Connect with us

Published

on

ในโลกแห่งความเป็นจริง ชีวิตของเรานั้นมีแต่เดินไปข้างหน้าเป็นเส้นตรง เช่นเดียวกับเรื่องราวส่วนใหญ่ที่ถูกเล่าตามลำดับเหตุการณ์ แต่ในโลกภาพยนตร์นั้น เรื่องราวบางเรื่อง กลับสร้างความประทับใจและตื่นตาได้มากกว่าหากมันถูกเล่าในแบบที่แตกต่างและพิเศษไปจากปกติ วันนี้ TOJO News ขอเสนอ 5 ภาพยนตร์สุดเจ๋งที่ดำเนินเรื่องแบบไม่เป็นเส้นตรง หรือหมายความว่าแทนที่ตัวหนังจะเล่าไปข้างหน้าแบบ 1-2-3-4-5 ตัวหนังกลับเล่าสลับเหตุการณ์เป็น 3-1-5-2-4 ( เป็นต้น ) แทน ซึ่งขอบอกเลยว่าแปลกใหม่และเยี่ยมยอดแน่นอน จะมีเรื่องอะไรบ้าง และจะแหวกแค่ไหน เราไปดูไทไลน์หนังกันเลยครับ

Pulp Fiction

ภาพยนตร์สุดแนวแห่งยุค 90 เรื่องนี้เล่าถึงเหตุการณ์ เหตุบังเอิญ และความซวยของกลุ่มคนที่มีความเชื่อมโยงกัน ตั้งแต่ 2 มือปืนที่ต้องนำสินค้าปริศนาสุดล้ำค่ามาส่งให้กับเจ้านายมาเฟีย นักมวยหนุ่มที่ดวงกุดสุดๆหลังพลั้งมือน๊อคคู่ต่อสู้จนเสียชีวิต ทั้งๆที่สัญญากับเจ้าพ่อว่าจะทำการล้มมวย หรือแม้แต่ 2 ผัวเมียที่ตัดสินใจปล้นร้านอาหารในวันที่มีมือปืนนั่งทานข้าวพอดี เรื่องราวสุดวายป่วงของคนพวกนี้จะลงเอยอย่างไร ต้องดูเลยครับ

Pulp Fiction เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่ไม่ควรพลาดจริงๆ เพราะมันโคตรสนุก โคตรบ้า และฮาสุดๆ จนขึ้นหิ้งเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ดีที่สุดแห่งยุค90เลยทีเดียว นอกจากจะสร้างชื่อให้ผู้กำกับ เควนติน ทาแรนติโน แบบเต็มๆแล้ว เรื่องนี้ยังทำชื่อของ ซามูเอล แอล แจ็คสัน (นิค ฟิวรี่ แห่งแฟรนไชส์ มาเวล) เป็นที่รู้จักในฐานะนักแสดงแนวหน้าของโลกจนถึงทุกวันนี้ สิ่งที่ทำให้ Pulp Fiction เจ๋งและล้ำมากคือ การเล่าเรื่องแบบไม่เป็นเส้นตรง มีเล่าข้ามและย้อนเหตุการณ์สลับไปมา แต่บอกเลยว่าเวิร์คมากๆ ยิ่งถ้าดูซ้ำจะทำให้จับรายละเอียดได้ดีและสนุกยิ่งขึ้นด้วย บทสนทนาโคตรมันส์และกวนมาก การแสดงเยี่ยมยอดตลอดทั้งเรื่อง ไม่แปลกใจเลยที่ตัวหนังได้รับการเข้าชิงในเวทีออสการ์ถึง 7 สาขาและชนะไป 1 สาขาคือ บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ส่วนอีก 6 สาขาที่เข้าชิงคือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม และตัดต่อ ยอดเยี่ยมนั่นเอง ไม่ดูไม่ได้แล้วครับ สุดจริงเรื่องนี้

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากมือปืนบุกอพาร์ทเม้นท์เปิดเรื่อง, ฉากดวลเต้นสุดฮา, ฉากยิงหัวมาร์วินสุดช็อก, และฉากมือปืนเผชิญหน้าสองผัวเมียที่มาปล้นร้านอาหาร

กำกับโดย Quentin Tarantino
นำแสดงโดย John Travolta, Samuel L. Jackson, Uma Thurman, Harvey Keitel, Tim Roth, Amanda Plummer, Ving Rhames, Bruce Willis, Christopher Walken
เข้าฉายในปี 1994

Eternal Sunshine of the Spotless Mind

ภาพยนตร์โรแมนติคผสมไซไฟเรื่องนี้ เล่าถึงโลกที่ได้มีการคิดค้นเครื่องลบความทรงจำได้ ชายหนุ่มชื่อ โจเอล ค้นพบว่า คลีเมนไทน์ อดีตแฟนเก่า ได้ใช้บริการลบความทรงจำเกี่ยวกับตัวเขาออกจากสมองโดยสมบูรณ์ ความเจ็บและโกรธนี่เองที่ทำให้เขาตัดสินใจลบความทรงจำเกี่ยวกับเธอออกไปเช่นกัน แต่แล้วการได้เห็นเรื่องราวต่างๆในความทรงจำนี่เองที่ทำให้เขาค้นพบว่า ความทรงจำที่เขาอยากลบ กลับเป็นสิ่งที่เขาอยากจำและเก็บไว้มากที่สุด เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ไปดูครับ ผมไม่สปอยล์

Eternal Sunshine of the Spotless Mind เป็นภาพยนตร์คุณภาพที่นอกจากจะมีเนื้อหาแปลกใหม่และล้ำมาก ตัวหนังยังเล่าเกี่ยวกับเรื่องของความรักและชีวิตคู่ได้อย่างสวยงามมาก ภาพยนตร์เรื่องนี้จะให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้นและตระหนักว่าบางครั้งในชีวิตคู่ การทะเลาะและมีปากเสียงกันเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ บางกรณีอาจถึงขั้นทำให้อยากลบเรื่องราวความรักนั้นออกไปเลย แต่เรื่องราวดีๆที่มีด้วยกันนั้นต่างหากเป็นสิ่งที่คุณต้องคิด ถ้าคุณต้องสูญเสียความทรงจำที่แสนมีค่านี้และความรู้สึกดีๆที่มีต่อกันไปมันคุ้มแล้วจริงรึเปล่า ซึ่งนี่เป็นประเด็นที่เรื่องนี้เล่าได้เยี่ยมจริง อีกทั้งยังมีการเล่าเรื่องแบบสลับไปมาอีกด้วยระหว่างความทรงจำและเรื่องราวที่เกิดขึ้น ต้องบอกว่าการดำเนินเรื่องแบบนี้ช่วยทำให้เรื่องราวน่าสนใจและน่าติดตามขึ้นเยอะเลย บอกเลยครับว่าไม่ควรพลาด ไม่ว่าคุณจะชื่นชอบหนังไซไฟ หรือหนังโรแมนติก เพราะเรื่องทำได้เยี่ยมทั้งสองแนวเลยจริงๆ

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากโจเอล พบกับ คลีเมนไทน์ บนรถไฟ, ฉากความทรงจำค่อยเลือนหาย, และบทสรุปที่สวยงาม

กำกับโดย Michel Gondry
นำแสดงโดย Jim Carrey, Kate Winslet, Kirsten Dunst, Mark Ruffalo, Elijah Wood, Tom Wilkinson
เข้าฉายในปี 2004

Cloud Atlas

อีกหนึ่งภาพยนตร์ที่มีเนื้อหายิ่งใหญ่และทะเยอทะยานสุดๆ Cloud Atlas เล่าเรื่องราวของเหล่าผู้คนมากมายที่มีชีวิตเชื่อมโยงและเกี่ยวเนื่องกัน การกระทำของคนๆหนึ่งจะส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างเสมอ ทั้งในอดีต ปัจจุบัน อนาคต แม้แต่ในแต่ละชาติของชีวิตผ่านกาลเวลาและยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทุกสิ่งเชื่อมโยงกันเช่นไร หาคำตอบได้ในหนังครับ

ยิ่งใหญ่ ทรงพลัง สวยงาม และล้ำสุดๆ Cloud Atlas มีการเล่าเรื่องที่แปลกใหม่มากเนื่องจากตัวหนังจะเล่าถึงชาติต่างๆตั้งแต่ในยุคคนป่า ไปจนถึงในยุคอนาคต และมีการเล่าสลับไปมาระหว่างชาติและยุคต่างๆเพื่อเชื่อมโยงกัน เพราะความยิ่งใหญ่ด้านการเล่าเรื่องนี่เองที่เปิดโอกาสให้นักแสดงหลายหน้าหลายตาได้มีโอกาสรับบทเป็นตัวละครหลากหลายตัวตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไปในเรื่อง และด้วยความที่มีตัวละครมาก บวกกับความซับซ้อนของเนื้อหา ทำให้ Cloud Atlas มีความยาวเกือบ 3 ชั่วโมง ต้องขอชมผู้กำกับทั้ง 3 อย่างสองพี่น้อง Wachowski (ผู้กำกับ The Matrix) และ Tom Tykwer เลยที่สามารถคุมหนังได้ดีจริงๆ เพื่อนๆที่ต้องการดูภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาแปลกใหม่ ยิ่งใหญ่ และมีดาราคับจอ ก็ลองดูเรื่องนี้ได้ครับ แต่ต้องตั้งใจดูนิดนึงนะครับ เพราะตัวหนังมีความซับซ้อนพอสมควรเลย

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากคนป่าสุดป่าเถื่อน และฉากโลกอนาคตที่โคตรล้ำ

กำกับโดย Lana Wachowski, Lilly Wachowski, Tom Tykwer
นำแสดงโดย Tom Hanks, Halle Berry, Jim Broadbent, Hugo Weaving, Jim Sturgess, Doona Bae, Ben Whishaw, James D’arcy, Keith David, Susan Sarandon, Hugh Grant
เข้าฉายในปี 2012

Reservoir Dogs

เรื่องที่ 3 ในลิสต์วันนี้ที่กำกับโดยผู้กำกับสายกวน เควนติน ทาแรนติโน ( อีกแล้วครับท่าน ) ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องแรกที่เขากำกับเลยครับ Reservoir Dogs เล่าเรื่องเกี่ยวกับกลุ่มชายฉกรรจ์ที่วางแผนปล้นร้านเพชร แต่ล้มเหลวเนื่องจากถูกตำรวจโจมตี ทำให้คนที่เหลือรอดจากการรุมยิง ต้องมานัดเจอกันที่โกดังแห่งหนึ่ง ปัญหามีอยู่ว่าตำรวจได้รู้ข่าวการปล้นล่วงหน้าแล้ว พวกเขาจึงรู้ว่ามีหนอนบ่อนไส้อยู่ในกลุ่มอย่างแน่นอน งานนี้ไม่มีใครเชื่อใจใครอีกต่อไป แล้วใครล่ะคือหนอน /ตำรวจ

บันเทิงและโคตรกวนเลยครับ พูดได้เลยว่าผู้กำกับ เควนติน ทาแรนติโน ฉายแววการเป็นผู้กำกับสุดเจ๋งตั้งแต่เรื่องแรกที่ทำเลย บนสนทนาในเรื่องเต็มไปด้วยมุกจิกกัดและคำคมเจ๋งๆที่แทบไม่มีช่วงน่าเบื่อเลย การดำเนินเรื่องทำได้หน้าติดตามมากๆ ตัวหนังมีการเล่าสลับระหว่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กับพื้นหลังหลังตัวละครแต่ละตัว ทำให้เราเข้าใจความเป็นมาของตัวละคร และเพิ่มมิติให้มากขึ้นด้วย นักแสดงเล่นได้เฉียบทุกคนจริงๆ แค่ดูเหล่าตัวละครในเรื่องประชันบทกันก็คุ้มแล้ว แนะนำเลยครับ โดยเฉพาะเพื่อนๆที่อยากดูหนังประเภทขับเคลื่อนผ่านบทพูด เพราะเรื่องนี้บทดีจริง

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากการสนทนาในร้านกาแฟสุดกวน, ฉากทรมานตำรวจสุดโหดเหี้ยม, ฉากประจันหน้ากันท้ายเรื่อง

กำกับโดย Quentin Tarantino
นำแสดงโดย Harvey Keitel, Tim Roth, Chris Penn, Steve Buscemi, Lawrence Tierney, Michael Madsen
เข้าฉายในปี 1992

Dunkirk

ภาพยนตร์สงครามคุณภาพคับจอโดยสุดยอดผู้กำกับแห่งยุคนี้ คริสโตเฟอร์ โนแลน Dunkirk สร้างมาจากเหตุการณ์จริงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เหล่าทหารอังกฤษและทหารฝ่ายสัมพันธมิตรนับแสน ๆนาย ถูกกองกำลังฝ่ายข้าศึกล้อมจากรอบด้าน พวกเขาติดอยู่บนชายหาดไร้ทางสู้ เรื่องราวเกิดขึ้นบนบก ในทะเล และกลางอากาศ เครื่องบินรบของกองทัพอากาศอังกฤษเข้าปะทะกับศัตรูบนฟากฟ้าเหนือช่องแคบอังกฤษเพื่อพยายามปกป้องทหารที่ไร้ทางสู้เบื้องล่าง ขณะเดียวกันเรือลำเล็กนับร้อย ๆ ลำ ทั้งของฝ่ายทหารและพลเรือน ต่างก็ดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง พวกเขาเสี่ยงชีวิตแข่งกับเวลาเพื่อช่วยกำลังพลให้มากที่สุด เรื่องราวจะบีบคั้นแค่ไหน ต้องดูเลยครับ

พูดได้เลยว่า Dunkirk เป็นหนึ่งในหนังสงครามที่ดีที่สุด ทั้งกดดัน ลุ้นระทึก และโคตรสมจริง ตัวหนังสามารถให้อารมณ์ร่วมแก่คนดูได้อย่างดี ทำให้รู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ในสถานการณ์นั้นเลยทีเดียว เนื่องจากตัวหนังเลือกที่จะตัดภูมิหลังตัวละครออกไป แล้วโฟกัสไปที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นหลัก อีกทั้ง Dunkirk ยังเล่าเรื่องสลับไปมาระหว่างตัวละคร 3 กลุ่ม พวกทหารบนหาด เหล่าผู้คนที่นำเรือมาช่วยเหล่าทหาร และ นักบินเครื่องบินรบที่ปะทะกับศัตรูกลางอากาศ ซึ่งสิ่งที่ทำให้เรื่องนี้ล้ำไปอีกขั้นคือ การที่เหตุการณ์ของคน 3 กลุ่มนี้เกิดในระยะเวลาที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง พาร์ททหารจะเล่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในหนึ่งอาทิตย์ พาร์ทผู้คนที่มาช่วยเหลือจะเล่าเหตุการณ์ที่เกิดในหนึ่งวัน ส่วนพาร์ทเครื่องบินรบเป็นช่วงเวลาที่เกิดขึ้นเพียงหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น และตัวหนังจะเล่าสลับระหว่าง3พาร์ทนี้ตลอดทั้งเรื่อง ฉะนั้นคุณอาจต้องตั้งใจดูนิดนึง แต่บอกเลยว่าจะเป็นประสบการณ์ที่ตื่นเต้นสุดๆแน่นอน ยิ่งถ้าระบบเสียงดีๆด้วย กระหึ่มโคตรครับ

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากเครื่องบินทิ้งระเบิดสุดระทึก, ฉากตอปิโดถล่ม, และฉากเครื่องบินรบไล่ล่าสุดมันส์

กำกับโดย Christopher Nolan
นำแสดงโดย Fionn Whitehead, Harry Styles, Jack Lowden, Kenneth Branagh, Cillian Murphy, Tom Hardy, Mark Rylance, Tom Glynn-Carney
เข้าฉายในปี 2017

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: