Connect with us

Entertainment

5 หนังชีวประวัติ ที่คุณต้องทึ่งไปกับวีรกรรมของพวกเขา

Published

on

ชีวิตคนเรานั้น การจะได้มาซึ่งความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และต้องผ่านอุปสรรคมากมายเพื่อไปถึงจุดหมาย บางครั้งการเดินทางของพวกเขามีทั้งเรื่องน่าสนใจ และเรื่องน่าประทับใจจนสามารถทำเป็นหนังซักเรื่องได้เลย วันนี้ TOJO News ขอเสนอ 5 ภาพยนตร์ชีวประวัติที่จะทำให้เพื่อนๆทึ่งไปกับเรื่องราวชีวิตของพวกเขา อีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจชั้นยอดอีกด้วย จะมีใครจากเรื่องอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราไปดูกันเลย 

Rocketman

ภาพยนตร์ชีวประวัติเพลงที่เล่าเรื่องราวชีวิตของหนึ่งในนักร้องระดับตำนาน เอลตัน จอห์น นั่นเอง โดย Rocketman เริ่มเรื่องตั้งแต่ตอนที่ เรจินัลด์ ดไวท์ ยังเป็นเด็ก เขาเป็นอัจฉริยะด้านดนตรีและเปียโน อีกทั้งยังเป็นคนขี้อาย พอเขาเริ่มโตเป็นวัยรุ่น และได้มารู้จักกับ เบอร์นี่ เทอปิน นักแต่งเพลงคู่ใจ เรจินัลด์ก็ได้เข้าสู่วงการดนตรีและสร้างชื่อเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลกใน นาม เอลตัน จอห์น ได้สำเร็จ ปัญหามีอยู่ว่าชีวิตภายใต้แสงสีนั้นไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิด

Rocketman เป็นภาพยนตร์ชีวประวัตินักร้อง ที่ทำออกมาได้สุดยอดจริงๆ โดยตัวหนังจะเล่าเรื่องราวชีวิตของเอลตัน จอห์น ผ่านบทเพลงของเขาเองโดยมีการดำเนินเรื่องแบบหนังมิวสิคัลเต็มขั้น ซึ่งหมายความว่า เราจะเห็นตัวละครต่างๆในเรื่องร้องเพลงและเต้นตามอารมณ์และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้นัดหมายนั่นเอง และทุกบทเพลงที่ขับร้องก็ทำออกมาได้ดีจริงๆ ต้องขอชื่นชม ทารอน เอเกอร์ตัน ที่รับบทเป็นเอลตัน จอห์น ได้อย่างยอดเยี่ยม อีกทั้งยังร้องด้วยเสียงของเขาเองด้วย ตัวภาพยนตร์มีการเล่นกับหลายประเด็นตั้งแต่ ความสัมพันธ์ครอบครัว ความกดดันในเรื่องเพศ อีกทั้งยังเล่าถึงช่วงที่เอลตัน จอห์น ติดยาสุดขีดอีกด้วย ซึ่งทุกประเด็นก็สามารถเล่าได้อย่างลงตัว และเพลิดเพลินมากๆ ขอแนะนำเลยครับสำหรับเรื่องนี้ ใครเป็นแฟนเพลงเอลตัน จอห์นอยู่แล้ว บอกเลยว่าห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง 

กำกับโดย Dexter Fletcher 
นำแสดงโดย Taron Egerton, Jamie Bell, Richard Madden, Bryce Dallas Howard 
เข้าฉายในปี 2019 

Hacksaw Ridge 

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อชายคนหนึ่งตัดสินใจมาเป็นทหารในสงครามโลก ด้วยข้อแม้ว่าเขาจะไม่จับปืนและคร่าชีวิตใครเลยแม้แต่คนเดียว Hacksaw Ridge สร้างมาจากชีวิตจริงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ของ เดสมอนด์ ดอสส์ ชายผู้มีศรัทธาแน่วแน่ว่าจะไม่คร่าชีวิตมนุษย์ เขาถูกกลั่นแกล้งและดูถูกจากเหล่าเพื่อนทหาร แต่เขาก็ยังยืนกรานในสิ่งที่เขาเชื่อมัน จนในที่สุดเดสมอนด์ก็ได้ออกรบในฐานะแพทย์สนาม โดยมีภารกิจสุดหินในการ บุกหน้าผาแฮ็คซอว์ ริดจ์ ที่เต็มไปด้วยกับดักและเหล่าทหารญี่ปุ่นจำนวนมหาศาล เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ลองดูกันครับ

ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย เมล กิ๊บสัน นักแสดงที่ผันตัวมาเป็นผู้กำกับ ซึ่งขอบอกเลยว่านี่คือหนังสงครามที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเลย การกำกับของเมลนั้นทรงพลังมากจริงๆ ตั้งแต่ฉากสงครามที่โคตรสมจริงและดิบมาก รับรองว่าทำให้คนดูลุ้นจนแทบหยุดหายใจแน่ ในขณะเดียวกัน ฉากดราม่าต่างๆก็ทำได้อย่างถึงอารมณ์ นักแสดงทุกคนก็เล่นออกมาได้อย่างสมบทบาท โดยเฉพาะแอนดรูว์ การ์ฟิลด์ ( พระเอกเรื่อง The Amazing Spider-man ) ที่ทำให้คนดูเชื่ออย่างยิ่งว่า เขานั้นเต็มไปด้วยศรัทธาที่แรงกล้า ยึดมั่นในอุดมการณ์ของเขา อีกทั้งยังเต็มเปี่ยมไปด้วยความกล้าหาญ จนคนดูอินไปกับวีรกรรมของเขา ในเวทีออสการ์ Hacksaw Ridge เข้าชิงถึง 6 สาขาและชนะไป 2 ได้แก่ ตัดต่อยอดเยี่ยม และ ผสมเสียงยอดเยี่ยม และเข้าชิงในสาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และตัดต่อเสี่ยงยอดเยี่ยม เพื่อนๆที่ชอบหนังสงคราม ต้องดูครับ

กำกับโดย Mel Gibson 
นำแสดงโดย Andrew Garfield, Sam Worthington, Luke Bracey, Teresa Palmer, Hugo Weaving, Vince Vaughn 
เข้าฉายในปี 2016 

Catch me if you can

นี่เป็นหนังชีวประวัติที่โคตรสนุกอีกเรื่อง Catch me if you can เล่าถึงเรื่องราวชีวิตจริงของ แฟรงค์ อบาเนล จูเนียร์ หนุ่มนักต้มตุ๋น ที่ปลอมตัวเป็นทั้งหมอ ทนาย นักบิน และยังโกงเช็คได้อย่างแยบยลอีกด้วย โดยมีอายุแค่เพียง 20 กว่าปีเท่านั้น ในขณะเดียวกัน นักสืบเอฟบีไอ คาร์ล ฮันแรทตี้ ก็พยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อจับตัวแฟรงค์ให้ได้ 

นี่เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่ตอกย้ำความอัจฉริยะในการกำกับและเล่าเรื่องของ สตีเว่น สปิลเบิร์ก ได้เป็นอย่างดี ตลอดเวลา 2 ชั่วโมง 20 นาทีของภาพยนตร์เรื่องนี้ คุณจะได้ชมการแสดงอันยอดเยี่ยมของทั้งทอม แฮงค์ และลีโอนาโด้ ดีคาปริโอ โดยการได้เห็นทั้งคู่ชิงไหวชิงพริบกันตลอดทั้งเรื่องเป็นอะไรที่เพลินมาก อีกทั้งเรายังลุ้นไปด้วยว่า แฟรงค์จะโดนจับเมื่อไหร่ และตัวตนของเขาเวลาปลอมตัวจะถูกจับได้หรือไม่ เป็นอะไรที่มหัศจรรย์มากเมื่อคุณตระหนักว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นในเรื่องนี้สร้างมาจากชีวิตจริงและได้เกิดขึ้นจริง ใครที่ยังไม่เคยดู แนะนำเลยครับเพราะสนุกจริงอะไรจริง 

กำกับโดย Steven Spielberg 
นำแสดงโดย Tom Hank, Leonardo DiCaprio, Christopher Walken, Martin Sheen, Amy Adams 
เข้าฉายในปี 2002 

Ray 

ภาพยนตร์ชีวประวัติดราม่าของนักดนตรีผิวสีตาบอด เรย์ ชาร์ล ผู้เป็นอีกหนึ่งตำนานในวงการเพลงบลู โดยเรื่อง Ray นั้นเล่าตั้งแต่ชีวิตอันสุดแสนลำบากของเขาตอนเป็นเด็ก เรย์สูญเสียการมองเห็นตอนอายุ 7 ขวบ หลังจากเห็นน้องชายของตัวเองจมน้ำตาย เขาค้นพบความสามารถในการเล่นเปียโนของตัวเอง และเริ่มสร้างชื่อในฐานะนักดนตรีตาบอดอัจฉริยะ แต่ในขณะเดียวกัน เขาก็ติดเฮโรอีนอย่างหนักเช่นกัน อีกทั้งยังมีปัญหาชีวิตอื่นๆอีกมากมาย  

Ray เป็นภาพยนตร์คุณภาพ ที่โชว์ให้เห็นทั้งด้านดีและด้านร้ายในชีวิตของ เรย์ ชาร์ล อย่างถึงแก่น หลังดูจบ คนดูเลยรู้ว่า เขาเป็นคนที่มีความสามารถในการประพันธ์และเล่นเปียโนได้อย่างน่าทึ่ง แต่ชีวิตก็เต็มไปด้วยปัญหาเพราะยาเสพติด ซึ่งเป็นสิ่งทำลายชีวิตคนมานักต่อนักแล้ว  ซึ่งการได้เห็นเขาลุกขึ้นมาสู้กับปัญหาชีวิต เป็นอะไรที่สร้างแรงบันดาลใจแก่คนดูได้ดีเลยทีเดียว เจมี่ ฟ๊อกซ์ ได้มอบการแสดงอันยอดเยี่ยมในบทเรย์ ชาร์ล จนทำให้เขาได้รางวัลออสการ์ไปครองเลยทีเดียว ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 6 สาขา และชนะไปถึง 2 ได้แก่ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และผสมเสียงยอดเยี่ยม เข้าชิงในสาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม ตัดต่อยอดเยี่ยม และเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม เพื่อนๆที่ชอบดูภาพยนตร์ดราม่าแนวชีวิต เรื่องนี้เป็นตัวเลือกที่ดีสุดๆ

กำกับโดย Taylor Hackford 
นำแสดงโดย Jamie Foxx, Kerry Washington, Clifton Powell, Regina King 
เข้าฉายในปี 2004 

A Beautiful Mind 

อีกหนึ่งหนังชีวประวัติชั้นดี A Beautiful Mind เล่าเรื่องของ จอห์น แนช อัจฉริยะด้านตัวเลขที่มีปัญหาทางจิต เขาเข้ามาศึกษาที่มหาลัยพรินซ์ตัน และสามารถพัฒนาแนวคิดที่จะปฏิวัติวงการคณิตศาสตร์โลกได้ อีกทั้งยังได้พบรักและแต่งงานกับ อลิเซีย นักศึกษาฟิสิกส์ที่สอนให้เขาได้รู้จักความรัก แต่ในขณะเดียวกัน เขาก็ได้ถูกเรียกตัวไปทำภารกิจลับในการถอดรหัสลับของศัตรูในสงครามเย็น แต่การที่เขาทุ่มเทและต้องคอยปิดบังเรื่องนี้กับครอบครัวและคนใกล้ตัว ทำให้จอห์น มีอาการหวาดระแวง ประสาทหลอน และถูกวินิจฉัยว่ามีความผิดปกติทางจิต จอห์นจะสามารถทำภารกิจสำเร็จพร้อมทั้งรักษาความสัมพันธ์ชีวิตของเขาได้หรือไม่ ลองหามาดูเลยครับ 

A beautiful Mind กำกับโดย รอน เฮาเวิร์ด ผู้กำกับที่ชอบทำภาพยนตร์แนวชีวประวัติ โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่มีรัสเซล โครว แสดงนำ ก่อนที่ทั้งคู่จะได้ร่วมงานกันอีกในเรื่อง Cinderella Man ซึ่งสำหรับเรื่องนี้ ก็ถือว่าดำเนินเรื่องได้น่าติดตามเลยทีเดียว รัสเซล โครว ก็สามารถสวมบทบาทเป็นจอห์น แนชได้อย่างน่าทึ่ง การแสดงของเขาทำให้คนเชื่อว่า แนชเป็นคนที่ฉลาดระดับอัจฉริยะแต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกสงสารที่เขาต้องรับมือกับปัญหาทางจิตต่างๆ A Beautiful Mind ได้เข้าชิงในเวทีออสการ์ถึง 8 สาขาเลยทีเดียว และสามารถชนะถึง 4 ซึ่งเยอะมาก โดยชนะในสาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม และเข้าชิงในสาขา นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม แต่หน้ายอดเยี่ยม และทำผมยอดเยี่ยม นี่คือภาพยนตร์ชีวประวัติอีกเรื่องที่เพื่อนๆควรดูครับ รับรองไม่ผิดหวัง 

กำกับโดย Ron Howard 
นำแสดงโดย Russell Crowe, Ed Harris, Jennifer Connelly, Paul Bettany, Josh Lucas, Christopher Plummer 
เข้าฉายในปี 2001

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: