีก 5 สาขาที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงคือ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม สมทบชายยอดเยี่ยม กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม และตัดต่อยอดเยี่ยม นี่คือภาพยนตร์ฟีลล์กู๊ดที่รับรองว่าจะทำให้คุณและครอบครัวซาบซึ้งไปกับกับมิตรภาพของ2 ตัวละครหลักแน่นอน

กำกับโดย Bruce Beresford
นำแสดงโดย Morgan Freeman, Jessica Tandy, Dan Aykroyd
เข้าฉายในปี 1989

The Curious Case of Benjamin Button

ภาพยนตร์ที่มีคอนเซปสุดเจ๋ง The Curious Case of Benjamin Button เป็นเรื่องราวสุดเหลือเชื่อของ เบนจามิน บัตตอน ชายที่เกิดมาผิดปกติ เนื่องจากมีร่างกายเหมือนคนอายุ 80 ที่ใกล้ตาย แต่ความมหัศจรรย์อยู่ตรงที่ว่าอายุของเค้านั้นเหมือนย้อนถอยหลัง ทำให้เค้ากลับเด็กลงเรื่อยๆเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งผิดกับคนรอบข้างที่แก่ตัวขึ้นตามกาลเวลา เรื่องราวสุดยิ่งใหญ่ตั้งแต่ปี 1918 จนถึง ศตวรรษที่ 21 ของเบนจามินจะเป็นอย่างไร และพบเจอกับอะไรบ้าง ลองไปหาดูนะครับ

นี่เป็นภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาแปลกใหม่และน่าสนใจมากเลยทีเดียว ซึ่งสิ่งที่สุดยอดที่สุดคงหนี้ไม่พ้นเอฟเฟคคอมพิวเตอร์ขั้นเทพ ที่สามารถเนรมิตให้แบรด พิต ผู้รับบทเบนจามิน ดูแก่และเด็กลงได้อย่างแนบเนียนและน่าเชื่อถือนั่นเอง ตัวภาพยนตร์เองยังมีการดำเนินเรื่องที่น่าติดตาม ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานคุณภาพของ เดวิด ฟินเชอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์อย่าง Social Network, Gone Girl, Fight Club และ Seven นั่นเอง อีกทั้งยังได้รับการเข้าชิงในเวทีออสการ์ถึง 13 สาขา ซึ่งถือว่ามากสุดในปีนั้นเลยทีเดียว โดยชนะไปสามสาขา นั่นก็คือ กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม แต่งหน้ายอดเยี่ยม และเอฟเฟคคอมพิวเตอร์ยอดเยี่ยม เพื่อนๆที่ต้องการดูหนังที่มีเนื้อหาแปลกใหม่ไม่เหมือนใครแถมสนุกอีกด้วย ต้องดูเรื่องนี้เลยครับ

กำกับโดย David Fincher
นำแสดงโดย Brad Pitt, Cate Blanchett, Taraji P. Henson, Julia Ormond, Jason Flemyng, Tilda Swinton
เข้าฉายในปี 2008

Gran Torino

ภาพยนตร์แนวระทึก ดราม่า ที่ได้คุณปู่นักแสดงระดับตำนานอย่าง คลิ้นท์ อีสต์วูด มารับหน้าที่ทั้งกำกับและนำแสดงเอง โดนภาพยนตร์เรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ชายชราชื่อ วอลต์ โควาลสกี อดีตทหารสงครามเกาหลีที่ภรรยาของเขาพึ่งเสียชีวิตไป อีกทั้งความสัมพันธ์ระหว่างเขากับลูกชายก็ไม่สู้ดีนัก ต้องบอกเลยว่าวอลต์นั้นมีชีวิตที่แสนเงียบเหงา ไม่มีเพื่อน มีเพียงแค่สุนัขของเขาที่ชื่อเดซี่คอยอยู่เคียงข้าง วันหนึ่ง เธา หนุ่มวัยรุ่นชาวม้งเพื่อนบ้านของเขา ได้พยายามขโมยรถ แกรน โทริโน ปี 1917 ของเขาไป โดยแท้จริงแล้วนี่เป็นแผนของกลุ่มอันธพาลประจำเมืองที่คอยรังควานครอบครัวชาวม้งเพื่อนบ้านเขามาตลอด วอลต์จึงตัดสินใจที่จะปกป้องเพื่อนบ้านและสร้างมิตรภาพแก่คนในละแวกบ้านเขาให้จงได้ เพื่อเตรียมรับมือกับเหล่าอันธพาลสุดเลวร้าย

Gran Torino เป็นภาพยนตร์อีกเรื่อง ที่ตอกย้ำถึงความเก่งกาจทั้งในด้านการแสดงและการกำกับของปู่ คลิ้นท์ อีสต์วูด ที่ในขณะนั้นมีอายุถึง 78 ปีเลยทีเดียว อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลขจริงๆสำหรับเขาคนนี้ ในแง่ของตัวภาพยนตร์ Gran Torino เป็นภาพยนตร์ที่ดูเรียล สมจริง และสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการเหยียดผิว และเหล่าแก๊งวัยรุ่นที่มีอยู่เกลื่อนในประเทศอเมริกา อีกทั้งยังเล่นในประเด็นเรื่องการทำในสิ่งที่ถูกต้องและตั้งคำถามว่า คุณพร้อมที่จะไปไกลขนาดไหนเพื่อความยุติธรรม ซึ่งตัวภาพยนตร์ก็เล่าเรื่องได้น่าติดตามเลยทีเดียว แม้จะมีโทนภาพและอารมณ์ของหนังที่หม่นพอสมควร เพื่อนๆที่อยากเห็นปู่คลิ้นท์ จัดการกับแก๊งวัยรุ่น ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ใช้ได้เลยครับ

กำกับโดย Clint Eastwood
นำแสดงโดย Clint Eastwood, Bee Vang, Ahney Her, Christopher Carley
เข้าฉายในปี 2008

Inuyashiki

ภาพยนตร์แอ็คชั่นผสมแฟนตาซี ที่สร้างมาจากการ์ตูนมังงะชื่อดังเรื่องนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณลุงคนหนึ่งที่ชื่อ อินุยาชิกิ ซึ่งล้มเหลวทั้งในอาชีพการงานและครอบครัว จนไม่มีใครเห็นคุณค่า อีกทั้งเค้ายังมีชีวิตอยู่ได้อีกเพียงไม่นานเนื่องจากเป็นโรคร้าย วันหนึ่งเขาได้เดินเข้าไปในสวนสาธารณะ ด้วยความรู้สึกสิ้นหวังสุดขีด แต่แล้วกลับเกิดเหตุระเบิดประหลาดขึ้นในจุดที่เค้ายืนอยู่ ซึ่งนี่เองคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาได้รับพลังหุ่นไซบอร์ก ปัญหามีอยู่ว่า ฮิโระ ชิชิกามิ หนุ่มวัยรุ่นที่ยืนอยู่ในที่เกิดเหตุนั้นก็ได้รับพลังเช่นเดียวกัน และเขาก็พร้อมที่จะใช้พลังนี้ฆ่าทุกคนที่ไม่ชอบหน้าและมาขัดขวาง งานนี้ลุงอินุยาชิกิจึงตัดสินใจรับหน้าที่ปกป้องครอบครัวและประชาชนจากคนชั่วอย่างฮิโระให้จงได้

Inuyashiki เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูนมังงะได้อย่างดีเลยทีเดียว ตัวหนังมีการดำเนินเรื่องที่เข้าใจง่าย และโชว์ให้เห็นถึงความน่ากลัวของพลังเมื่อตกอยู่ในมือคนชั่วได้เป็นอย่างดี ซึ่งทาเครุ ซาโต้ (พระเอกเรื่อง Ruruni Kenshin) ที่รับบทเป็น ฮิโระ ชิชิกามิ ก็สามารถถ่ายทอดความเลือดเย็นออกมาได้อย่างน่าเกรงขามเลยทีเดียว ในขณะที่ โนริทาเกะ คินาชิ ก็สามารถแสดงบทคุณลุงตัวเอกของเรื่องได้อย่างน่าเห็นใจและน่าเอาใจช่วยเป็นอย่างมาก ซึ่งถือว่าแปลกดีที่ได้เห็นคุณลุงแกกลายมาเป็นซูเปอร์ฮีโร่ แต่ต้องขอเตือนไว้ก่อนว่าภาพยนตร์เรื่องนี้อาจไม่เหมาะกับเด็กเล็ก เนื่องจากมีฉากความรุนแรงพอสมควร เพื่อนๆที่ต้องการดูภาพยนตร์แอ็คชั่นเพลินๆซักเรื่อง Inuyashiki น่าจะตอบโจทย์ได้ไม่ยาก

กำกับโดย Shinsuke Sato
นำแสดงโดย Noritake Kinashi, Takeru Satoh, Kanata Hongo, Ayaka Miyoshi Fumi Nikaido
เข้าฉายในปี 2018

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: